Tủ giao nhận hàng thông minh SantaPocket, được nhà sáng lập Nguyễn Thị Thu Ngân lấy ý tưởng từ việc "không tiếp xúc" trong dịch Covid-19

Minh Hà
Cư dân chung cư chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại rồi quét mã QR ở chiếc tủ thông minh là có thể dễ dàng nhận được món hàng sau khi mua sắm online mà không cần phải gặp shipper

Ý tưởng từ việc "không tiếp xúc"

Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Santa, đồng sáng lập tủ giao nhận thông minh SantaPocket, chị Nguyễn Thị Thu Ngân (33 tuổi) cho biết, chị khởi nghiệp vào tháng 8/2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành. Vào thời điểm đó, chung cư mà chị sống cũng phải áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Khi đó, nhận thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh và sự cần thiết khi nhận hàng mà không được tiếp xúc với người khác nên chị Ngân đã nảy ra nhiều ý tưởng. "Lúc đó tôi đang sống trong một khu chung cư, mỗi lần nhận hàng đều rất khó khăn, bắt buộc phải tiếp xúc với nhiều người và cả shipper. Công ty thì đang sẵn có những chiếc tủ sắt bỏ trống nên tôi đã đề xuất với ban quản lý chung cư sẽ sử dụng chúng để cư dân tại đây có thể nhận đồ một cách an toàn trong thời điểm đó", chị Ngân kể về ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Sau những lần sử dụng loại "tủ không tiếp xúc này", chị Ngân nhận thấy đây cũng là ý tưởng khởi nghiệp mới, cần được ứng dụng rộng rãi. Do đó, chị đã tập hợp đội ngũ người trẻ vào đội khởi nghiệp của mình gồm kỹ sư, lập trình phần mềm, phần cứng cùng tham gia vào nghiên cứu và sản xuất tủ giao nhận đồ thông minh.

Một thời gian sau, tủ giao nhận đồ thông minh có tên SantaPocket ra đời. Giải pháp giao nhận hàng thông minh này được tích hợp thêm công nghệ IoT. Các thao tác giao nhận hàng đều được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại và quét mã QR đặt trên tủ. Phương pháp này giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí của người giao và nhận hàng khi mua trên các kênh thương mại điện tử. Mỗi chiếc tủ thông minh bao gồm 17 ngăn gồm cả kích thước nhỏ, vừa lớn tùy chọn.

tu-giao-nhan-hang-thong-minh-santapocket-1-1701531267.jpg
Nhóm bạn trẻ nghiên cứu tủ giao nhận đồ thông minh

Theo chia sẻ của chị Ngân, chiếc tủ thông minh này giúp giải quyết nhiều vấn đề nan giải của hầu hết các chung cư như tình trạng mất đồ, cầm nhầm đồ tại kệ để hàng tự quản. Phương pháp này cũng góp phần giúp cho ban quản lý chung cư tiết kiệm thời gian, nhân lực để xử lý những sự việc liên quan đến hàng hóa của cư dân. Không những thế, nó còn giúp đẩy nhanh quá trình giao hàng, giúp shipper tiết kiệm thời gian, giúp người dùng bảo mật được thông tin cá nhân. Ngoài ra, những tủ đựng đồ thông minh này còn giúp tăng mỹ quan, nâng tầm giá trị cho các tòa nhà nhờ vào giải pháp công nghệ thông minh.

Áp dụng chuyển đổi số vào sản phẩm khởi nghiệp

Theo chị Ngân, những chiếc tủ giao nhận đồ thông minh này được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giúp quá trình nhận hàng nhanh và tiết kiệm thời gian hơn. "Thực ra việc sử dụng tủ khá đơn giản, cư dân và shipper chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản, khi shipper giao hàng chỉ cần quét mã QR là tủ tự động mở cửa, không cần phải gọi điện hay hẹn gặp mặt người nhận".

tu-giao-nhan-hang-thong-minh-santapocket-2-1701531267.jpg
Áp dụng chuyển đổi số vào quá trình khởi nghiệp với tủ giao nhận hàng thông minh

Chia sẻ về khó khăn của mô hình này chị Ngân bày tỏ: "Khó khăn nhất của chúng tôi chính là dù hình thức giao nhân hàng thông minh này đã được phổ biến ở nhiều nước nhưng lại mới đối với người dân Việt Nam. Mọi người vẫn quen với hình thức giao nhận hàng truyền thống và ngại tiếp cận với công nghệ mới hay thanh toán phí để sử dụng. Do đó, chúng tôi chấp nhận sẽ gặp khó khăn trong thời gian đầu rồi mới có thể đưa sản phẩm, thói quen mới này đến cư dân hiệu quả được".

Cũng theo chia sẻ của chị Ngân, có nhiều ban quản trị tòa nhà không tin vào sản phẩm của chị bởi đội ngũ còn quá non trẻ. Phải triển khai và thuyết phục qua nhiều lần thì họ mới đồng ý lắp đặt.

Kể từ khi ra mắt đến này, tủ giao nhận hàng thông minh của nhóm chị Ngân đã nhận được sự ủng hộ tại nhiều nơi, đặc biệt là những người trẻ. Hiện tại, những chiếc tủ này đã được lắp đặt tại 22 tòa nhà trên địa bàn TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (35 tuổi) là cư dân sống tại chung cư Decapella, P.Bình An, TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, chị là người thường xuyên mua hàng trên mạng và cảm thấy bất tiện với việc hẹn shipper nhận hàng. Nhiều lần hàng hóa của chị đã bị thất lạc, phải liên lạc khắp nơi mới tìm lại được. Từ ngày chuyển sang sử dụng tủ giao nhận đồ thông minh việc nhận hàng của chị thuận tiện hơn rất nhiều. Đối với chị, viếc tính phí không ảnh hưởng gì nhiều và có 1 tiếng đồng hồ để hàng mà không tốn phí.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Sơn Tùng, Trưởng Ban quản lý chung cư Decapella, P.Bình An, TP. Thủ Đức (TP.HCM), trước kia mỗi lần có giao dịch gửi hay nhận hàng hóa thì người dân chung cư phải di chuyển từ tầng cao xuống hoặc phải nhờ người lấy giúp, đôi khi shipper chỉ để hàng ở kệ công cộng và bỏ đi. Chính điều này đã khiến cho tình trạng nhầm lẫn hay mất hàng xảy ra thường xuyên. Việc này khiến cho cả cư dân và ban quản lý khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa của từng người.

Bên cạnh đó, ban quản lý không có chỗ để sắp xếp quá nhiều đồ đạc, dẫn đến việc để đồ qua đêm, qua tuần gây ảnh hưởng đến mỹ quan của khu chung cư.

tu-giao-nhan-hang-thong-minh-santapocket-3-1701531267.jpg
Tủ giao nhận hàng thông minh giúp người nhận hàng và shipper không cần phải gặp nhau

Sau khi cho lắp tủ giao nhận hàng thông minh, anh Tùng nhận thấy phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích như giữ cho không gian chung của chung cư luôn gọn gàng, không còn tình trạng nhầm lẫn hay mất đồ, tạo cho cư dân nét sống trẻ và hiện đại hơn. "Tương lai chúng tôi vẫn muốn tiếp tục duy trì và mở rộng thêm số lượng tủ để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ngày càng cao của cư dân để việc giao nhận hàng thêm thuận tiện, phù hợp với xu thế chuyển đổi số như hiện nay", anh Tùng nói thêm.