Nhà sáng lập Viet Yogi Nguyễn Đức Bình: Bỏ việc tập đoàn tài chính lương tháng 5.000 USD ở Mỹ, về Việt Nam khởi nghiệp với yoga hiện đại

Minh Hà
Nhà sáng lập Viet Yogi Nguyễn Đức Bình được coi là một trong những người thuộc lớp tiên phong mang yoga hiện đại về với Việt Nam. Bên cạnh tạo dựng chỗ đứng của mình trong cộng đồng yoga, Nguyễn Đức Bình còn tiếp tục thử thách bản thân với nhiều dự án mới

Hiện nay, yoga hiện đại ở Việt Nam đang ngày được ưa chuộng và trở nên phổ biến hơn. Giống như yoga truyền thống, yoga hiện đại cũng giúp cho cơ thể người tập thêm khỏe mạnh, dẻo dai, rắn chắc, giúp tăng khả năng tập trung và rèn luyện sự bình tĩnh. Tuy nhiên, khác với yoga truyền thống, yoga hiện đại được luyện tập trên nền các bài nhạc trẻ đang thịnh hành, như nhạc EDM (nhạc điện tử), nhạc hiphop... Và chàng trai trẻ sinh năm 1992 Nguyễn Đức Bình là một trong những người tiên phong mang làn gió mới này cho bộ môn yoga.

nha-sang-lap-viet-yogi-nguyen-duc-binh-1-1698664600.jpg
Nhà sáng lập Viet Yogi Nguyễn Đức Bình

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều làm ngoại giao, từ nhỏ Nguyễn Đức Bình đã được gia đình định hướng để theo học ngành quốc tế và kinh tế tài chính. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Bình đã nhận được học bổng toàn phần 4 năm tại Đại học New Hampshire (Mỹ). Đến mùa hè năm 2014, chàng trai trẻ sinh năm 92 này lại tiếp tục nhận được học bổng toàn phần cho khóa học thạc sĩ tài chính kế toán của Trường Suffolk (Boston, Mỹ).

Vào năm 2015, Nguyễn Đức Bình được nhận vào làm việc tại một tập đoàn tài chính Mỹ với mức lương 5000 USD/tháng. Những tưởng con đường công danh được trải thảm đỏ thì Bình lại quyết định từ bỏ tất cả để chuyển sang một ngã rẽ mới. Anh Bình đã theo đuổi bộ môn yoga hiện đại và có dự định đưa bộ môn này trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Khi Nguyễn Đức Bình quyết định rời bỏ vùng an toàn của mình thì gia đình anh hoàn toàn bất ngờ và cho rằng đó chỉ là một lựa chọn nhất thời. Thế nhưng chàng trai trẻ vẫn kiên định với con đường mà mình đã chọn. Sau khi rời ngành tài chính, anh đã vào làm việc tại Tập đoàn yoga Lululemon, New York, đây chính là xuất phát điểm của bộ môn yoga hiện đại. Để có kinh phí theo đuổi đam mê yoga và trang trải cuộc sống thì anh còn làm thêm một số công việc tay chân khác.

Nguyễn Đức Bình chia sẻ: "Tôi biết rằng, yoga hiện đại là bộ môn có tiềm năng rất lớn. Vào thời điểm đó, đây là một khái niệm rất mới ở Việt Nam và tôi muốn trở thành người tiên phong mang bộ môn này về giảng dạy tại quê nhà".

Sau một thời gian làm việc tại Mỹ thì anh Bình đã học được cách vận hành một phòng tập yoga chuyên nghiệp. Chính những kinh nghiệm này đã giúp cho anh rất nhiều sau khi trở về Việt Nam khởi nghiệp với Viet Yogi vào cuối năm 2016 tại thủ đô Hà Nội.

nha-sang-lap-viet-yogi-nguyen-duc-binh-2-1698664601.jpg
Những kinh nghiệm ở Mỹ đã giúp đỡ cho Nguyễn Đức Bình rất nhiều khi về Việt Nam khởi nghiệp

Anh vẫn còn nhớ, thời điểm đó vấn đề mặt bằng là khó khăn nhất đối với anh. Lúc đầu, anh Bình định thuê một phòng tập theo giờ nhưng cách này sẽ khiến cho anh mất đi tính chủ động và khó kiểm soát. Sau đó, anh quyết định thuê toàn bộ phòng tập thì lại gặp phải các vấn đề như mới thuê được vài tuần đã phải chuẩn đi hoặc chủ nhà đòi mặt bằng sau khi thuê được vài tháng. May mắn thay, cuối cùng anh đã tìm được một địa điểm phù hợp để có thể thuê lâu dài. Chỉ trong vòng 6 tháng, lớp học yoga hiện đại của anh Bình đã thu hút hàng trăm học viên tham gia. Cho đến nay, con số học viên của Viet Yogi đã lên đến hàng ngàn.

Nhờ khả năng truyền cảm hứng cùng với năng lượng tích cực của nhà sáng lập Nguyễn Đức Bình mà Viet Yogi dần trở thành một cái tên quen thuộc và nổi bật trong giới yoga nói chung cũng như yoga hiện đại nói riêng. Theo chia sẻ của anh Bình thì, trung tâm Viet Yogi là nơi duy nhất ở Việt Nam thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, các buổi trao đổi kiến thức với những chuyên gia yoga hàng đầu thế giới như Kest Yoga, Mark Das, Dylan Werner...

Tự nhận mình là một người thích kinh doanh, theo anh Bình thì kinh doanh không chỉ là hoạt động đem lại lợi ích cho mọi người mà còn thể hiện được khả năng quản lý của người sáng lập. Anh Bình chia sẻ, may mắn là anh tìm được người đồng sáng lập và nhân viên phù hợp nên hoạt động kinh doanh của Viet Yogi trở nên thuận lợi hơn nhiều.

Tiếp nối thành công của Viet Yogi, anh Nguyễn Đức Bình lại tiếp tục thử thách bản thân với nhiều dự án kinh doanh khác. Anh đã mở thêm một trung tập luyện tập yoga mới và cũng tham gia sáng lập một ứng dụng sách nói. Gần đây, trung tâm luyện tập thứ hai của Nguyễn Đức Bình đã bắt đầu triển khai kinh doanh các loại thực phẩm chức năng, sắp tới sẽ kinh doanh thêm quần áo thể thao. Ngoài ra, anh cũng đang hoàn thiện Dự án Trung tâm tiếng Anh dành cho học sinh THCS.

Chia sẻ về nguồn vốn cho các dự án của mình, anh Bình tiết lộ mình đã gọi vốn từ một số nhà đầu tư thiên thần. Tuy nhiên, phần lớn đều chỉ nằm ở mức vài trăm triệu đồng cho 10% cổ phần hoặc ít hơn bởi anh muốn mình sẽ là người đóng vai trò chủ chốt khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Là một người nhiệt huyết giàu ý tưởng, anh Nguyễn Đức Bình không lúc nào ngừng bận rộn với công việc hay kế hoạch kinh doanh mới. Đối với anh Bình, nơi làm việc không nhất thiết là văn phòng mà có thể ở bất cứ đâu, nhưng vẫn phải đảm bảo tối đa hiệu quả công việc.

Ngoài niềm đam mê với yoga và các dự án khởi nghiệp thì nhà sáng lập Nguyễn Đức Bình còn yêu thích khám phá thế giới. Anh đã đặt chân đến vô số quốc gia và lưu lại những bức ảnh ấn tượng với các tư thế tập yoga. Trong thời gian tới, ngoài các dự án kinh doanh thì Nguyễn Đức Bình còn dự định đi đến nhiều nơi trên thế giới hơn và tiếp tục nâng cao kiến thức của bản thân trong các lĩnh vực từ kinh doanh, tài chính đến sức khỏe.

nha-sang-lap-viet-yogi-nguyen-duc-binh-3-1698664601.jpg
Ngoài đam mê khởi nghiệp Nguyễn Đức Bình còn yêu thích khám phá thế giới

Từ kinh nghiệm khi quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, anh Nguyễn Đức Bình muốn nhắn nhủ các bạn trẻ đang có ước mơ khởi nghiệp như anh rằng: “Đừng sợ thất bại, hãy thử nghiệm nhiều thứ, nhiều lần và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi hơn để tiến bộ thêm từng ngày”.