Nhà sáng lập thương hiệu gà ủ muối Kyodo Foods, chị Nguyễn Thị Hồng Thương: Khởi nghiệp với gà ủ muối, thu lãi hơn 300 triệu đồng/tháng

Minh Hà
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Nghệ An, từ nhỏ chị Hồng Thương đã có niềm đam mê với ẩm thực. Rồi cơ duyên khiến chị Hồng Thương biết đến món gà ủ muối, từng thử qua món ăn này của nhiều nơi nhưng chưa nơi nào thỏa mãn mình, chính vì thế chị đã tự mình nghiên cứu công thức và cho ra đời món gà ủ muối của riêng mình với thương hiệu Kyodo Foods

Thử gần 40 công thức để cho ra món gà ủ muối ứng ý nhất

Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Nguyễn Thị Hồng Thương (sinh năm 1984, quê ở xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) đã đi làm nhiều công việc khác nhau như kinh doanh online, nhân viên văn phòng, marketing...

nha-sang-lap-thuong-hieu-ga-u-muoi-kyodo-foods-chi-nguyen-thi-hong-thuong-1-1706183624.jpg
Nhà sáng lâp thương hiệu gà ủ muối Kyodo Foods, chị Nguyễn Thị Hồng Thương

Thời điểm giữa năm 2021, chị Thương thấy món gà ủ muối đang thịnh hành, được nhiều người kinh doanh online trên các trang mạng xã hội, chị đã đặt mua để ăn thử: "Mình mua 3 lần nhưng 2 lần đầu ăn đều không ngon, đến lần thứ 3 thì ổn hơn nhưng giá quá cao so với thị trường", chị Thương chia sẻ về cơ duyên của mình với món gà ủ muối.

Khi đó, chị đã nảy ra ý tưởng kinh doanh món gà ủ muối vừa chất lượng mà giá cả phải chăng. Nghĩ là làm, chị đã bắt tay vào tìm hiểu món gà "hot trend" này. Một lần, trong lúc nói chuyện với người bạn cùng quê đang làm đầu bếp tại Đài Loan, chị đã được bạn hướng dẫn cách làm. Có công thức của bạn nhưng chị thấy món gà ủ muối đó không phù hợp với khẩu vị của người Việt nên đã tự mình nghiên cứu, mày mò để thay đổi công thức. Sau 6 tháng miệt mài, chị Thương đã có được công thức gà ủ muối của riêng mình. Đến tháng 2/2022 chị đã mở cửa hàng gà tươi Kyodo đầu tiên tại thành phố Vinh, Nghệ An.

"Mình đã thử gần 40 công thức khác nhau mới có được sản phẩm thành công. Còn nhớ mãi cái lần mình đã phải bỏ đi gần 700 con gà vì cách bảo quản không được chuẩn. Lần đó mình đã lỗ hơn 115 triệu đồng", chị Thương chia sẻ về quãng thời gian nghiên cứu công thức làm gà ủ muối của mình. Trong quá trình khởi nghiệp, không ít lần gặp khó khăn nhưng chị chưa từng nản chí và chưa từng có ý định bỏ cuộc. Sau mỗi lần làm sai thì chị sẽ rút kinh nghiệm để có thể làm ra được sản phẩm tốt nhất.

Theo chia sẻ của chị Thương, để có được sản phẩm gà ủ muối có hương vị thơm ngon, ngọt thuần tự nhiên ngoài công thức thì nguyên liệu chính là yếu tố then chốt. Để sản phẩm của mình có được chất lượng tốt nhất, chị đã lựa chọn loại gà nuôi từ 10-12 tháng trong các trang trại gà trên khắp cả nước, gà phải đủ tháng, đủ ngày, có giấy tờ và ưu tiên gà có cân nặng từ 1,8-2kg/con. Các loại gia vị được chị sử dụng khi ủ gà là nghệ, lá chanh, muối, đều được lựa chọn cẩn thận, tất cả kết hợp hài hòa với nhau tạo nên sản phẩm giòn, ngon và săn chắc.

Cung cấp ra thị trường 700-800 con gà mỗi ngày 

Trong quá trình kinh doanh của mình, chị Hồng Thương luôn có tâm niệm phải đặt cái "tâm" vào từng sản phẩm của mình, không thể vì lợi nhuận mà bỏ qua sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì thế, sau một thời gian ngắn mà món gà ủ muối của chị đã nhanh chóng nhận được rất nhiều đơn đặt hàng và nhận về phản hồi tích cực của khách hàng. Thương hiệu gà ủ muối Kyodo Foods nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc trên thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Kyodo Foods có khoảng 100 cửa hàng trên toàn quốc, mỗi ngày nhà máy sản xuất đưa ra thị trường khoảng 700-800 con gà, phủ sóng đến hơn 30 tỉnh, thành phố: "Mỗi ngày mình có thể bán từ 700-800 sản phẩm gà ủ muối. Nhân lực đang làm việc tại nhà máy và các hệ thống đại lý của Kyodo Foods khoảng 150 người. Trừ mọi chi phí đi thì trung bình mỗi tháng mình thu lãi hơn 300 triệu đồng", chị Hồng Thương chia sẻ.

nha-sang-lap-thuong-hieu-ga-u-muoi-kyodo-foods-chi-nguyen-thi-hong-thuong-2-1706183624.jpg
Gà ủ muối Kyodo Foods được đông đảo thực khách trên khắp cả nước đón nhận

Đối với chị Thương, khởi nghiệp phải xuất phát từ đam mê, có quyết tâm và phải luôn nỗ lực không ngừng. Bên cạnh đó, còn phải kết hợp với việc luôn học hỏi, áp dụng công nghệ trong sản xuất. "Nếu mình chỉ làm bằng đam mê thì còn lâu mới tiếp cận được người tiêu dùng. Cần phải nhờ đến công nghệ hiện đại, các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử... thì sản phẩm của mình mới nhanh chóng "chạm" được đến khách hàng. Sản phẩm tốt là yếu tố quan trọng để có được thành công nhưng cũng cần nhờ đến các công cụ hỗ trợ để phát triển nhanh hơn. Một thương hiệu thay vì được truyền miệng có thể phải mất từ 5-10 năm để khách hàng biết đến và lựa chọn, thì nhờ các phương thức hỗ trợ mà mình có thể rút ngắn thời gian này xuống chỉ còn từ 1-2 năm", chị Thương chia sẻ.

Theo chị Thương, chính sự ủng hộ và đón nhận tích cực của khách hàng đã đem đến cho chị động lực để hoàn thiện, mang đến sản phẩm chất lượng tốt hơn. Chị cũng chia sẻ, chị đang phát triển một trang trại rộng 80ha để có thể chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào đáp ứng nhu cầu sản xuất. Trong thời gian tới, song song với việc phát triển các chi nhánh trong nước chị sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.

Cuối năm 2022, xưởng sản xuất của chị Thương đã đạt chứng nhận "Top 10 Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia" được cấp bởi Viện Những vấn đề phát triển. Ngoài ra, năm 2023, chị đã đưa sản phẩm gà ủ muối của Kyodo Foods đi tham dự cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An" và cuộc thị "Dự án khởi nghiệp xanh".

Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị Hồng Thương đã thành lập nhà máy sản xuất gà ủ muối có quy mô lớn tại thị trấn Nam Đàn, Nghệ An. Trong xưởng sản xuất gà của mình, chị Thương đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất hiện đại, đảm bảo vệ sinh an thực phẩm, để mang đến cho thực khách những sản phẩm ủ muối sạch sẽ và thơm ngon nhất.

nha-sang-lap-thuong-hieu-ga-u-muoi-kyodo-foods-chi-nguyen-thi-hong-thuong-3-1706183624.jpg
Cơ sở sản xuất gà ủ muối của thương hiệu Kyodo Foods