Nhà sáng lập Star Kitchen, Arashima Yuya: Bỏ việc tài chính ở Nhật, mang hương vị bánh Nhật đến Việt Nam khởi nghiệp

Minh Hà
Sau khi quyết định bỏ việc tài chính tại Nhật Bản, Arashima Yuya đã sang Việt Nam khởi nghiệp. Cuối cùng, giữa muôn vàn lối đi, chàng trai người Nhật này đã gặt hái được thành công nhờ những chiếc bánh xinh đẹp, ngọt ngào

Từ dân tài chính thành chàng trai làm bánh

Khi nhìn Arashima Yuya chăm chút cho từng chiếc bánh, nhiệt tình truyền thụ kinh nghiệm cho các học viên thì ít ai ngờ được rằng, chàng trai người Nhật này đã từng có một khoảng thời gian dài làm chuyên gia tư vấn kinh tế - tài chính cho Công ty IBM tại Nhật Bản.

nha-sang-lap-star-kitchen-1-1699980418.jpg
Anh Arashima Yuya nhà sáng lập của thương hiệu Star Kitchen

Dù đã có trong tay một công việc ổn định, được nhiều người trẻ ao ước, nhưng Arashima Yuya lại không bằng lòng với hiện tại, anh đã quyết định tìm cho mình một con đường mới. “Tôi đặt mục tiêu trước 40 tuổi phải sở hữu một thương hiệu của riêng mình, nên không thể giậm chân tại chỗ làm công việc văn phòng, bàn giấy mãi được”, anh Arashima Yuya chia sẻ.

Năm 2013, trong quá trình làm công việc liên quan đến ngành tài chính, anh Arashima Yuya nhận thấy các nước Đông Nam Á đang có tốc độ tăng trưởng thị trường với tiềm năng lớn. Sau khi cân nhắc giữa các nước Thái Lan, Lào, Singapore… thì anh đã quyết định lựa chọn Việt Nam - đất nước được anh mô tả là tràn ngập năng lượng, năng động với khát vọng vươn lên mạnh mẽ - để bắt tay vào khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Sau khi chọn được nơi để khởi nghiệp, lựa chọn hướng đi nào để phù hợp với bản thân đồng thời có được sự đón nhận của người bản địa lại là một bài toán khó. Sau khi tìm hiểu về thị trường Việt Nam, anh nhận thấy, người Việt Nam thường có thói quen đi ra ngoài cafe, gặp gỡ bạn bè, hoặc ở nhà lên mạng, xem phim, lướt Facebook… Trong khi đó, người Nhật thường có thói quen tham gia các lớp học nấu ăn, làm gốm, làm bánh, hoặc đi cắm trại, đi chơi thể thao… Khoảng 10 năm trước, nhận thấy TP.HCM không có nhiều lớp học như vậy nên đã quyết định thành lập ra Star Kitchen để dạy cách nấu món Nhật Bản cho người Việt.

nha-sang-lap-star-kitchen-2-1699980418.jpg
Arashima Yuya đã mở các lớp học dạy làm bánh Nhật ở Việt Nam

Khi mới bắt đầu, lớp học của Arashima Yuya chỉ tập trung vào các món ăn mặn như sushi, tempura, udon… nên không có nhiều học viên tham gia. Do đó, anh đã quyết định chuyển hướng sang giảng dạy các món bánh ngọt.

So với việc làm các món mặn thì bánh ngọt tương đối dễ làm hơn, thành phẩm lại nhỏ xinh, đáng yêu, rất thích hợp để làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Dần dần, ngày càng có nhiều người biết đến và đăng ký lớp học khiến cho anh phải tìm thêm giảng viên để đứng lớp. Cho đến hiện tại, Star Kitchen đã có các lớp học làm bánh từ cơ bản đến nâng cao với nhiều đối tượng tham gia từ người lớn đến trẻ em, có cả các lớp cho mẹ và bé.

Bên cạnh đó, Star Kitchen còn tự sản xuất, kinh doanh các loại bánh ngọt theo phong cách và tiêu chuẩn Nhật Bản. Ngoài nguyên liệu sữa, bơ cao cấp được nhiều nhà hàng 5 sao lựa chọn thì Star Kitchen còn nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu của Nhật Bản như matcha hay hoa sakura ướp muối. Nhờ đó mà các sản phẩm của Star Kitchen đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các tín đồ bánh ngọt ở Sài Gòn đồng thời được nhiều cửa hàng tiện lợi hay chuỗi cafe đón nhận.

Vượt qua sự khác biệt về văn hóa

Đối với bất kỳ nhà sáng lập nào khi quyết định khởi nghiệp ở một đất nước xa lạ thì khác biệt văn hóa là một trong những rào cản lớn. Dù nhiều người cho rằng, văn hóa Việt Nam và văn hóa Nhật Bản có nhiều nét tương đồng nhưng thực tế Yuya nhận ra rằng, để hiểu được văn hóa người Việt chính là một thử thách lớn đối với anh.

Kể đến đầu tiên chính là vấn đề khẩu vị, có những loại bánh được rất nhiều người Nhật ưa chuộng nhưng lại không được đón nhận khi đến Việt Nam. Có nhiều lúc anh nghe thấy khách phàn nàn rằng, bánh của anh quá ngọt, ăn không quen, chưa ngon… Do đó, anh đã tự mình tìm hiểu sở thích ăn uống của người Việt thông qua những người quen của mình. Thông qua những thông tin mà anh thu thập được, Arashima Yuya đã cùng với cộng sự nghiên cứu, biến tấu ra những công thức bánh riêng của Star Kitchen.

nha-sang-lap-star-kitchen-3-1699980418.png
Anh Arashima Yuya và đội ngũ của Star Kitchen đã nghiên cứu ra công thức bánh riêng cho người Việt

“Nếu làm món ăn theo đúng khẩu vị người Nhật thì người Việt không thích, còn quá thuần Việt thì món ăn lại trở nên bình thường. Do đó, mình phải làm cách nào để có thể trung hòa chúng. Điển hình như món bánh Mont Blanc có phần đế bánh tart cứng và khô, nên người Việt thường chỉ ăn phần bên trên và bỏ đế đi. Điều này mình đã phải chú ý để điều chỉnh cho phù hợp”, nhà sáng lập của Star Kitchen giải thích.

Không chỉ có vậy, trong quá trình làm việc với nhân viên thì khác biệt văn hóa cũng đôi lần khiến cho Yuya ngạc nhiên và có những lúc cảm thấy khá căng thẳng. Trong những ngày đầu làm việc cùng nhau, anh đã từng thấy nhân viên đưa ra thành phẩm không giống mẫu, hoặc sử dụng các chi tiết khác với bản gốc, đôi khi còn tự thêm thắt một vài chi tiết có phần ngẫu hứng lên bánh. Nếu là một người thợ làm bánh Nhật Bản, chắc chắn họ sẽ cho ra thành phẩm như mẫu được giao.

Là một người quản lý, Yuya hoàn toàn có thể yêu cầu nhân viên của mình làm việc theo đúng quy định, nhưng anh đã lựa chọn cách từ từ trao đổi với họ, tìm hiểu thêm những ưu, khuyết điểm của mỗi người. Dần dần, hai bên cũng tìm được tiếng nói chung, và Yuya cũng đã có được những kinh nghiệm để có thể quản lý hiệu quả nhân sự trong môi trường đa văn hóa.

Từ buổi đầu khởi nghiệp, bị từ chối hợp tác hàng trăm lần bởi các quán cà phê, các nhà hàng… có những tháng chỉ lẻ tẻ vài đơn đặt bánh, cho đến hiện tại, Star Kitchen đã tạo được dấu ấn và chỗ đứng cho riêng mình. Thương hiệu Star Kitchen đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi như Family Mart, 7eleven, chuỗi cà phê Starbuck, nhà hàng Pizza 4P’s hay The Sushi Bar… Trong thời gian tới đây, nhà sáng lập Star Kitchen Arashima Yuya sẽ hướng đến người dân thủ đô đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu đồng thời phát triển thêm các sản phẩm quà tặng mang đậm chất Việt.