HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi: Thành công với lối đi riêng, sản xuất các loại trà thảo mộc ngay giữa vùng Chè đặc sản Phú Thọ

Minh Hà
HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi đã thành công trong mô hình kinh doanh trà thảo mộc. Chính sự đa dạng trong sản phẩm và dịch vụ, cùng với đó là sự đảm bảo về chất lượng mà HTX đã phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Những con số minh chứng thành công

HTX Liên Hoa Chi thành lập vào năm 2022, chỉ sau 2 năm đã có thể tận dụng tối ưu thời gian để thúc đẩy quá trình sản xuất, đầu tư công nghệ. Cùng với đó là việc thúc đẩy quảng bá sản phẩm, ký kết nhiều hợp đồng lớn cả trong và ngoài nước, nhờ đó mà đã tạo dựng được chỗ đứng của mình trong bối cảnh thị trường có nhiều yêu cầu cao như hiện tại.

HTX Liên Hoa Chi (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), nằm ngay trong vùng chè đặc sản Phú Thọ. Năm 2022, HTX được thành lập với mục tiêu định hình hướng đi mới, tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệp hiện có của địa phương. Với mục tiêu đó, các thành viên trong hợp tác xã đã cùng nhau triển khai mô hình sản xuất trà thảo mộc, kết hợp với các người dân địa phương làm ra những sản phẩm có chất lượng. Mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt cho sức khỏe, góp phần đưa các sản phẩm làm từ thảo mộc đi khắp nơi trên cả nước.

hop-tac-xa-lien-hoa-chi-1-1716722098.jpg
Xưởng sản xuất trà thảo mộc của HTX Liên Hoa Chi

Anh Hán Văn Thông, Giám đốc HTX Liên Hoa Chi cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển các hoạt động kinh doanh, ngoài sự nỗ lực đến từ các thành viên trong HTX còn có sự tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ. Nhờ vậy mà hoạt động kinh doanh của HTX có nhiều bước chuyển mình và ngày càng ổn định hơn.

Trong năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ HTX mang sản phẩm đến góp mặt tại 20 hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, sự kiện lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh như tại Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Giang, Đồng Nai, Gia Lai, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng...

Ngoài ra, HTX cũng chủ động tiếp cận với các kênh bán hàng hiện đại trên các sàn thương mại điện tử, bán hàng online trên các mạng xã hội, bán hàng qua các đại lý, các nhà phân phối.

Đến thời điểm hiện tại, HTX đã ký được 65 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trong đó có 2 hợp đồng xuất khẩu đi Hy Lạp và Trung Quốc với 20.000 hộp. Ngoài ra, để mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn, HTX cũng đã liên kết mở 105 đại lý trên khắp tỉnh, thành phố.

Trung bình mỗi tháng HTX có thể bán ra thị trường khoảng 15.000 hộp trà các loại, bình quân doanh thu theo tháng cũng đạt từ 150-200 triệu đồng.. Trong năm 2023, chỉ sau hơn 1 năm thành lập HTX đã có doanh thu đạt trên 1,6 tỷ đồng. Giờ đây, HTX đang tạo công ăn, việc làm cho khoảng 12 lao động với mức thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng.

Vượt qua khó khăn để đến thành công

Trong những ngày đầu hoạt động, HTX còn gặp nhiều khó khăn nhất là vấn đề nguyên liệu đầu vào. Khi đó, các hộ dân trồng sen chủ yếu sử dụng các giống sen địa phương, đã trồng lâu năm mà số lượng lại không đủ.

Thế nhưng, nhờ sự nhanh nhạy trong chiến lược đồng thời có được sự đồng hành của chính quyền địa phương mà HTX đã chủ động nghiên cứu vùng trồng sen, liên kết với các hộ dân trong địa phương. Nhờ đó mà HTX đã giải quyết được vấn đề nguyên liệu.

Ngoài ra, giống như các đơn vị HTX tiêu biểu khác, HTX Liên Hoa Chi cũng quan tâm đến hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. Khi đó, HTX cũng tìm hiểu về HACCP và quyết định áp dụng chứng nhận này vào việc quản lý chất lượng thực phẩm.

Anh Khổng Dũng, một thành viên trong HTX Liên Hoa chi cho biết, HTX mong muốn đưa được những sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho người sử dụng. Chính vì thế, lá sen được HTX ưu tiên lựa chọn khi hướng đến mục tiêu là sức khỏe người tiêu dùng.

hop-tac-xa-lien-hoa-chi-2-1716722098.jpg
Trà lá sen hồng sâm Liên Hoa Chi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao

Hiện tại, HTX Liên Hoa Chi đã thuê được hơn 500m2 đất trên địa bàn xã Tâm Xã để làm nơi làm việc, xây dựng khu sản xuất, chế biến. Hiện nay, HTX đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chính là lá sen hồng sâm, trà rau má, trà tía tô, trà diếp cá, trà cần tây.

Các sản phẩm của HTX đều được đăng ký mã vạch, mã số, được cấp giấy chứng nhận là cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đến năm 2023, một số sản phẩm của HTX như "Trà lá sen Hồng Sâm Liên Hoa Chi" đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Phát triển dựa trên cơ sở bền vững

Ban lãnh đạo HTX Liên Hoa Chi cho biết, hiện nay, HTX đang thử nghiệm nghiên cứu thêm nhiều mặt hàng mới được làm từ ớt tươi. HTX luôn có tôn chỉ không ngừng sáng tạo và nâng cấp chất lượng sản phẩm, do đó, các thành viên trong HTX luôn mong muốn sản phẩm của mình chinh phục được nhiều thị trường khó tính, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tối ưu nhất, phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Ngoài việc quy hoạch nguồn nguyên liệu thì HTX cũng chủ động tham quan, học hỏi các mô hình về sen ở nhiều nơi khác để có thêm hiểu biết về sen. Thông qua đó có thể tạo ra được giá trị riêng biệt cho quy trình sản xuất và sản phẩm của HTX trong thị trường đầy sự cạnh tranh khốc liệt này.

Bên cạnh học hỏi, tham khảo các mô hình chế biến sâu về sen thì HTX còn đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị để tạo ra các sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX mới trang bị thêm hệ thống nhà sấy lạnh và nhà sấy năng lượng mặt trời, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất. Nhờ đó mà công suất trung bình của HTX đã đạt 120kg/lần, có những mặt hàng như ớt tươi công suất trung bình lên đến 180kg/lần.

Anh Dũng cho biết, HTX Liên Hoa Chi không chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn mà còn chú trọng đến các giá trị dài hạn như bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường. HTX cũng không ngừng tìm tòi, học hỏi, đầu tư vào công nghệ và đổi mới quy trình nhằm giảm thiểu những tác động gây hại đến môi trường.

Bên cạnh việc đầu tư vào quá trình sản xuất, HTX còn chú trọng đến bộ máy vận hành, nhất là bộ phận marketing, bán hàng, phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng... Những thành viên trong các bộ phận này đều được đào tạo một cách bài bản để có thể mang đến cho khách hàng những dịch vụ hàng dầu.

Ngoài ra, HTX vẫn luôn không ngừng khuyến khích các xã viên đóng góp ý kiến để xây dựng HTX, thông qua đó đã tận dụng được sự sáng tạo của nhiều nguồn lực đồng thời nâng cao tinh thần đoàn kết.

Theo VnBusiness