Ngọt ngào hơn với chuối Vân Nam: Công nghệ đã tạo nên sự khách biệt

Minh Hà
Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam, xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) có 120 ha đất trồng chuối trên tổng số 240ha đất nông nghiệp. Mỗi tháng HTX đã cung cấp 30 tấn chuối sạch ra thị trường, thu về 250 triệu đồng. Sản phẩm Chuối Vân Nam của HTX Nông nghiệp Vân Nam đã được thành phố Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 4 sao vào năm 2023.

Theo bà Lê Thị Kim Phương, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ (Hà Nội), đây là một huyện thuần nông, là vành đai xanh của Thủ đô, do đó địa phương đã tập trung áp dụng những tiến bộ của khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, gắn liền với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

htx-nong-nghiep-van-nam-1723479135.jpg
Sản phẩm của HTX Nông nghiệp Vân Nam đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2023

Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam là cơ sở đầu tiên trên địa bàn xã áp dụng hệ thống máy móc hiện đại trong trồng chuối sạch, tạo ra nguồn thu nhập ổn định và sản phẩm chất lượng cao. Sản phẩm chuối Vân Nam của HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận là nhãn hiệu tập thể, giúp mở ra hướng đi mới để địa phương nhân rộng cây chuối thành cây ăn quả chủ lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn xã.

Giống chuối Vân Nam có đặc điểm quả to, khi chín sẽ có vị ngọt, mùi thơm nhẹ... Hơn nữa, khi trồng chuối chỉ cần đầu tư thấp mà lại dễ trồng, thời gian thu hồi vốn nhanh, phù hợp với đa dạng khả năng tài chính cũng như trình độ trồng trọt, sản xuất cua người nông dân. Không những thế, trồng chuối còn dễ mở rộng sản xuất, phát triển theo hướng hiện đại.

Giờ đây, HTX chủ yếu trồng giống chuối tiêu hồng nuôi cấy mô không biến đổi gen do Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương nghiên cứu ra, được tiêu thụ dưới dạng trái cây tươi trên thị trường Hà Nội. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm chuối của HTX Nông nghiệp Vân Nam còn được xuất khẩu sang một số nước trên thế giới.

Nếu bảo quản chuối theo phương pháp thông thường thì chuối có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc, khiến chuối bị khô héo, sẫm màu, thối cuống và dần sẽ hỏng cả quả. Chính vì thế, HTX Nông nghiệp Vân Nam đã đầu tư xây dựng hệ thống kho lạnh (máy lạnh chạy luôn duy trì ở nhiệt độ từ 22-23 độ C) trị giá hơn 150 triệu đồng. Hệ thống kho này có thể bảo quản được 5 tấn chuối trong thời gian dài, giúp các thành viên trong HTX có thể yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, chuối sau khi được thu hoạch sẽ được đưa vào khu ủ bằng máy để chín đều và đạt độ chuẩn ngọt tốt hơn.

HTX Nông nghiệp Vân Nam đang ngày càng đẩy mạnh liên kết tiêu thụ chuối sạch, đầu tư tổ chức sản xuất tốt, đầu tư công nghệ để bảo quản sản phẩm, luôn sát sao đẻ nhanh chóng nắm được nhu cầu của thị trường. Mỗi năm, sản lượng chuối mà HTX thu hoạch thường đạt khoảng 4.500 tấn/năm, do đó để tránh gặp phải tình trạng bị dư thừa, bị ép giá thì HTX đã thành lập các cửa hàng bán lẻ và hệ thống phân phối bán buôn. Nhóm khách hàng chính của HTX chính là các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, các trường học...

Một thành viên của HTX Nông nghiệp Vân Nam cho biết, chuối của HTX được trồng bằng hình thức tách chồi. Khi cây chuẩn bị ra hoa thì người dân sẽ dùng phân chuồng ủ mục bón vào từng gốc cây để bổ sung dinh dưỡng, nhờ đó mà chuối có quả to, đều. Khi buồn chuối dược 2 ngày thì sẽ dùng túi nilon bọc lại để che sương, che gió tránh cho quả bị thâm, đồng thời giúp hạn chế côn trùng gây hại cho quả. Chuối Vân Nam đều được trồng trên đất sạch, giống chuối sạch, cách rấm chuối cũng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho người dùng. Đây cũng chính là 3 điểm cốt lõi giúp sản phẩm "Chuối Vân Nam" của HTX được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Để phục vụ cho quy trình đóng gói và bảo quản sản phẩm thì HTX còn đầu tư cả hệ thống máy sấy và máy hút chân không. Bên cạnh đó, HTX còn mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo để phục vụ cho việc quản lý và tiếp thị sản phẩm. Nhờ sử dụng hệ thống quản lý thông minh mà mọi hoạt động của HTX đều được theo dõi, điều chỉnh và điều phối một cách linh hoạt, hiệu quả, nhờ đó mà tối ưu được quy trình sản xuất cũng như chiến lược tiếp thị cho sản phẩm của mình.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Vân Nam, ông Doãn Văn Thắng chia sẻ, HTX xác định cây chuối là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế địa phương, chính vì vậy HTX đã luôn vận động người dân duy trì vùng sản xuất đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào trồng giúp nâng cao năng suất, chất lượng quả chuối. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư máy móc vào chế biến chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh để nâng cao giá trị, mục tiêu là hướng đến sản phẩm OCOP 5, đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nhờ việc chọn được giống chuối chất lượng cao, đảm bảo sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng công nghệ tiên tiến để bảo quản, xử lý chuối chín đều, đảm bảo độ ngọt... mà HTX Nông nghiệp Vân Nam đã xây dựng thành công thương hiệu Chuối Vân Nam, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Phương cho biết, HTX Nông nghiệp Vân Nam luôn tích cực trong việc áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào quá trình trồng trọt và sản xuất chuối, giúp nâng cao chất lượng nông sản. Song song với đó thì ngành nông nghiệp địa phương cũng hỗ trợ HTX trong việc đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển thương hiệu chuối Vân Nam gắn với đặc sản địa phương. Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp "sản xuất tốt, bảo quản tốt, xây dựng thương hiệu tốt, kết nối thị trường tốt" mà thương hiệu chuối Vân Nam sẽ ngày càng phát triển, chuối Vân Nam sẽ ngày càng thêm "ngọt".

Theo TTXVN