Thương hiệu ổi Thanh Kiên vươn xa nhờ sản xuất hữu cơ và lời hứa không hóa chất

Minh Hà
Kể từ ngày đầu thành lập, các thành viên HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên (Phước Hòa, Phú Giáo, Bình Dương) đã quyết định lựa chọn trồng ổi theo hướng hữu cơ thay vì trồng theo phương pháp truyền thống. Không ngừng dồn tâm huyết vào quả ổi, các thành viên trong HTX đã cùng nhau xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm Ổi Thanh Kiên, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho bà con nông dân.

Ban giám đốc HTX chia sẻ, Phú Giáo là địa phương có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu rất thích hợp để phát triển các loại cây công nghiệp và cây ăn quả. Vì hiện nay diện tích trồng sầu riêng, trồng bưởi da xanh đang khá nhiều nên HTX quyết định lựa chọn quả ổi để có thể cân đối thị trường. Nếu trồng giống ổi mới thì sẽ phát triển nhanh hơn, cho quả quanh năm, giúp HTX nhanh chóng thu hồi vốn.

Ổi Thanh Kiên nói không với hóa chất

Để cây ổi sinh trưởng và phát triển tốt thì các thành viên trong hợp tác xã luôn đặt việc tuân thủ các yêu cầu chăm sóc cây lên hàng đầu từ việc bón phân, tưới tiêu đến phòng trừ các loại sâu bệnh. Về phân bón cho vườn ổi thì bà con sử dụng hoàn toàn là phân hữu cơ. Ban giám đốc HTX cho biết, ưu tiên sử dụng phân hữu cơ giúp cho quả ổi có vị ngọt hơn so với bón phân vô cơ thông thường.

htx-oi-thanh-kien-1-1722442937.jpg
HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên sản xuất ổi hữu cơ nói không với hóa chất

"Đặc biệt, nếu bạn trộn phân với chế phẩm trichoderma để cung cho hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ có tác dụng tạo ra loại nấm đối kháng có tác dụng cao trong quá trình ức chế các loại nấm gây hại cây ổi. Ngoài ra, bón phân hữu cơ sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phân hủy hữu cơ, giúp cho đất luôn tơi xốp, giữ được độ phì của đất đồng thời cũng giảm hạn chế môi trường", ông Nguyễn Thanh Kiên giám đốc HTX chia sẻ.

Để phòng trừ sâu bệnh gây hại cho cây ổi thì các thành viên trong HTX đã quyết định sử dụng các biện pháp sinh học để loại trừ. Ổi thường bị rệp sáp, bọ cánh cứng, ruồi vàng gây hại, do đó, các thành viên đã sử dụng thiên địch kiến vàng, bắt bằng tay, sử dụng bao bọc quả để bảo vệ cho ổi. Chính vì thế mà ổi của HTX Thanh Kiên không tiếp xúc với thuốc trừ sâu hóa học mà vẫn sinh trưởng và phát triển tốt.

Cứ đến tối thì các thành viên sẽ ra vườn để bắt bọ cánh cứng. Khi trời tối chúng thường không thấy đường bay rồi đậu trên cành, lá ổi theo đàn, do đó rất dễ bắt. Việc sử dụng tủi bọc chuyên dụng cũng có thể khiến côn trùng không thể gây hại cho ổi.

Bên cạnh sử dụng các biện pháp thủ công để loại bỏ sâu hại và sử dụng phân hữu cơ để chăm sóc ổi thì HTX còn đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị và phần mềm quản lý tập trung điều khiển bằng điện thoại thông minh. Khi lắp đặt các máy móc thì toàn bộ quá trình chăm sóc cho ổi trở nên đơn giản hơn. Thông qua máy móc và hệ thống cảm biến thì toàn bộ quá trình tưới nước, bón phân, nhiệt độ, độ ẩm... đều được máy móc tính toán chính xác rồi thiết lập với từng giai đoạn phát triển của cây ổi. Chỉ cần thực hiện một vài thao tác trên điện thoại mà toàn bộ 55ha ổi của HTX sẽ được chăm sóc. Nhờ hệ thống kỹ thuật này mà quá trình canh tác được chính xác hơn, hạn chế việc lạm dụng phân và nước tưới, vừa lãng phí mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đưa ổi Thanh Kiên vượt biển lớn 

Nhờ quy trình sản xuất hiện đại với sự hỗ trợ của trang thiết bị công nghệ mà ổi của HTX Thanh Kiên đáp ứng được nhu cầu về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn cả trong nước và quốc tế. Chính vì thế, ổi hữu cơ của HTX đã được xuất khẩu ra nước ngoài đến những thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Úc, Dubai (UAE), Oman, Ấn Độ.

Bên cạnh đó, địa phương cũng có nhiều hoạt động giúp hỗ trợ HTX trong quá trình xúc tiến thương mại, nhờ đó mà ngày càng có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm ổi Thanh Kiên. Đến vụ thu hoạch thì cứ 1ha cho tới 800kg ổi. Sản phẩm ổi Thanh Kiên ngày càng được đánh giá cao về chất lượng nên có được đầu ra ổn định, giúp bà con thu lợi đều đặn.

htx-thanh-kien-2-1722496465.jpg
Ôi sạch của HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới

Ban giám đốc HTX chia sẻ, từ khi mới thành lập, HTX đã xác định sẵn việc sản xuất theo hướng hữu cơ, nói không với các loại phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Chính vì vậy mà cây ổi Thanh Kiên có nhược điểm là lá không tốt, trái không đẹp, chi phí chăm sóc cao, sản lượng không nhiều trong 3 năm đầu. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm thứ 4 chất lượng quả ngày càng ổn định, sản lượng ngày càng cao. Trước đây, nhiều thành viên đã rời HTX để canh tác theo phương pháp truyền thống và sử dụng phân hóa học thì giờ đây mong muốn được quay lại.

Mô hình sản xuất ổi sạch của HTX Thanh Kiên có được kết quả tốt như hiện nay một phần là nhờ vào điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng thích hợp. Nếu so sánh với giống ổi này khi trồng ở các địa phương khác thì ổi của HTX Thanh Kiên cho quả giòn, ngọt hơn. Quả ổi càng to thì càng ít hạt, đáp ứng được nhu cầu cả những vị khách khó tính.

Ban lãnh đạo HTX chia sẻ, dù có mở rộng diện tích thì HTX vẫn quyết tâm đi theo con đường sản xuất sạch, thân thiện với môi trường để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn. Ông Nguyễn Thanh Kiên, Giám đốc HTX chia sẻ: "Chúng tôi định hướng như vậy để có thể tạo uy tín cho sản phẩm, tạo được thị trường ổn định cũng như lòng tin cho các khách hàng của mình".

Định hướng của HTX trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, học hỏi thêm nhiều kỹ thuật mới và mở rộng thị trường xuất khẩu cho ổi của mình. Hiện nay, HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để có thể ra mắt sản phẩm ổi sấy kho và tinh bột đổi để đa dạng hóa các sản phẩm, giúp các thành viên có thêm thu nhập.

Theo VnBusiness