Giới trẻ khởi nghiệp kiếm bộn tiền từ việc bán bánh trung thu handmade

Minh Hà
Mùa trung thu đang đến gần, thị trường buôn bán các mặt hàng phục vụ cho dịp lễ này đang trở nên vô cùng nhộn nhịp. Tranh thủ dịp này nhiều bạn trẻ đã bắt tay vào khởi nghiệp, kiếm bộn tiền từ việc bán bánh trung thu handmade.

Tại thời điểm này thị trường bánh trung thu online đang cực kỳ sôi động bởi sự xuất hiện của hàng loạt mẫu bánh trung thu với nhiều kiểu dáng, màu sắc hấp dẫn. Trên khắp các sàn thương mại điện tử lớn nhỏ Shopee, Lazada, Tiki hay trên các kênh bán hàng Facebook, Tiktok... đang phủ sóng các thương hiệu bánh trung thu. Chỉ cần gõ "bánh trung thu" trên thanh tìm kiếm thì ngay lập tức hàng loạt kết quả với đủ các thương hiệu bánh sẽ xuất hiện. Trong đó nhiều loại bánh trung thu mới lạ được gắn mác "handmade" với vẻ ngoài đẹp mắt đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. 

Bên cạnh những người yêu thích hương vị bánh trung thu truyền thống thì có không ít người đặc biệt là các bạn trẻ muốn tìm kiếm thêm những hương vị bánh mới. Do đó, những năm gần đây bánh trung thu handmade đang ngày một lên ngôi. Đã có không ít bạn trẻ thành công trong việc khởi nghiệp kinh doanh loại bánh trung thu "cây nhà lá vườn" này.

banh-trung-thu-1-1695148024.jpg
Bánh trung thu handmade với nhiều mùi vị, màu sắc, kiểu dáng hấp dẫn

Chị Phạm Hiên (quê Hải Hậu, Nam Định) sinh ra và lớn lên tại làng nghề làm bánh kẹo Đông Cường nổi tiếng, do đó từ lâu chị đã có trong mình niềm đam mê bất tận với công việc làm bánh kẹo, chị nói:
"Mình làm bánh một phần là để có thể kiếm thêm thu nhập và ý nghĩa lớn lao hơn của việc này chính là để thỏa đam mê và tiếp nối truyền thống của làng. Bánh của nhà mình có đột ngọt vừa phải, hơn nữa nhân bánh còn có nhiều vị như thập cẩm, đậu xanh, đậu xanh mix hạt, cốm dừa, trà xanh, khoai môn... Mẫu mã bánh cũng rất đa dạng, ngoài ra, mình cũng có thể làm theo mẫu bánh mà khách gửi yêu cầu. Khách đến mua bánh của mình sẽ có nhiều lựa chọn hơn, có lẽ vì thế mà hàng bán rất chạy".

banh-trung-thu-2-1695148024.jpeg
Sự đa dạng về mùi vị, màu sắc và mẫu mã giúp thu hút thêm nhiều khách hàng hơn

Bánh trung thu handmade không có chất bảo quản nên hạn sử dụng tương đối ngắn thường rơi vào khoảng 7 ngày đối với các loại bánh dẻo và 10 ngày đối với các loại bánh nướng. Do đó, chỉ khi nào có đơn đặt hàng chị Hiên mới bắt đầu làm bánh. Mỗi chiếc bánh trung thu được làm ra chị Hiên bán với giá giao động từ 50.000 - 55.000 đồng chưa kể chi phí đóng hộp.
Nắm được nhu cầu mua bánh để làm quà biếu tặng dịp Tết trung thu mà chị Hiên đã mạnh tay chi tiền cho việc đóng gói sản phẩm và lựa chọn các loại hộp sao sang trọng và bắt mắt. Tùy mẫu mã mà chi phí đóng hộp sẽ khác nhau thường rơi vào khoảng từ 30.000 - 40.000 đồng. Do đó, nhiều khách hàng của chị vô cùng thích thú đôi khi còn giới thiệu thêm khách cho chị. "Nhiều khách mua thấy ưng lại giới thiệu cho khách khách nhờ đó nguồn khách của mình cứ thể được mở rộng", chị Hiên chia sẻ.

banh-trung-thu-3-1695148024.jpeg
Chi phí để đóng hộp rơi vào khoảng từ 30.000 - 40.000 tùy theo mẫu mã

Nhờ việc khởi nghiệp buôn bánh bánh trung thu thuận lợi mà thu nhập của chị Hiên trong thời gian này đã có nhiều "khởi sắc" hơn.