Mạng xã hội Khởi Nghiệp
Đăng ký
Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Smart Trend
  • Doanh nhân - Doanh nghiệp
  • Start up
    • Khởi nghiệp số
    • Khởi nghiệp xanh
  • Thanh niên khởi nghiệp
  • Kiến thức
  • Cafe khởi nghiệp
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
Mạng xã hội Khởi Nghiệp
img

Cafe khởi nghiệp

Founder StoryMee - Kim Ngân: Từ say mê AI rẽ sang làm "Sách độc bản" vì niềm vui của con

  • Hải Nguyễn
  • 22:46 23/11/2023

Từng ấp ủ ước mơ dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hàng loạt những ấn phẩm cho trẻ em một cách nhanh chóng, Kim Ngân (Founder StoryMee) phải dừng ngay ý tưởng chỉ sau vài tháng triển khai vì nhận ra vô vàn rào cản đến từ công nghệ. Nhưng cũng từ đây, cô hiểu ra ý nghĩa thực sự của thế giới sách với trẻ em và khởi động một mô hình kinh doanh chưa có tiền lệ trên thị trường.

Nội dung

Nội dung

Ý tưởng khởi nghiệp từ cô con gái nhỏ

Cuối năm 2022, đầu năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). “Người người, nhà nhà” tìm cách tận dụng sức mạnh vượt trội của công nghệ này để phục vụ cho công việc, đặc biệt là các ý tưởng khởi nghiệp. Kim Ngân cũng không nằm ngoài xu thế đó. Làm trong ngành sáng tạo đã nhiều năm, cô nghĩ ngay đến việc sử dụng Generative AI để taọ ra các ấn phẩm nội dung một cách nhanh chóng, nhằm thỏa mãn tính ham khám phá và sở thích thay đổi từng ngày của trẻ em.

z4901458271811-41891cf320f99bc52a24d17babeb4f37-1700618701.jpg
Nhà sáng lập Trần Kim Ngân

Thế nhưng Ngân nhanh chóng nhận ra một thực tế phũ phàng: “AI thông minh đến đâu cũng không thể thay con người sáng tạo, đặc biệt là sáng tạo cho trẻ em”. Hành trình khởi nghiệp tưởng sẽ dừng ngay tại đó thì người mẹ trẻ bỗng nhận ra cô con gái 2 tuổi của mình tự dưng thích mở đi mở lại một cuốn sách: “Bé còn nhỏ, chưa biết chữ nên cũng chưa thích sách vở lắm đâu. Nhưng lần đó mình vô tình kẹp vào sách một tấm ảnh của bé, bé mở ra thấy thế liền thích lắm, cứ lật đến trang đó là lại reo lên “Đây là Nhím này!”. Chính lúc đó, mình nhận ra nhu cầu được hiện diện trong những ấn phẩm riêng của các bé”. Và đây chính là “chất xúc tác” cho sự ra đời của StoryMee - dự án làm sách độc bản cho các bé.

z4901457581061-e5c3ff8d6129d987e9cd3f77175b8ac9-1700618701.jpg

Những ấn phẩm sách đến từ StoryMee

Cái tên ấy đã gói gọn những ấp ủ của người sáng lập, đó là sứ mệnh tạo ra những cuốn sách cá nhân hoá riêng cho từng đứa trẻ. Tùy từng mức độ mà mỗi cuốn sẽ có nhân vật, bối cảnh hay câu chuyện riêng, không quyển nào giống quyển nào. Ví dụ như sách viết về các hành tinh thì tên của phi hành gia sẽ được đặt theo tên của bé. Hay sách viết về gia đình thì các nhân vật, mối quan hệ, giới tính, tuổi tác, hành vi,... cũng đều được cá nhân hoá để trở nên gần gũi nhất với cuộc sống thường ngày của trẻ. Điều đó làm cho các bé hào hứng và trân trọng cuốn sách hơn, mọi thông điệp, bài học cũng trở nên dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Sản phẩm khác biệt, cách thức để sở hữu một cuốn sách độc bản cũng khác hoàn toàn so với truyền thống. Thay vì ra cửa hàng mua, bố mẹ cần gửi yêu cầu đặt sách trước. Sau ít nhất một tuần, món quà này mới đến tay của bé.

Quy trình tưởng có vẻ chậm chạp, dễ làm nản lòng các bậc phụ huynh trong thời đại “fast food” lại bất ngờ nhận được sự quan tâm lớn. Ngay sau khi Ngân đăng các sản phẩm mẫu lên Facebook cá nhân đã có nhiều bố mẹ nhắn tin tìm hiểu. Thậm chí có người còn đặt vấn đề với ekip rằng họ muốn tạo cho con một cuốn sách ghi lại hành trình từ ngày bé chào đời đến nay.

z4901464032226-a97cb665d40a0088855199098391bb83-1700618701.jpg
 
Một cuốn sách của StoryMee được cá nhân hóa theo hành trình lớn lên của em bé tên Xoài

Háo hức theo dõi phản hồi của khách hàng, bà mẹ hai con nhận ra: “Khi dẫn con đi mua sách, không nhiều cha mẹ quan tâm nội dung cuốn đó ra sao. Đôi khi, họ trả tiền chỉ vì con thích hoặc thấy tranh vẽ đẹp. Nhưng khi đã đặt một cuốn sách độc bản, bố mẹ sẽ vô cùng chủ động và thậm chí còn tham gia đóng góp nội dung, ý tưởng với ekip. Mình rất vui khi đã giúp các ông bố, bà mẹ từ vai “người chi tiền” trở thành “nhà đồng sáng tạo nội dung”. Chính vì ý nghĩa thiêng liêng đó mà chúng mình luôn coi ấn phẩm này là “sách quà tặng” chứ không chỉ là một cuốn sách thông thường”.

“Công nghiệp hóa” quy trình “độc bản”

“Độc bản” là dấu ấn mạnh mẽ nhất trong sản phẩm của StoryMee, nhưng đồng thời cũng là điểm thách thức nhất với việc vận hành kinh doanh. “Mỗi ấn bản của chúng tôi chỉ được in một lần và cho duy nhất một khách hàng. Do đó, không thể “công nghiệp hóa” chỉ bằng cách sản xuất hàng loạt” - Kim Ngân chia sẻ.

Để tháo gỡ nút thắt này, đội ngũ sáng lập đã lên một quy trình sáng tạo riêng để tối ưu chi phí vận hành. Theo đó, một kho các khung nội dung sẽ được xây dựng sẵn với đa dạng chủ đề, thông điệp, cốt truyện,.. Nhờ đó, bố mẹ không phải mất quá nhiều thời gian để mô tả mong muốn mà chỉ cần đọc và lựa chọn nội dung yêu thích nhất. Ekip sẽ dựa vào đó để hoàn thiện ấn phẩm và gửi đến tận tay bé.

z4901457663334-9ce903fe2676efafbd819f646cd10b16-1700618701.jpg
Các bạn nhỏ thích thú khi lật giở từng trang sách của StoryMee

Và dẫu có phần "vỡ mộng" về khả năng ứng dụng triệt để của AI, Kim Ngân cùng các cộng sự vẫn tận dụng được công nghệ này vào quy trình sản xuất. AI sẽ đóng vai trò như một cầu nối giúp “phiên dịch” các “ngôn ngữ nghề nghiệp” giữa biên tập viên, họa sĩ, thiết kế với đội vận hành theo các “khung” (framework) dựng sẵn, giúp mọi nhân sự phối hợp làm việc nhịp nhàng, nhanh chóng hơn. Nhà sáng lập này cho biết: “Thông thường phải mất vài tháng đến vài năm để xuất bản một cuốn sách, nhưng nhờ có AI, chúng mình đã rút xuống chỉ còn 1 - 2 tuần. Chỉ khi thời gian sản xuất được rút ngắn như vậy, sản phẩm mới có khả năng thương mại hóa”.

Còn gần một tháng nữa, StoryMee mới chính thức được “khai sinh”, nhưng Kim Ngân đã nhận được những đơn hàng đầu tiên. Điều đó phần nào cho thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh mới mẻ này. Và dẫu hành trình khởi nghiệp nào cũng đầy những thách thức, chông gai, nhưng với Ngân, tối tối được nghe tiếng con trẻ ríu rít bên những trang sách do chính mình dày công sáng tạo, cô lại thấy biết bao động lực bừng lên rực rỡ trong lòng. Đây có lẽ là “khoản đầu tư thiên thần nhất”, đắt giá nhất mà mọi doanh nhân luôn khao khát có được trong sự nghiệp của mình.

9 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
Báo xấu
Cùng chủ đề
Founder Mai Xuân Đạt: “Niềm vui của tôi là tạo ra các chủ doanh nghiệp hạnh phúc” Cafe khởi nghiệp
Founder Mai Xuân Đạt: “Niềm vui của tôi là tạo ra các chủ doanh nghiệp hạnh phúc”

Với hầu hết, làm lãnh đạo đương nhiên phải bận. Anh Mai Xuân Đạt, Founder VNOKRs (J.O.H.N Capital) - Công...

Tết này bán gì? 15+ ý tưởng kinh doanh tết 2024 "hái ra tiền" Smart Trend
Tết này bán gì? 15+ ý tưởng kinh doanh tết 2024 "hái ra tiền"

Tết là thời điểm vàng để kinh doanh và tập trung chủ yếu vào các mặt hàng có nhu cầu...

Bác sỹ Vi Thị Quỳnh Trang: “Lợi ích của người bệnh là trên hết, không phải lợi nhuận” Cafe khởi nghiệp
Bác sỹ Vi Thị Quỳnh Trang: “Lợi ích của người bệnh là trên hết, không phải lợi nhuận”

Cuộc sống là hành trình đi tìm hạnh phúc. Với bác sỹ Vi Thị Quỳnh Trang, người sáng lập hệ...

Mới cập nhật
Vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long: Có dấu hiệu điều tra “gỡ tội” cho tài xế xe tải

Vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long: Có dấu hiệu điều tra “gỡ tội” cho tài xế xe tải

​​​​​​​Theo cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong đã có dấu hiệu hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, dựng hiện trường giả, điều tra theo hướng “gỡ tội” cho tài xế xe tải.

11:28 07/05/2025 Smart Trend

Xử phạt BTV Quang Minh và MC Vân Hugo, còn MC Hoàng Linh thì sao?

Xử phạt BTV Quang Minh và MC Vân Hugo, còn MC Hoàng Linh thì sao?

​​​​​​​Sẽ là không công bằng nếu như cơ quan chức năng chỉ xử phạt BTV Quang Minh, MC Vân Hugo, mà không đoái hoài gì đến MC Hoàng Linh, bởi lẽ MC Hoàng Lĩnh cũng quảng cáo các sản phẩm sữa HIUP, CHITOSE và nhiều sản phẩm khác giống như BTV Quang Minh, MC Vân Hugo.

11:03 07/05/2025 Kiến thức

Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn ở Trà Ôn (Vĩnh Long) khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong

Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn ở Trà Ôn (Vĩnh Long) khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong

Dưới đây là bản cập nhật đầy đủ về vụ tai nạn giao thông thương tâm tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, khiến một nữ sinh lớp 9 tử vong, cùng với các diễn biến pháp lý liên quan đến ngày 5/5/2025:

09:48 05/05/2025 Smart Trend

Mất việc, giảm thu nhập, khó khởi nghiệp: Người trẻ nên làm gì?

Mất việc, giảm thu nhập, khó khởi nghiệp: Người trẻ nên làm gì?

Với sự biến động của thị trường qua Covid-19, bất ổn toàn cầu, hay sự thay đổi của công nghệ... doanh nghiệp không tránh khỏi việc phải liên tục thích nghi, tái cấu trúc. Trong bối cảnh này, người lao động cần phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn con đường phù hợp cho riêng mình.

09:12 05/05/2025 Cafe khởi nghiệp

BÀI ĐỌC NHIỀU
Khởi nghiệp tuổi 40: Kinh nghiệm và bài học
Khởi nghiệp tuổi 40: Kinh nghiệm và bài học
TOP 12+ ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên ÍT VỐN - LÀM LÀ THẮNG
TOP 12+ ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên ÍT VỐN - LÀM LÀ THẮNG
List 10+ thương hiệu đồ ngủ cao cấp, sành điệu nhất hiện nay
List 10+ thương hiệu đồ ngủ cao cấp, sành điệu nhất hiện nay
#11 ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc ĐỘC NHẤT mà thành công không tưởng
#11 ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc ĐỘC NHẤT mà thành công không tưởng
#11 phát ngôn của sếp Hoàng Nam Tiến giúp bạn VƯỢT QUA NIỀM TIN GIỚI HẠN
#11 phát ngôn của sếp Hoàng Nam Tiến giúp bạn VƯỢT QUA NIỀM TIN GIỚI HẠN
Mạng xã hội Khởi Nghiệp
  • Giới thiệu
  • Bảng giá quảng cáo
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ

Copyright © 2022 by KhoiNghiep.net.vn - All Rights Reserved.

Mạng xã hội Khởi nghiệp là kênh thông tin chia sẻ do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS) thiết lập hỗ trợ Đoàn viên – Thanh niên khởi nghiệp

Mạng xã hội Khởi Nghiệp
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký