Cô gái 9x khéo léo tạo nên tác phẩm bánh trung thu mang khung cảnh làng quê Bắc Bộ

Minh Hà
Với đôi tay khéo léo mong muốn lưu giữ nét văn hóa truyền thống dân tộc, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thùy Dương (28 tuổi) đã sáng tạo ra tác phẩm bánh trung thu mang hình ảnh của làng quê Bắc Bộ khiến cộng đồng mạng rần rần vì quá ấn tượng.

Nguyễn Thị Thùy Dương sinh ra ở vùng quê Hàm Yên, Tuyên Quang, hiện giờ cô đang sinh sống tại Thanh Xuân, Hà Nội. Cô gái 9x đã quyết định từ bỏ công việc có thu nhập ổn định ở ngân hàng để theo đuổi đam mê làm bánh của mình. Mùa trung thu năm nay, sản phẩm bánh trung thu mà cô sáng tạo ra đã gây sốt trên mạng xã hội vì có thiết kế cầu kỳ, độc đáo, trông không khác gì những tác phẩm điêu khắc mang đậm nét văn hóa truyền thống.

Sáng tạo ra bánh trung thu mang hình dáng làng quê Bắc Bộ

Bộ bánh trung thu có tên gọi "Hồi ức về làng quê Bắc Bộ" của Thùy Dương đang gây sốt mạng xã hội trong thời gian gần đây vì độ chân thật và sắc sảo khó tin. Bài đăng khoe bánh của Thùy Dương trên một hội nhóm yêu bếp đã thu hút gần 30 nghìn lượt thích, 5 nghìn bình luận và chia sẻ chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.

banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-1-1724171819.jpg
Chiếc bánh trung thu mang hình ảnh của làng quê Bắc Bộ cực kỳ độc đáo

Nếu chỉ nhìn lướt qua có lẽ không có nhiều người nhận ra đó là bánh trung thu mà sẽ nghĩ rằng đây là một tác phẩm mỹ thuật tạo hình khung cảnh làng quê Bắc Bộ, ở đó có nhà bếp cổ, những bức tường rêu phong cổ kính, giếng nước, cây cối quanh nhà... chỉ khác một điều đó là tác phẩm này có thể ăn được.

Thùy Dương chia sẻ, tác phẩm này được cô lấy cảm hứng từ những sản phẩm tiểu cảnh quen thuộc. Thùy Dương nói: "Mình sinh ra ở một làng quê Bắc Bộ. Những hình ảnh mái ngói, sân gạch, bờ tường rêu phong, cây cau trồng trước nhà... đã trở thành hồi ức không bao giờ mình quên được. Dù cho quá khứ có cơ cực thế nào, dù có thiếu thốn trăm bề thì mình vẫn sẽ giữ mãi những kỉ niệm đó và sẽ dùng chút sức lực nhỏ bé này để có thể lưu giữ mãi về sau".

banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-2-1724171819.jpg
Cô gái trẻ Nguyễn Thị Thùy Dương với tác phẩm bánh trung thu độc đáo của mình

Thùy Dương cho biết, chiếc bánh trung thu đặc biệt này được cô làm từ những nguyên liệu thông thường. Phần vỏ bánh thì Thùy Dương dùng nước đường trắng theo công thức của vỏ bánh nướng hiện đại để có thể điều khiển màu sắc sao cho sinh động, với nhiều sắc độ khác nhau nhờ đó tạo nên được một làng quê Bắc Bộ xưa đầy sinh động trong ký ức của mọi người. Phần nhân bánh thì Thùy Dương sử dụng đậu xanh để dễ tạo hình. Toàn bộ chiếc bánh trung thu đặc biệt này được cô gái khéo tay nặn thủ công.

Vì bánh làm hoàn toàn thủ công nên công đoạn nào cũng khó, đặc biệt là công đoạn nướng bánh sẽ rất dễ bị cong, bị gãy. Thùy Dương cho biết, tạo hình xong rồi nhưng khi nướng bánh lại không được như ý khiến cô rất nản làng. Thế nhưng, khi mở lại những hình ảnh về làng quê Bắc Bộ mà cô đã sưu tầm được thì Thùy Dương lại lấy lại tinh thần. Sau khi hoàn thành chiếc bánh đặc biệt này cô cho biết mình rất hâm mộ những cô chú làm mô hình tiểu cảnh vì quá tỉ mỉ và giỏi giang.

Để hoàn thiện chiếc bánh độc đáo nặng 30kg này thì cô đã cùng 4 cộng sự khác phải miệt mài làm việc trong vòng 5 ngày.

Chiếc bánh trung thu đặc biệt "Hồi ức về làng quê Bắc Bộ" của 9x đang được cộng đồng mạng chia sẻ rần rần. Dân mạng đã dành rất nhiều lời khen cho sự khéo léo và sáng tạo độc đáo này của Thùy Dương.

banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-4-1724171819.jpg
 
banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-5-1724171819.jpg
 
banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-6-1724171819.jpg
Những hình ảnh quen thuộc về làng quê Bắc Bộ có trong chiếc bánh trung thu đặc biệt

Đưa văn hóa Việt vào hình dáng của chiếc bánh trung thu

Trong những năm gần đây, đã có nhiều đổi mới trong việc tạo hình và thiết kế bánh trung thu góp phần sống dậy ký ức tuổi thơ mà vẫn mang nét hiện đại để gần gũi với người trẻ, Thùy Dương cũng đang góp phần vào hành trình đó. Thay vì làm bánh trung thu có hình vuông, hình tròn theo cách truyền thống thì cô gái trẻ đã mày mò học hỏi và nghiên cứu cách làm bánh trung thu cổ truyền từ các nghệ nhân lành nghề đồng thời đưa vào đó những sáng tạo củ riêng mình.

banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-7-1724171819.jpg
Toàn bộ chiếc bánh trung thu này đều được làm thủ công

Nhờ sự sáng tạo và khéo léo này mà những chiếc bánh trung thu quen thuộc như được thổi vào một làn gió mới. Thùy Dương đã khéo léo đưa những hình ảnh thân thuộc với người Việt như mái đình, cây đa, con gà trống, chú bé chăn trâu.... để tạo ra những chiếc bánh trung thu độc đáo mà ai nhìn cũng mê.

"Mình luôn có niềm yêu thích những giá trị truyền thống và văn hóa dân tộc, đặc biệt là dịp Tết Trung Thu. Ý tưởng làm bánh trung thu nghệ thuật xuất phát từ mong muốn kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo hiện đại. Mình mong muốn tạo ra những chiếc bánh không chỉ ngon miệng mà còn đẹp mắt, có thể kể những câu chuyện riêng thông qua từng chi tiết trang trí. Đó chính là cách để tôn vinh và giữ gìn những nét đẹp của Tết Trung Thu, đồng thời mang đến cho mọi người những trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn", Thùy Dương nói.

banh-trung-thu-mang-khung-canh-lang-que-bac-bo-8-1724171819.jpg
Những chiếc bánh điêu khắc mang đậm nét văn hóa truyền thống do Thùy Dương tạo ra

Mỗi chiếc bánh do Thùy Dương tạo ra có sự hòa quyện hài hòa giữa vị ngọt của đậu xanh, vị thơm bùi của trứng, chúng còn được nhiều người đánh giá là tác phẩm nghệ thuật mang đậm nét văn hóa Việt. Những nỗ lực của Thùy Dương đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn văn hóa truyền thống. Những chiếc bánh trung thu này vừa đẹp về hình thức vừa ngon về hương vị vừa chưa đựng tình yêu và tự hào về văn hóa Việt.

Hiện tai, ngoài sản xuất bánh trung thu, Thùy Dương còn mở lớp dạy làm bánh để có thêm nhiều người cùng chung tay giữ gìn bản sắc văn hóa cổ truyền ngay trong cuộc sống đời thường.

Theo VTCNews