Thương hiệu - Doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX Chè La Bằng: Xây dựng và phát triển thương hiệu chè "sạch - ngon - chất lượng"

Minh Hà

Nhờ không ngừng nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng, HTX chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã đưa thương hiệu chè La Bằng vươn xa, không những thế còn giúp tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu chè La Bằng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm chè, tiếp nối truyền thống đó mà từ đầu những năm 2000, bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX chè La Bằng đã quyết tâm xây dựng thương hiệu chè La Bằng, mang hương chè đất Thái đến với đông đảo khách hàng ở khắp nơi trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX chè La Bằng

Bà Hải cho biết, gia đình bà tham gia vào Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên vào những năm 2000, 2021 và là thành viên của HTX chè Tiến Thành. Vào thời điểm đó, chè La Bằng chưa có thương hiệu nên được tiêu thụ thông qua tên tuổi, nhãn mác của Liên minh HTX Thái Nguyên.

Khi đó, nhận thấy sản phẩm chè của mình có chất lượng tốt nên bà Hải đã quyết định thay đổi thành thương hiệu chè La Bằng. Tuy nhiên, lúc mới đầu việc tiêu thụ chè còn gặp nhiều khó khăn vì có rất ít người biết đến thương hiệu này.

Khi ấy, bà Hải đã nhiều đêm trăn trở với mong muốn tìm hướng đi cho chè La Bằng. Tháng 12/2006 bà Hải đã quyết định liên kết với 13 thành viên để thành lập lên HTX chè La Bằng với số vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 60 triệu đồng.

Lúc mới thành lập, HTX lấy tên là HTX chè La Bang thay vì La Bằng vì thời điểm đó không thể đăng ký thương hiệu trùng với tên của địa danh. Cho đến năm 2009, địa phương tổ chức chương trình Làng Việt, kết hợp với công tác truyền thông thì mới có nhiều người biết đến tên tuổi của chè La Bằng.

Đến năm 2010, khi đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường thì các thành viên đã bàn bạc và quyết định đổi tên thành Hợp tác xã chè La Bằng đồng thời đăng ký nhãn hiệu sản phẩm chè La Bằng.

Năm 2012, HTX chè La Bằng bắt đầu tiến hành sản xuất chè theo quy trình VietGAP đồng thời chuyển dần việc trồng chè sang hướng hữu cơ. Thông qua các chương trình do địa phương sắp xếp, tổ chức mà HTX chè La Bằng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng dành cho cá nhân, tập thể.

HTX chè La Bằng có tổng 30ha chè được trồng theo quy trình VietGAP và hữu cơ

"Đặc biệt vào năm 2017, HTX chè La Bằng đã vô cùng vinh dự khi sản phẩm Đinh Tâm Trà trở thành một trong hai sản phẩm chè của Thái Nguyên được chính phủ lựa chọn để làm quà tặng cho các Nguyên thủ quốc gia trong Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng", bà Hải nói.

Tính đến năm 2023, HTX chè La Bằng có tổng diện tích trồng chè rộng 30ha, trong đó có 20ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 10ha sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ, 6ha đã được cấp chứng nhận mã vùng trồng. Ngoài 15 hộ thành viên ban đầu thì HTX còn liên kết với gần 200 hộ dân trồng chè để đáp ứng đủ nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho HTX.

Với quy mô và diện tích như trên thì trung bình mỗi năm HTX chè La Bằng thường sản xuất và bán ra thị trường khoảng 60 tấn chè búp khô, mang về doanh thu 4,9 tỷ đồng trong năm 2022, giúp người lao động địa phương có được công ăn việc với mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 7-9 triệu đồng/người/tháng.

Theo bà Hải, tính đến thời điểm cuối tháng 4 năm 2023, HTX chè La Bằng đã sản xuất được rất nhiều sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, trong đó có 3 dòng sản phẩm chính được nhiều người ưa chuộng nhất là trà móc câu, trà tôm nõn và trà đinh.

Năm 2022, HTX chè La Bằng có Thanh Hải Trà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, sang năm 2023 đã được nâng hạng lên 5 sao. Ngoài ra, HTX còn có một số sản phẩm khác như Trà Đại Từ, Trà La Bằng cũng trở thành sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2021, 2022. Bên cạnh đó, HTX chè La Bằng cón sản xuất một số sản phẩm phụ bản khác như matcha trà xanh, kẹo lạc trà xanh... đều được người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng.

Nhờ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm mà thương hiệu chè La Bằng đã ngày càng vươn xa trên thị trường cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, HTX chè La Bằng còn giúp cho hàng trăm lao động địa phương có được việc làm ổn định.

Trong các sản phẩm của HTX chè La Bằng, sản phẩm đang có giá trị cao nhất là Đinh Tâm Trà với giá bán từ 5-10 triệu đồng/kg. Còn sản phẩm trà thông dụng được nhiều người ưa chuộng nhất là sản phẩm trà móc câu được bán với giá 300 - 500 nghìn đồng/kg và HTX chè La Bằng là một trong #9 thương hiệu bán trà móc câu CHUẨN ngon THƯỢNG HẠNG. Tất cả các sản phẩm của HTX đều có nhãn mác, có tem truy xuất cụ thể. 

Chung tay đưa thương hiệu chè La Bằng vươn xa

Để đảm bảo chất lượng đầu ra cho các sản phẩm của mình, HTX chè La Bằng còn đầu tư vào việc xây dựng nhà xưởng rộng rãi với quy mô 1.000m2, lắp đặt các trang thiết bị máy móc với quy trình sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn ISO. Bên cạnh đó, HTX còn bố trí không gian để trưng bày sản phẩm và thưởng trà rộng rãi, bắt mắt, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi đến tham quan, trải nghiệm.

Hiện nay, các sản phẩm của thương hiệu chè La Bằng đang được tiêu thụ ở khắp nơi trên cả nước. Ngoài cách bán hàng theo phương pháp truyền thống thì HTX còn đưa các sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng hơn.

Sản phẩm của thương hiệu chè La Bằng có mặt khắp nơi trên cả nước

Nhờ việc sản xuất xanh mà HTX chè La Bằng không chỉ thành công trong việc tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP có gia trị kinh tế cao mà còn mang đến cho du khách không gian du lịch văn hóa địa phương, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách.

Ông Trần Văn Mỹ, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đại Từ đánh giá, HTX chè La Bằng là một đơn vị sản xuất chè chuyên nghiệp, có quy mô sản xuất đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện, thu hút nhiều người lao động của địa phương với mức thu nhập ổn định, giúp nâng cao đời sống cho bà con, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện.