Kiến thức

#11 ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc ĐỘC NHẤT mà thành công không tưởng

Huỳnh Nga

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc độc lạ mà thành công không tưởng, bạn có thể tham khảo. Trung Quốc sở hữu một nền kinh tế cực kỳ rộng lớn và phát triển. Ở đó có những ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật. Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về những ý tưởng đó nhé.

Nhận nuôi 1 con bò - “Mua sữa bò chi bằng nhận nuôi một con bò” 

“Nhận nuôi 1 con bò” là tên của một công ty sữa nằm trong top 3 những công ty sữa hàng ở Trung Quốc. Đây là một trong những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc thành công nhanh chóng. Vào năm 2016, có một ông bố đi nước ngoài xách tay về cho con của mình 6 lon sữa nước ngoài nhưng đã bị công an hải quan Trung Quốc giữ lại. Người đàn ông đã bị thẩm vấn 4 tiếng đồng hồ và bị phạt bởi vì đã vượt quá số lượng hàng xách tay cho phép. Từ đó, ông bố đã nghĩ ra phải sản xuất được một loại sữa tốt ở nội địa Trung Quốc mà không cần phải xách tay từ nước ngoài về

Với slogan “mua sữa bò chi bằng nhận nuôi một con bò”, thương hiệu này đã thu hút thành công tâm lý của những ông bố bà mẹ hiện đại là chỉ muốn dành những dòng sữa tốt sạch rõ nguồn gốc xuất xứ cho con của mình.

Chỉ cần bỏ ra từ 3.000 cho đến một vạn tệ, những bậc cha mẹ đã có thể nhận nuôi một con bò sữa ở nông trại. Sau khi nhận nuôi bò, mỗi tháng công ty sẽ sẽ gửi sữa tươi về đến tận nhà cho khách hàng. Không những thế, bạn còn có thể tự đặt tên cho con bò được nhận nuôi và được kết nối trực tiếp với chuồng bò ở nông trại bằng camera giám sát suốt 24 giờ.

Nhận nuôi 1 con bò - “Mua sữa bò chi bằng nhận nuôi một con bò”

Ý tưởng kinh doanh này đã làm cho khách hàng có cảm giác sở hữu và được tận hưởng thành quả sữa bò do chính con bò nhà mình đang nuôi. Đối với trẻ con còn thích thú hơn bởi vì vừa được chăm bò online vừa được du lịch miễn phí đến nông trại thăm con bò của mình nhưng mục đích. Trên hết là doanh nghiệp muốn minh bạch quy trình nuôi bò và sản xuất sữa bò đến tận tay người tiêu dùng, trao quyền giám sát trực tiếp để củng cố niềm tin với khách hàng.

Một công ty sữa non trẻ được thành lập từ 2016, sau 5 năm phát triển đã lọt vào top 3 những công ty sữa lớn nhất ở Trung Quốc. Tư duy này cũng đã khởi xướng cho một phong trào nhận nuôi rầm rộ ở Trung Quốc. Nếu như áp dụng linh hoạt thì đây cũng là một ý tưởng phù hợp với phong trào toàn phố về quê ở Việt Nam.

Nhận nuôi 1 cái cây

Tiếp nối với sự thành công của “nhận nuôi 1 con bò” thì những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc “nhận nuôi 1 cái cây” cũng đã có những thành công vượt bật. Ý tưởng kinh doanh này giúp bạn vừa chơi game online vừa kết hợp với phát triển kinh tế offline. Một nông trại tại Tuyết Xuyên Trung Quốc rộng hơn 2.000 mẫu đất, trồng hơn 150.000 cây ăn quả và hiện đang thực hiện mô hình cho khách hàng nhận nuôi cây. Mỗi một cây nhận nuôi có phí là 1980 tệ, trong vòng 5 năm công ty sẽ cam kết sản lượng mỗi năm 30 cân cho bạn. Nếu sản lượng quả của bạn không đủ thì bạn được quyền chọn những loại quả khác của trang trại miễn sao đủ số lượng cam kết. Những loại quả này sẽ được lựa chọn loại tươi ngon nhất và được miễn phí gửi về tận nhà khách hàng.

Ý tưởng kinh doanh nhận nuôi 1 cái cây

Mô hình này tăng tính sở hữu cho khách hàng khi giao quyền giám sát trực tiếp qua camera cho khách hàng, mỗi một cây chỉ có một chủ. Danh tính của chủ được ghi rất rõ ràng. Sản lượng trái cây gặt hái được sẽ trở thành một phần quà tặng vô cùng ý nghĩa, thể hiện tấm lòng của mình đối với người thân hoặc bạn bè.

Khi có thời gian, bố mẹ hoàn toàn có thể đưa con đến thăm cây ở nông trại, vừa trải du lịch miễn phí vừa lập trải nghiệm thực tế cho con. Đây là mô hình rất đáng quý, góp phần phát triển nông thôn vững mạnh hơn.

Dịch vụ xếp hàng hộ 

Phải xếp hàng đến vài giờ đồng hồ chỉ để trải nghiệm một dịch vụ nào đó đã gây ra không ít bất tiện cho nhiều người. Do vậy, những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc với cái tên “dịch vụ xếp hàng hộ” đã ra đời.

Một thanh niên ở Tô Châu đã nhanh chóng nhìn thấy cơ hội kinh doanh này nên đã cùng các đồng sự thành lập “Time Workshop” - một nền tảng thương mại điện tử để kinh doanh dịch vụ xếp hàng hộ. Dịch vụ này có mức phí khoảng 10 nhân dân tệ cho một lần xếp hàng, mức phí đôi lúc còn phụ thuộc theo sản phẩm và thời gian chờ đợi.

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc với cái tên “dịch vụ xếp hàng hộ”

Chuyên viên tư vấn màu sắc - Color stylist

Nghề tư vấn màu sắc thời trang là một trong những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc độc đáo mới lạ nhưng lại có nhu cầu cao nhất là trong giới thượng lưu. Các color stylist Trung Quốc phải có các chứng chỉ hành nghề hoặc là các tấm bằng thiết kế tương đương, có kinh nghiệm phối đồ cho người nổi tiếng là một lợi thế.

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc độc đáo mới lạ

Các chuyên viên tư vấn màu sắc có nhiệm vụ phối trang phục cùng các phụ kiện đi kèm phù hợp với mục đích của khách hàng. Color stylist có khả năng vượt trội sẽ có nguồn thu nhập cao và nhận được sự săn đón, quan tâm của giới thượng lưu. Công việc này ra đời với mục đích giúp khách hàng khoác lên những bộ trang phục phù hợp, góp phần khẳng định phong cách riêng.

Thẩm mỹ nhẹ 

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc nổi bật với tư duy kinh doanh mới cho ngành thẩm mỹ mang tên là thẩm mỹ nhẹ. Thẩm mỹ nhẹ là tập trung thật tốt một ngách nhỏ trong ngành làm đẹp đảm bảo đầu tư ít, rủi ro thấp nhưng lợi nhuận cao.

Tiêu biểu như chỉ duy nhất một việc rửa mặt, ở Trung Quốc đã phát triển thành nhiều thương hiệu sở hữu vài nghìn cửa hàng với lợi nhuận gộp siêu khủng lên đến 90%. Nhiều thương hiệu lớn như Xilianmao, Xiloanxiong, Xilianba vỏn vẹn từ 1 đến 2 năm đã phát triển chóng mặt, sở hữu từ 1000 đến hơn 10.000 cửa hàng trên toàn Trung Quốc.

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc nổi bật với tư duy kinh doanh mới cho ngành thẩm mỹ

Ý tưởng công việc rửa mặt này đúng như tên gọi, công việc duy nhất là rửa mặt và không thêm dịch vụ khác, không bán sản phẩm, không chờ mời lời kêu khách hàng. Rửa mặt là một bước cơ bản nhất trong các bước làm đẹp, khi làm sạch sâu da mặt thì da sẽ tự khắc đẹp. Rửa mặt thì không cần phân biệt giới tính và tuổi tác nên tệp khách hàng sẽ nhiều hơn.

Đặc biệt, mô hình này tinh gọn, không cần đầu tư quá nhiều vốn, nhân viên dễ đào tạo, thiết bị ít, mặt bằng chỉ cần 40 cho đến 50 mét vuông là đủ vận hành. Bí quyết để có lợi nhuận gộp lên đến hơn 90% là do mô hình kiểu này thường phát triển theo hướng nhượng quyền thương hiệu, có nhà máy sản xuất riêng để cung cấp bộ sản phẩm cho toàn hệ thống nên tối ưu được giá ổn.

Trải nghiệm dịch vụ rửa mặt chỉ có một bảng giá từ 58 cho đến 128 tệ một lần bao gồm một bộ sản phẩm rửa mặt một lần (sữa rửa mặt, toner, mặt nạ). Ở đây cũng không bán thêm bất kỳ sản phẩm nào khác để tạo khách hàng có tâm lý thoải mái nhất.

Siêu thị tiện ích tại cây xăng 

Siêu thị tiện ích tại cây xăng là một trong những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc được áp dụng rất nhiều. Mỗi trạm xăng ở Trung Quốc đều có một siêu thị bán rất nhiều sản phẩm. Mục đích chính là bán thêm sản phẩm cho người đổ xăng. Để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nhân viên đổ xăng sẽ không thu tiền trực tiếp mà tài xế bắt buộc phải vào trong siêu thị để thanh toán.

Siêu thị tiện ích tại cây xăng

Vào siêu thị tiện ích, khách hàng cảm nhận điều hòa mát rượi, nhân viên niềm nở, hàng hóa phong phú bắt mắt tạo cho người đổ xăng nảy sinh nhu cầu tham quan và mua sắm. Bên cạnh đó, nếu khách hàng đổ xăng càng nhiều sẽ có nhiều ưu đãi như tặng nước lọc, tặng giấy lau. Đặc biệt các sản phẩm được bán trong siêu thị tại trạm xăng có giá rất rẻ. Điều kiện để mua được hàng giá rẻ tại siêu thị tiện ích là bạn chỉ cần thêm lượt theo dõi của trạm xăng trên các nền tảng xã hội.

Nhận hộ hàng mua online 

Nhận hộ hàng mua online nằm trong top những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc khó ai nghĩ đến nhưng lại cực kỳ thành công. Mua hàng trực tuyến qua các nền tảng mua sắm điện tử hoặc thông qua các cửa hàng online đã quá phổ biến tại đất nước phát triển như Trung Quốc. Do đó, việc nhận hộ hàng mua online đã trở thành công việc chính thức của nhiều người.

Nhận hộ hàng online

Siêu thị dành cho người trung - cao tuổi 

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc được dự đoán là phát triển bùng nổ trong 2 - 3 năm tới không thể không kể đến: Siêu thị dành cho người trung - cao tuổi. Ở đây sẽ có đầy đủ các sản phẩm cần thiết dành cho người trung cao tuổi từ quần áo cho đến các thực phẩm chức năng và các dụng cụ hỗ trợ.

Qua những năm đại dịch vừa rồi, con người càng có ý thức hơn về bảo vệ sức khỏe đặc biệt cho người già. Các sản phẩm trong những siêu thị dành riêng cho người trung cao tuổi đã được kiểm định tại nhiều bước kiểm tra, có giấy tờ đầy đủ để người già tự mua hay con cái mua làm quà tặng cho bố mẹ cũng yên tâm hơn.

Siêu thị dành cho người trung cao tuổi

Không những thế, những chuỗi siêu thị này còn có những sản phẩm tinh thần nhất định. Trên thị trường có quá nhiều siêu thị dành cho mẹ và bé nhưng không có siêu thị nào dành cho người già. Nếu những siêu thị đặc biệt này mở ra, bố mẹ ông bà sẽ có được cảm giác quan tâm hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người già sống xa con cháu hoặc là không có người liên tục túc trực bên cạnh nên những dụng cụ như hỗ trợ di chuyển là rất cần thiết. Đây là mô hình kinh doanh mới cần thời gian tìm hiểu thị trường nhưng nếu bạn thật sự quan tâm thì sẽ có rất nhiều tiềm năng.

Kể chuyện cho sản phẩm tăng giá trị: nhẫn cầu hôn DR 

Kể chuyện cho sản phẩm tăng giá trị: nhẫn cầu hôn DR là những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc giúp bán được sản phẩm “một vốn bốn lời”. Doanh thu công ty nhanh chóng cán mốc 1.000 tỷ sau vài năm khởi nghiệp. Đây là minh chứng cho tư duy biết kể chuyện sẽ tăng giá trị của sản phẩm.

Kể chuyện cho sản phẩm tăng giá trị: nhẫn cầu hôn DR

Thương hiệu nhẫn cầu hôn DR đã rất thành công tại thị trường Trung Quốc với slogan của cửa hàng này là “một đời chỉ tặng một người”. DR chỉ bán nhẫn cầu hôn cho khách nam, khách nữ đến tự mua sẽ không bán. Những khách Nam đến đây muốn mua được nhẫn kim cương DR phải đăng ký số chứng minh thư của mình kèm theo thông tin của người bạn gái được tặng. Hơn nữa phải ký cam kết tình yêu duy nhất cho người duy nhất, thông tin này sẽ được liên kết vĩnh viễn với số chứng minh thư của chàng trai. Mọi chiếc nhẫn của thương hiệu này, chàng trai chỉ được mua tặng cho người duy nhất đã liên kết thông tin ở trên.

Bây giờ thì thương hiệu nhẫn cầu hôn kim cương DR không chỉ bán nhẫn cầu hôn đơn thuần mà đã bán kèm theo cả giá trị của một lời hứa, một lời cam kết cả đời của người đàn ông. Với giá trị to lớn như thế thì chiếc nhẫn không thể nào có giá rẻ được. Nếu được tặng chiếc nhẫn cầu hôn DR thì các cô gái cũng rất tự hào khoe với mọi người mà điều này giúp quảng cáo cho thương hiệu rất mạnh.

Dịch vụ dọn dẹp quần áo 

Dịch vụ dọn dẹp quần áo nằm trong những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc tưởng đơn giản nhưng lại có thu nhập không tưởng. Hội những người lười ở quốc gia tỷ dân cụ thể là lười dọn phòng, lười sắp xếp đồ đạc đã trở thành tệp khách hàng béo bở cho dịch vụ dọn dẹp quần áo.

Dịch vụ dọn dẹp quần áo

Công việc này đã được Trung Quốc đưa vào danh sách nghề nghiệp chính thức với cái tên rất chuyên nghiệp “người dọn dẹp”. Nhiệm vụ chính của “người dọn dẹp” là dọn dẹp nhà cửa và sắp xếp lại đồ đạc một cách khoa học. Tiền lương sẽ được tính theo mét vuông hoặc theo tiếng, dao động từ vài trăm tệ thậm chí lên đến 1200 tệ một giờ và chỉ những người đã qua đào tạo, có bằng nghiệp vụ mới đủ điều kiện làm việc.

Gia chủ chỉ cần phó mặc căn phòng cho họ, họ sẽ giúp bạn phân loại lại tất cả các đồ dùng như thực phẩm sắp xếp theo hạn sử dụng, quần áo thì được phân loại theo màu sắc, đồ đạc khác thì được để ở những vị trí hợp lý hơn. Việc dọn dẹp và sắp xếp lại đồ đạc một cách hợp lý có thể giúp khách hàng có thêm không gian sử dụng nên được nhiều người hưởng ứng.

Dịch vụ viết tên trên cát

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc với công cụ duy nhất là một cái que - dịch vụ viết tên trên cát. Một người làm công việc này có kiếm hơn 30 đến 40 triệu một tháng tiền Việt Nam chỉ cần viết vài chữ lên cát. Sau đó chụp ảnh và quay video thật đẹp gửi cho khách hàng là đã hoàn thành một đơn hàng với giá bình thường là 15 tệ.

Những ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc với công cụ duy nhất là một cái que - dịch vụ viết tên trên cát

Nội dung được thuê viết cực kỳ phong phú, có thể là một câu chúc, một lời nhắn nhủ hoặc là một lời tỏ tình. Người làm dịch vụ này sẽ đăng sản phẩm của mình vào các hội nhóm, các bài đăng trên mạng xã hội để thu hút khách hàng. Một ngày, họ sẽ nhận được từ 50 đến 60 đơn hàng, ít nhất là có 20 đơn hàng. Họ chỉ cần viết đơn giản thì có giá là 15 tệ một đơn, nếu như cần trang trí cầu kỳ hơn hoặc vẽ phức tạp hơn thì giá trị đơn hàng lại khác lên đến 30 đến 70 tệ.

Một công việc không cần bỏ vốn nhưng lại thu được lợi nhuận cực cao, bạn chỉ cần rèn luyện kỹ năng vẽ, chụp hình và quay video thật tốt thì chắc chắn sẽ nhận được đơn hàng.

Trên đây là 11 ý tưởng kinh doanh ở Trung Quốc mới lạ, độc đáo mà lại thành công không tưởng. Những ý tưởng trên còn tương đối mới, có thể áp dụng vào thị trường Việt Nam thì cần tìm hiểu nhiều hơn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những ý tưởng kinh doanh phù hợp với mục đích của mình.