Smart Trend

Vợ chồng doanh nhân Vương Bình sáng lập thương hiệu Cánh Đồng Lúa Tháng 10, trở thành tỷ phú Trung Quốc nhờ hạt gạo

Minh Hà

Nhờ nhanh chóng nắm bắt được thời cơ để chuyển đổi phương thức bán hàng, cặp vợ chồng người Trung Quốc đã trở thành tỷ phú bằng kinh doanh gạo 

Trong những năm gần đây, khi mức sống của người dân ngày một nâng cao, mọi người thường đang có xu hướng quan tâm đến các vấn đề như lương thực, thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày. Trước đây, người ta thường có xu hướng tiêu dùng giá rẻ nhưng đến hiện tại họ đang dần chú ý hơn đến chất lượng lương thực, thực phẩm. Đặc biệt là với món cơm mà người ta ăn hàng ngày, họ không chỉ ăn để no bụng mà còn chú trọng đến cả hương vị cũng như màu sắc của các loại gạo.

Nhờ nắm bắt được nhu cầu này của người tiêu dùng, một cặp vợ chồng trẻ ở Liêu Ninh, Trung Quốc đã cùng nhau sáng lập ra một thương hiệu gạo nổi tiếng. Kết quả, hai người đã kiếm được 4,5 tỷ USD (15.040 tỷ đồng) mỗi năm nhờ kinh doanh bán lẻ gạo. Không chỉ có thế, trong nhiều năm liên tiếp, doanh nghiệp của họ còn trở thành doanh nghiệp đứng đầu về số lượng gạo bán ra trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử.

Đó là cặp vợ chồng tỷ phú Vương Bình, Triệu Văn Quân, hai người họ đã sáng lập ra Công ty TNHH Cánh đồng lúa tháng 10 (Shiyue Daotian Group).

Cặp vợ chồng tỷ phú người Trung Quốc Vương Bình, Triệu Văn Quân

Trở thành tỷ phú nhờ hạt gạo

Vương Bình (sinh năm 1976) tại Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề chế biến gạo và ngũ cốc. Người nhà đều cho rằng sau này anh sẽ nối nghiệp cha mẹ. Tuy nhiên, sau khi Vương Bình thi đỗ Trường Công nghiệp Hóa chất Thẩm Dương, anh đã chọn theo chuyên ngành cao su, đây là ngành không liên quan gì đến truyền thống của gia đình anh.

Khi theo học ngôi trường này, Văn Bình đã gặp người phụ nữ của đời mình là Triệu Văn Quân, ít hơn anh 2 tuổi, theo học chuyên ngành kinh tế thương mại. Sau khi được bạn bè giới thiệu, họ đã gặp gỡ làm quen và tiến đến hôn nhân.

Sau khi tốt nghiệp đại học, hai vợ chồng Vương Bình đã cùng nhau tham gia vào ngành thực phẩm. Năm 2005, họ đã thành lập ra công ty TNHH Thẩm Dương Tín Xương. Trong giai đoạn này anh Vương Bình là người chịu trách nhiệm thu mua gạo còn, vợ anh Triệu Văn Quân là người chịu trách nhiệm mảng tiếp thị.

Công việc kinh doanh của hai vợ chồng anh Vương Bình tiếp tục bình đạm như thế cho đến năm 2010. Vào thời điểm đó, thương mại điện tử dần phát triển và lớn mạnh ở Trung Quốc. Khi đó, xu hướng mua sắm trực tuyến bùng nổ khiến cho việc bán hàng truyền thống phần nào bị ảnh hưởng. Là những người ưa thích những trải nghiệm mới mẻ, vợ chồng anh Vương Bình đã quyết định mạo hiểm, đóng cửa sạp hàng ở chợ và bắt tay vào nghiên cứu phương thức bán hàng online.

Đến năm 2011, hai người đã thành lập lên Công ty Cánh đồng lúa tháng 10, cùng với đó là tạo ra hai thương hiệu “Cánh đồng lúa tháng 10” và “Sài Hỏa Đại Viện”. Từ khi bắt đầu vận hành, công ty mới của vợ chồng anh Bình đã lựa chọn hợp tác với Jingdong và thành lập nên kênh bán gạo độc quyền. Nhờ sức mạnh của công nghệ mà số lượng gạo được công ty bán ra trong vòng 1 tuần nhiều hơn hẳn số gạo được bán ra bằng phương thức truyền thống trong 1 tháng. Trong những lúc cao điểm, có ngày họ bán được hàng nghìn túi gạo.

Họ đã gặt hái được thành công nhờ kinh doanh gạo

Nhìn vào kết quả này, vợ chồng anh Vương Bình rất hài lòng, họ tin rằng mình đã đi đúng hướng. Sau đó, họ đã tập trung toàn bộ sức lực của mình vào nền tảng thương mại điện tử. Hai người đã đến Bắc Kinh để thành lập một nhóm tiếp thị chuyên trách cho mảng này. Trong năm đầu tiên thành lập nhóm tiếp thị, doanh nghiệp của Vương Bình đã đứng đầu hạng mục kinh doanh gạo trên Jingdong, tăng 300% doanh số so với năm trước đó.

Có được thành công bước đầu này, vợ chồng Vương Bình vẫn chưa hài lòng, họ đã mở rộng thêm việc kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử khác như Yihaodian, Dangdang, Tmall. Từ năm 2018, trong vòng 4 năm liên tiếp, doanh thu của Cánh đồng lúa tháng 10 đã đứng top đầu thị trường bán lẻ gạo đóng gói sẵn của vùng Đông Bắc Trung Quốc.

Bí quyết tạo nên sự thành công

Bí quyết giúp cho vợ chồng Vương Bình đánh bại được các thương hiệu gạo lâu đời, gặt hái được thành công như vậy là nhờ sự khác biệt trong sản phẩm cũng như biết cách nắm bắt làn sóng mua sắm trực tiếp bùng nổ ở Trung Quốc để chuyển đổi kinh doanh.

Trong quá trình kinh doanh, họ không chỉ sản xuất và phân phối những giống gạo ngon mà còn đầu tư rất nhiều vào việc đóng gói sản phẩm. Trong khi hầu hết các thương hiệu gạo khác trên thị trường đều đóng gói loại 10kg hoặc 25kg thì vợ chồng Vương Bình đã bán gạo trong cả những túi nhỏ 2,5kg, 5kg, thậm chí có những túi gạo 1kg, tất cả đều đóng gói trong những bao mì rất bắt mắt. Nhờ đó mà thương hiệu gạo của họ trở nên khác biệt so với những thương hiệu khác.

Khi bắt đầu sản xuất những sản phẩm khác biệt đó nhiều người cho rằng họ sẽ không thành công, nhưng vợ chồng Vương Bình vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch của mình, họ hướng tới những gia đình ít người hoặc những người ít khi nấu ăn ở nhà.

Bên cạnh đó, mức giá mà họ đưa ra cho những sản phẩm của mình cũng phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người tiêu dùng. Những túi gạo 5kg của họ thường bán với giá 99,9 NDT/túi (khoảng hơn 300.000 đồng) tùy loại, rất phù hợp với túi tiền của người dân. Ngoài ra, những sản phẩm khác của họ cũng được đóng gói và bán ra thị trường với cách tương tự.

Sản phẩm gạo của thương hiệu Cánh đồng lúa tháng 10 được đóng gói trong những túi nhỏ

Kết quả, những sản phẩm của họ khi được tung ra thị trường đều được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Không những thế, những túi gạo nhỏ của họ còn được nhiều “ông lớn” khác trong ngành học hỏi để đóng gói sản xuất.

Sau khi thu về những thành công nhất định, thương hiệu gạo của vợ chồng Vương Bình còn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư đồng thời nhận được nhiều nguồn tài trợ. Sau khi hoàn chỉnh các kênh bán hàng của mình, vợ chồng họ lại tiếp tục đầu tư để xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất, chế biến gạo. Sau khi chuỗi sản xuất này đi vào hoạt động, thị phần của Cánh đồng lúa tháng 10 trong năm 2022 đã đạt 14,2%, bán được 4,5 tỷ NDT (15.030 tỷ đồng).

Tháng 2 năm 2023, sau khi vòng cấp vốn cuối cùng được niêm yết, thương hiệu Cánh đồng lúa tháng 10 đã được định giá trên 14,5 tỷ USD (hơn 48.463 tỷ đồng). Theo tỷ lệ nắm giữ cổ phần, tài sản của vợ chồng Vương Bình đã lên đến con số 14 tỷ NDT (hơn 46.792 tỷ đồng).

Vào ngày 12 tháng 10 năm 2023, sau 12 năm không ngừng nỗ lực, công ty này đã chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) với số vốn ròng huy động được là 716 triệu đô la Hong Kong (hơn 2.228 tỷ đồng).