Cafe khởi nghiệp

Trịnh Hoàng Quân, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Kinh doanh Dự Án - FPT Telecom: “Để phát triển bản thân, hãy trải nghiệm, chấp nhận thử thách thật nhiều”

Thanh Đình

Với những người trẻ còn đang mông lung và chưa biết cách để bắt đầu, họ có thể tìm thấy cảm hứng từ Trịnh Hoàng Quân. Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Kinh doanh Dự Án - FPT Telecom tự hào với một tuổi trẻ đầy ắp những trải nghiệm, nâng bước anh trên lộ trình phát triển bản thân

Hành trình để tuổi trẻ trưởng thành

“Hai mươi năm sau, bạn sẽ thất vọng với bản thân vì những điều mình đã bỏ lỡ. Vì vậy hãy tháo dây. Hãy cho con thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá”.

Trong nhiều năm người ta nghĩ rằng câu nói này của Mark Twain. Thật ra không phải. Đại văn hào người Mỹ luôn hướng đến sự tự do, trải nghiệm đến tận cùng và háo hức với những cuộc phiêu lưu lại không hề nói câu đó. Khởi nguồn của sự nhầm lẫn đến từ Hải quân Hoa Kỳ. Trong một tờ quảng cáo tuyển dụng vào năm 1999, họ gán câu nói này cho Mark Twain nhằm truyền cảm hứng. Dù sao nó cũng chẳng hại gì, và Mark Twain hẳn cũng không phản đối, nhất là khi câu nói này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh cả thế giới tiến vào thế kỷ 21, nơi những người trẻ không ngại dấn thân và bứt phá.

Trịnh Hoàng Quân là một người như vậy. “Cuộc sống là sẵn sàng trải nghiệm, không ngại thử thách để phát triển bản thân và nâng tầm cuộc sống”, chàng trai 27 tuổi tốt nghiệp ngành Kinh tế và Quản lý Đô thị, Đại học Kinh tế Quốc dân nói với Khởi nghiệp

Từ khi còn là một cậu bé 7, 8 tuổi sinh ra tại Lang Chánh, huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Thanh Hóa, Hoàng Quân đã bắt đầu hành trình tìm kiếm sự trải nghiệm. Điều này anh luôn biết ơn cha mình, người có thói quen gửi Quân đến một nơi nào đó trong những tháng hè. Lần đầu tiên là khi kết thúc năm học lớp 2, bố đưa anh tới nhà người bác cách nhà vài cây số. Tuy khoảng cách không phải quá xa, nhưng Quân không thể tự về.

Với một cậu nhóc, việc rời xa vòng tay bố mẹ và sống ở nơi xa lạ, với những người không quen biết đương nhiên không hề dễ dàng. Quân đã rất nhớ nhà. Nhất là các buổi chiều, dưới ánh hoàng hôn, cậu nhìn về con đường đất trước mặt, nơi dẫn về ngôi nhà của cậu.

Học cách thích nghi trong mọi môi trường và hoàn cảnh là chính là ưu thế tuyệt vời

Nhưng điều này không kéo dài lâu. Quân học cách thích nghi. Cậu làm những việc chưa từng làm ở nhà và làm thân với những người cậu chưa từng quen. Dần dần Quân cảm thấy đây không khác ngôi nhà thứ hai. Ngày rời đi, trong tâm hồn cậu có một khoảng trống khó bù đắp để rồi tự nhủ sẽ quay lại vào hè năm sau.

Tuy nhiên hè sau, rồi nhiều hè sau nữa, bố lại đưa Quân tới những miền đất mới. Đôi khi cả phong tục, văn hóa mới. Bất cứ nơi nào Quân cũng tìm thấy cho mình bài học mới và các trải nghiệm thú vị không bao giờ có được trong sách vở. Theo anh, những chuyến đi thời thơ ấu giúp định hình một Hoàng Quân trong tương lai, đầy tự tin và không bao giờ cúi đầu trước gian khó.

Còn nhớ ở chương trình Cơ hội cho ai mùa 4, khi sếp Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom, đề xuất vị trí Trưởng phòng Kinh doanh, Hoàng Quân thuyết phục ông bằng ba yếu tố. Thứ nhất là “sự dũng cảm”. Kế đến là “trách nhiệm và sự nỗ lực không ngừng”. Anh sẵn sàng trước mọi thử thách, thích biến áp lực thành động lực để tạo ra những bước nhảy vọt. Đó là lý do Hoàng Quân tự tin nói rằng yếu tố thứ ba chính là “bản thân có tiềm năng phát triển cực kỳ lớn”.

Trịnh Hoàng Quân là một trong những nhân tố ấn tượng tại "Cơ hội cho ai" mùa 4

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị ra trường, anh đã sẵn sàng đánh đổi 2-3 năm tuổi trẻ để lăn lộn, va chạm với nhiều ngành nghề trong xã hội. Hoàng Quân hiểu rằng cuộc sống là một chuỗi những trải nghiệm. Tất cả hình thành nên kinh nghiệm cho sự trưởng thành. “Tôi chắc rằng hai mươi năm sau nhìn lại, không bao giờ phải hối tiếc về năm tháng tuổi trẻ ấy”, anh chia sẻ. Có một sự trùng hợp thú vị với trích dẫn dán mác Mark Twain, dù Hoàng Quân không đọc nó. Dẫn lối cho Hoàng Quân là một cuốn sách khác.

Quân kể rằng khi còn nhỏ, cá tính mạnh mẽ và thích khám phá đôi khi đưa anh ra ngoài khuôn khổ. Bố phải chuyển trường nhiều lần, từ vùng núi xuống dưới xuôi và ngược lại. Tuy nhiên mọi thứ vẫn không được cải thiện. Ở vùng đất có truyền thống hiếu học, coi giáo dục là cách duy nhất để tiến thân, Quân bị coi là học sinh nghịch ngợm, thậm chí cá biệt và khó nhìn thấy tương lai.
Cho đến một ngày, chị gái gửi về cho Quân cuốn sách “Tôi tài giỏi bạn cũng thế” của Adam Khoo. Bằng cách kể chuyện khéo léo, tác giả người Singapore mô tả lại quá trình của một đứa trẻ từ khờ khạo trở thành một người thành công, đồng thời vạch ra lộ trình cũng như phương pháp để tiến bộ.

Hoàng Quân như được khai sáng. Anh tìm thấy con đường đúng đắn để đi, bắt đầu từ định hướng mục tiêu, quản lý thời gian đến việc xây dựng kế hoạch cho tương lai. Quân chia sẻ: “Trước đây tôi mông lung về mọi thứ, nhưng nhờ cuốn sách, tôi như thấy được cả lộ trình sắp tới, rằng mình phải làm gì và làm như nào”.

Quân cũng cảm thấy tiếc vì thời gian bị lãng phí bấy lâu. Nhưng không sao cả. Chưa bao giờ là quá muộn để có khởi đầu mới. Quân học đêm ngày nhằm bù đắp những thiếu hụt trước đây. Nhờ phương pháp tư duy và ghi nhớ, Quân dần rút ngắn khoảng cách với bạn bè, sau đó vượt lên. Tất cả đều sửng sốt với sự thay đổi quả Quân, sau đó chuyển sang ngưỡng mộ.

Chưa bao giờ là quá muộn để có khởi đầu mới

Chỉ cần một kỳ, Quân đã lọt vào tốp ba của huyện. Lên cấp ba, anh chuyển xuống dưới xuôi. Lần này không phải vì nghịch ngợm. Quân tự nguyện, bởi biết rằng dưới đó có điều kiện học tập tốt hơn. Anh đang theo đuổi lộ trình hướng đến tương lai, và đó là một phần của kế hoạch.

Vào Đại học Kinh tế Quốc dân, Quân luôn cố định bản thân ở vị trí dẫn đầu. Anh là lớp trưởng trong suốt 4 năm học, đồng thời là một sinh viên năng nổ trong mọi hoạt động. Anh tham gia Liên chi đoàn khoa (trở thành Phó bí thư từ năm hai) và 2 CLB bên ngoài, đóng vai trò Trưởng Ban tổ chức các chương trình, sự kiện của trường. Khi cảm thấy cần phải có những trải nghiệm thực tiễn. Quân ra ngoài làm thêm và bước chân vào ngành marketing.

“Với tôi, giai đoạn chuẩn bị ra trường rất quan trọng. Đó là khoảng thời gian nên lăn lộn và va chạm, đưa lý thuyết vào thực hành và nhận lấy các kinh nghiệm để trưởng thành”, Quân nói.

Chàng trai luôn tràn đầy năng lượng và sự khát khao cũng không bó hẹp mình trong một nghành nghề nhất định. Như anh nói, “phải thử thách bản thân ở nhiều ngành nghề trong xã hội và làm quen với áp lực, thách thức liên tục”. Có thời điểm Quân làm Chuyên viên tư vấn tín dụng ngân hàng Tiên Phong (TP BANK), lúc làm phóng viên Truyền hình Pháp luật, khi lại là Quản lý cơ sở kinh doanh máy làm cửa nhôm HHC ở Sài Gòn.

Chàng trai luôn tràn đầy năng lượng và sự khát khao cũng không bó hẹp mình trong một nghành nghề nhất định

Chấp nhận thử thách và không để cho bản thân nhàn rỗi

Điều đặc biệt, bất cứ cương vị nào Hoàng Quân cũng luôn khiến mình nổi bật. Anh là một phóng viên được đánh giá cao, một quản lý xuất sắc và là chuyên viên ưu tú, giúp doanh nghiệp phục hồi và đạt kỷ lục doanh số bán hàng cao nhất sau đại dịch.
Có cảm giác không công việc hay thử thách nào có thể làm khó được Quân. Như năm 2021, anh vào TP.HCM nhận công việc ngay giữa tâm dịch Covid-19. Ngày hôm trước xuống sân bay thì hôm sau, toàn thành phố bắt đầu áp dụng chỉ thị 16, lockdown trong 3 tháng. Đây là tin rất tệ với người lần đầu vào TP.HCM. Anh vốn chỉ biết đến thành phố hoa lệ và sôi động bậc nhất, không phải một thành phố hoang mang và tĩnh lặng đến đáng sợ.

Thế nhưng Quân vẫn bình tĩnh một cách kỳ lạ. Anh không để cho bản thân nhàn rỗi. Sống một mình trong kho máy lớn, Quân tự quay tiktok, đưa lên mạng xã hội những clip tập thể dục và mang năng lượng tích cực. Không chỉ khuyến khích bản thân, anh còn truyền cảm hứng, tinh thần lạc quan đến nhiều người khác.

Để công việc không gián đoạn, Quân liên tục có những buổi training, đào tạo, tương tác và trao đổi với nhân sự, những người anh chưa một lần gặp trực tiếp, thông qua zoom, google meet. Chua hết, anh còn tạo nhóm hoạt động, rèn luyện và tập trung học về lĩnh vực mới.

Những công sức của Quân không uổng phí. Ngày mở cửa trở lại, nhóm của Quân bắt kịp ngay lập tức với nhịp điệu làm việc, sau đó bứt phá để đạt được kết quả kinh doanh kỷ lục ngay thời gian đầu giai đoạn bình thường mới.

Bây giờ, Quân đang làm việc và cống hiến hết mình cho Tập đoàn FPT với cương vị Trưởng phòng Kinh doanh tại Trung tâm Kinh doanh Dự Án - FPT Telecom. Với suy nghĩ thành công là về những gì tôi sẽ làm tiếp theo chứ không phải những gì đã làm hôm qua”, anh chắc chắn còn tiến rất xa. Không có giới hạn nào cho một chàng trai không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới và thích tìm tòi, ước mơ, khám phá.

 

Thanh Đình