Dân "tay ngang" tham gia sản xuất, chế biến nông sản
Để trở thành Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên với 6 công ty thành viên và hơn 30 công ty con như hiện tại, TS. Lư Nguyễn Xuân Vũ đã phải trải qua hành trình dài. Từ một chàng trai quê ở Bến Tre lên TP.HCM theo học Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn đến việc thành lập cơ sở Xuân Nguyên khi đang là sinh viên năm 3 là một quá trình không ít khó khăn, gian khổ.
Năm 2004, ông Vũ đã thành lập doanh nghiệp tại Bến tre đến năm 2005 thì đã đưa Xuân Nguyên lên TP.HCM lập nghiệp. Nói về lý do thành lập Xuân Nguyên, ông Vũ cho biết, bà con quê ông nuôi ong khá nhiều, số lượng mật thu về lớn nhưng lại không có đầu ra mà giá thành lại khá rẻ, có thời điểm 1kg mật ong có giá chưa bằng hai phần cơm. Chính vì thế ông muốn góp sức mình để đưa sản phẩm mật ong quê nhà đến với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước với mức giá tốt nhất đồng thời giúp tăng thu nhập cho người dân.
Trong hành trình khởi nghiệp của mình, điều khó khăn nhất mà ông Vũ gặp phải chính là việc tìm được nguồn nguyên liệu uy tín, chất lượng tốt đưa đến tay người tiêu dùng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt so với các doanh nghiệp nước ngoài: "Mật ong Việt Nam nằm trong top đầu trên thế giới về chất lượng và xếp thứ hai của châu Á về sản lượng, thế nhưng đa số người Việt hiện đang sử dụng mật ong thứ phẩm. Mật ong Việt xuất thô với giá chưa đến 3USD/kg, sau đó thì được các nhà sản xuất nước ngoài mua về xử lý, đóng gói rồi bán ngược lại thị trường Việt Nam với giá cao hơn mấy chục lần", ông Vũ cho biết.
Trăn trở với nghịch lý này ông Vũ đã từ chối lời đề nghị hợp tác của một doanh nghiệp nước ngoài. Sau đó, ông đã bắt đầu vào quá trình đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Giai đoạn 2005-2006, mỗi năm ông đưa Xuân Nguyên đến tham gia 100-200 hội chợ triển lãm trong nước. Giai đoạn đó doanh nghiệp không đặt nặng về vấn đề doanh thu mà coi đây là cơ hội để giúp sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.
Không chỉ có thế, mật ong của Xuân Nguyên có đầy đủ tự tin để đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Công ty đã thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chí để đảm bảo chất lượng cho mật ong như trong bán kính 15km có nhiều ong bay đến thì không phun thuốc trừ sâu cho cây trồng, vận chuyển mật ong đến các cơ sở sản xuất chỉ trong vòng 24h để có thể bảo quản đúng cách, kiểm tra các chỉ tiêu cơ bản, thực hiện các xét nghiệm và phân tích một số chỉ tiêu các công bố rồi tiến hành sản xuất mật ong.
Sau 20 năm không ngừng kiên trì phát triển thì Xuân Nguyên đã chinh phục thành công người tiêu dùng trong nước. Khoảng 40% sản phẩm của công ty được tiêu thụ trong nước ở những điểm bán lẻ phân bố trên khắp cả nước. Đến năm 2008, các sản phẩm của doanh nghiệp đã được phân phối trong các siêu thị trên cả nước. Giờ đây, không chỉ thị trường nội địa mà các sản phẩm của Xuân Nguyên cũng đang được phân phối tốt tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Philippines...
Quyết tâm nâng tầm giá trị nông sản Việt
Bên cạnh mật ong, Xuân Nguyên đã không ngừng nghiên cứu và cho ra thị trường các mặt hàng nông sản với định hưởng là những sản phẩm hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Trong đó, 12 sản phẩm hiện có của Xuân Nguyên như mật ong hoa cà phê, hoa nhãn, mật ong rừng Tây Nguyên, rừng U Minh chỉ là bước 1 trong quá trình nâng tầm nông sản Việt. Bước 2 của Xuân Nguyên chính là việc cho ra đời 12 sản phẩm giá trị gia tăng như viên tam thất mật ong, hà thủ ô 5 trong 1, mật ong nhân sâm... Bước hai chú trọng hơn đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và có tính tiện dụng cao.
Một trong những thế mạnh của Xuân Nguyên chính là có vùng nguyên liệu 20 năm, từ đó mỗi khu vực đều có thể tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Trong đó, sản phẩm mật ong rừng sữa ong chúa được lấy từ mật ong rừng U Minh và Tây Nguyên là hai sản phẩm mật ong được đánh giá là có chất lượng cao nhất cả nước.
Hiện tại, Xuân Nguyên đã có 6 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đây chính là bước đệm để Xuân Nguyên có thể tiếp nhận được nhiều người tiêu dùng trong nước thông qua hệ thống siêu thị, các đại lý bán lẻ, các sản thương mại và các trang mạng xã hội.
Khi mới khởi nghiệp với Xuân Nguyên, đã có doanh nghiệp nước ngoài đề nghị ông Vũ từ bỏ cơ sở này để làm thuê cho họ với mức lương hấp dẫn. Lúc đó, đối tác có yêu cầu ông Vũ sẽ xây dựng nhà máy tại Tiền Giang, sau đó thì sẽ thu gom mật ong trên khắp cả nước về để tiêu thụ trong nước với giá thành cao đồng thời xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
Theo ông Vũ, hành động của doanh nghiệp nước ngoài này sẽ ảnh hưởng đến ngành mật ong Việt Nam, và trong nước sẽ không thể xây dựng thương hiệu của riêng mình. Ông cho rằng, đây cũng chính là điểm nghẽn để nông nghiệp Việt phát triển hơn nữa và vươn ra thế giới.
Đồng hành cùng người dân
Xuân Nguyên luôn hướng tới mục tiêu làm giàu cho đất nước, làm giàu cho người nông dân nên đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người nông dân, tối ưu hóa nguồn lực cũng như tài nguyên của đất nước. Xuân Nguyên đã hợp tác với 1.300 hộ nuôi ong và hơn 300 hộ nông dân trồng nghệ trên khắp cả nước.
Bắt đầu từ lúc kinh doanh có lợi nhuận, Xuân Nguyên đã bắt đầu tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Từ năm 2020, Xuân Nguyên đã thực hiện nhiều hơn việc giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và tiến tới việc thành lập Hội chữ Thập đỏ Xuân Nguyên, Hội cựu chiến binh Xuân Nguyên để thực hiện các công việc như hiến máu nhân đạo, phát thuốc miễn phí mỗi tuần, tặng suất ăn miễn phí mỗi ngày tại các bệnh viện.
Trong đại dịch Covid-19, Xuân Nguyên cũng đã tham gia các hoạt động hỗ trợ từ thiện, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch bằng các hoạt động như bếp yêu thương - mỗi ngày cung cấp 600 suất ăn từ thiện cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện; vận chuyển hơn 5.000 chai nước mật ong - chanh sả - gừng để tặng đội ngũ y, bác sĩ, các nhân viên y tế và những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện dã chiến và các khu cách ly trên địa bàn của huyện Bình Chánh.
Bên cạnh đó, mỗi năm Xuân Nguyên sẽ dành tối thiểu 50% lợi nhuận để tham gia các hoạt động từ thiện. Nói về dự định trong tương lai, CEO của Xuân Nguyên cho biết, từ trước đến nay việc ông làm không chỉ vì mục đích kinh doanh lấy lợi nhuận mà còn vì trách nhiệm với cộng đồng, mong muốn giúp người dân có được sinh kế tốt, vững vàng.