Cafe khởi nghiệp

Thái Hà Tuyển Dụng - cô nàng Tiktoker mang trong mình sứ mệnh định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ

Lan Anh

Thái Hà tuyển dụng là một trong những cái tên sáng giá trong giới HR. Cô đã có một hành trình nổi bật với sứ mệnh mang đến việc làm cho nhiều người và tuyển được nhiều nhân tài cho các doanh nghiệp. Dưới đây là những gì mà Thái Hà đã nỗ lực cống hiến cho ngành tuyển dụng.

Tuyển dụng là một trong những ngành nghề đòi hỏi sự liên kết trực tiếp giữa con người với con người. Đây là một vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Người làm ở vị trí này còn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sự nghiệp của một ai đó. Chính vì vậy mà người được giao phó nhiệm vụ tuyển dụng cần phải là một người có khả năng hiểu người, hiểu việc, hiểu vị trí cần tuyển và mong muốn tuyển dụng.

Thái Hà - CEO của JOHN HUNT, một Tiktoker triệu view về mảng tuyển dụng

Cơ duyên đến với tuyển dụng của Thái Hà và những thành tựu đạt được

Hiện tại, Thái Hà được biết đến với vai trò là CEO của một doanh nghiệp tư vấn về tuyển dụng nổi tiếng- JOHN HUNT. Nhưng có thể bạn chưa biết rằng tuyển dụng chính là một công việc tay ngang của Thái Hà. Vậy, cơ duyên nào đã đưa Hà đến với tuyển dụng?

Thái Hà sinh ra trong một gia đình tri thức, cả bố và mẹ của cô đều làm giảng viên Đại học. Chính vì thế mà Hà cũng được thừa hưởng chút năng lực về sư phạm cũng như khả năng sử dụng từ ngữ từ bố mẹ. Hà vốn là người có năng khiếu và đam mê học tiếng Anh. Vì vậy mà những năm tháng học cấp 3, Hà đã được tuyển chọn vào lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên Hạ Long. Do đó, nền tảng tiếng Anh của Hà vô cùng vững chắc, có thể dùng được trong công việc tuyển dụng sau này. Vốn đủ khả năng đỗ vào một trường công lập danh giá những Thái Hà lại cảm thấy môi trường học ở đó thật gò bó, không phù hợp. Vì vậy mà cô đã đấu tranh với bố mẹ để tìm đến một môi trường mà cô cho rằng cởi mở và phù hợp hơn. Ngôi trường đó là một trường dân lập mang tên- Đại học Thăng Long. Khi ấy, Thái Hà đã chọn ngành Tài chính Ngân hàng để theo học. Tại đây, cô đã có những ngày tháng học tập vui vẻ trong một môi trường cởi mở, học thật thi thật, rèn luyện kỹ năng tự học và tham gia nhiều câu lạc bộ. Nhờ đó là Thái Hà nhận ra giá trị của sự phấn đấu không ngừng nghỉ và cũng trở nên năng động hơn nhờ các hoạt động từ câu lạc bộ. Mặc dù vào thời điểm đó, việc cô học một trường tư nhận được những phản ánh vô cùng tiêu cực từ chính bố mẹ cô và bạn bè. Và chỉ sau hơn 3 năm, Thái Hà đã có thể tốt nghiệp và bắt đầu bước chân vào môi trường làm việc chính thức.

Là một người luôn luôn phấn đấu và nỗ lực không ngừng nghỉ. Cô cũng là tuýp người luôn muốn được khẳng định bản thân. Vì thế, Thái Hà khi còn là sinh viên, ngoài việc học cô cũng bắt đầu đi làm thêm với vô số các công việc như: tổng đài viên tổng đài Vinaphone, gia sư tiếng Anh, MC tự do, nhân viên shop quần áo…Với Hà, việc làm thêm nhiều công việc sẽ giúp cô có thêm kinh nghiệm và tự tin khẳng định vị trí của mình. Nhờ những va chạm sớm này mà Thái Hà dần trưởng thành hơn, sống và làm việc có trách nhiệm. Hầu hết những công việc mà cô tham gia đều đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, khả năng ứng xử và sự tự tin. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần vào những thành công về tuyển dụng sau này của Thái Hà.

Thái Hà chia sẻ về khoảng thời gian cô phản bác lại mọi ý kiến để theo học tại một trường tư thục

Năm 2015, Thái Hà chính thức bước chân vào lĩnh vực tuyển dụng tại Hoa Sao Group. Khi ấy cô mới 22 tuổi, trong tay Hà lúc này chỉ có chứng chỉ IELTS, kinh nghiệm làm thêm thời sinh viên và sự tự tin. Nhưng cô đã nỗ lực hết mình bởi cô nhận ra rằng bản thân rất yêu thích công việc “săn đầu người” này. Trong thời gian gắn bó với tuyển dụng, cô đã không ít lần gặp những trường hợp dở khóc dở cười. Thái Hà chia sẻ: “Khi mình mới bước chân vào nghề tuyển dụng, khi mình gặp phải những vấn đề không như mong muốn hay dự liệu của mình. Ví dụ như là ứng viên bùng phỏng vấn, bùng offer hoặc là đăng tin mãi mà không thấy có người ứng tuyển. Thì lúc đó mình cũng giữ rất nhiều suy nghĩ tiêu cực và buông ra những lời lẽ xấu xí đối với ứng viên của mình.” Thế những gắn bó với nghề một thời gian, cô dần nhận ra những bức xúc, khó chịu và những lời lẽ, suy nghĩ không hay của mình về ứng viên cũng chẳng thể giúp cô thay đổi mọi thứ. Từ đó, Thái Hà lại tiếp tục say mê, miệt mài tìm hiểu về tuyển dụng với một nguồn năng lượng tích cực nhất.

Năm 2016 cô kết hôn và xin từ chức tại Hoa Sao group. Năm 2020, Thái Hà bắt đầu công việc mới tại luyện thi IELTS LangGo và Langmaster Careers với vai trò là một quản lý tuyển dụng. Năm 2021, hưởng ứng với sự bùng nổ của Tiktok, Thái Hà cũng xây dựng cho mình một kênh riêng mang tên Thái Hà Tuyển Dụng. Kênh này của cô hiện có hơn 200 nghìn follow và đạt hơn 90 triệu lượt xem. Đây cũng là năm Thái Hà được biết đến như một chuyên gia tư vấn về tuyển dụng giàu chuyên môn. Năm 2022, Thái Hà rời Luyện thi IELTS LangGo và Langmaster Careers và bắt đầu công việc mới tại VNOKRs và JOHN HUNT. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm làm việc tại JOHN Capital, Thái Hà đã được thăng chức liên tục. Giờ đây, cô hiện là CEO của JOHN HUNT và là người đồng sáng lập của JOHN Capital.

Ngoài ra, Thái Hà cũng thường xuyên tổ chức các khoá học, các buổi talk show chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về tuyển dụng. Những hoạt động này được các bạn sinh viên, những người đi làm, các quản lý, CEO tham gia và hưởng ứng rất nhiệt tình.

Đúng là sau bao nỗ lực, giờ đây Thái Hà có thể ngẩng cao đầu tự tin với thành công trong công việc mình đã lựa chọn. Điều đó càng chứng tỏ một điều rằng, chỉ cần bạn quyết tâm theo đuổi và nỗ lực không ngừng nghỉ thì có một ngày bạn sẽ được thưởng thức những trái ngọt do mình gieo hạt.

Thái Hà đã nỗ lực không ngừng nghỉ để có được vị thế như hiện tại trong lĩnh vực tuyển dụng

Người mang trong mình sứ mệnh “săn đầu người” và những quan điểm quý giá về tuyển dụng

Trong suốt gần 10 năm gắn bó với nghề tuyển dụng, Thái Hà đã tích lũy được cho bản thân rất nhiều kinh nghiệm quý báu. Bản thân cô cũng có những quan điểm và cái nhìn riêng đối với ngành tuyển dụng. Thái Hà luôn nhìn mọi thứ ở các góc nhìn đa chiều bởi cô phải hiểu được ứng viên và nhà tuyển dụng thì mới giúp họ tìm thấy nhau. Bởi với cô thì hậu quả của việc tuyển dụng sai người là vô cùng nghiêm trọng.

Thái Hà tự nhận thấy bản thân mình có sứ mệnh giúp người cần việc tìm được việc làm phù hợp và giúp doanh nghiệp tìm được một người nhân viên tốt. Vì vậy, cô không ngừng học tập, trau dồi những kỹ năng mềm, xem xét lại nguyên nhân sau những lần thất bại. Vì đặc thù là ngành làm việc trực tiếp với con người nên mọi tình huống xảy ra thường không đoán trước được.

Đối với vấn đề đốt cháy giai đoạn tuyển dụng, Thái Hà kịch liệt phản đối. Bởi việc làm này sẽ đem lại những hậu quả khôn lường cho cả ứng viên và doanh nghiệp.

Khi được hỏi: “Không ít các doanh nghiệp vẫn giữ quan niệm rằng tuyển dụng chỉ cần dừng lại là quá trình tìm kiếm nhân sự đáp ứng yêu cầu cho một vị trí hoặc một công việc cụ thể”. Chị thẳng thắn trả lời: “Theo tôi, quan điểm này không sai, tuy nhiên chưa đủ. Ở đây chỉ mới xét đến vai trò từng cá thể, mà bỏ qua yếu tố liên kết giữa cá nhân với cá nhân khác hay bộ phận khác trong một doanh nghiệp. Thực tế, quá trình tìm kiếm nhân sự phải là quá trình tìm kiếm những con người phù hợp để cùng nhau thúc đẩy mục tiêu chung của tổ chức.Có thể nói, tuyển dụng là bước đầu tiên của việc biến mọi kế hoạch từ trên giấy thành hiện thực. Bởi con người là yếu tố cấu thành doanh nghiệp, bản thân con người vận hành và quyết định sự thắng bại của tổ chức. Thế nhưng, vai trò của tuyển dụng nói riêng và công tác nhân sự nói chung đang chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng. "Làm thế nào để tuyển dụng hiệu quả?". Trông qua thì chỉ là một câu hỏi với vài chữ cái, nhưng đây lại là bài toán cần cả doanh nghiệp chung tay giải quyết chứ không còn chỉ là chức năng, nhiệm vụ của phòng nhân sự”.

Ngày nay sự công nghiệp hóa đang diễn ra trên mọi mặt trận, và tuyển dụng cũng không ngoại lệ. Có rất nhiều ứng viên quan điểm rằng khi đi phỏng vấn cứ trả lời sao cho nhà tuyển dụng hài lòng là được. Vì thế mà những câu trả lời đôi khi mang tính chất đối phó, giả tạo và không đánh giá được năng lực chính xác của ứng viên. Đứng trước vấn đề này, Thái Hà cũng bày tỏ ý kiến của bản thân: “Tôi thừa nhận vấn đề này đã và đang tồn tại. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là doanh nghiệp hãy tự quay lại sửa mình trước. Doanh nghiệp cần có những động thái để gỡ bỏ rào cản thay vì đổ lỗi cho ứng viên bằng những thái độ như "Giới trẻ bây giờ thật là" + một tính từ xấu xí nào đó. Cụ thể, doanh nghiệp cần có những khảo sát về mong muốn của ứng viên khi thiết kế một vị trí công việc. Giống như khi bán hàng, phải bán sản phẩm mà khách hàng cần, chứ không phải những gì ta có. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng cần cởi mở với cái mới, liên tục cải tiến chính mình; cần gia tăng niềm tin với ứng viên, với chân lý "Con người cơ bản là tốt". Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiếp cận với các phương pháp quản trị mới, chú trọng vào hiệu suất và hiệu quả thay vì các luật lệ, quy tắc thông thường.”

Với thế hệ Gen Z- một thế hệ lao động chính sắp tới tại Việt Nam, Thái Hà cũng đã đưa ra cái nhìn vô cùng tích cực. Cô chia sẻ: “Đánh giá về Gen Z, thì tôi cho rằng họ năng động, nhiều màu sắc, và đặc biệt là có tính cá nhân hóa rất cao. Đây cũng được xem là một thách thức với nhà tuyển dụng trong quá trình tiếp cận, thuyết phục và gắn kết nhóm đối tượng này. Theo đó, doanh nghiệp không thể mang những luận điểm, phong cách và công thức xưa cũ để áp đặt lên đối tượng ứng viên mới, bởi nếu không người bị loại khỏi cuộc chơi lại chính là doanh nghiệp”.

Với những quan điểm hết sức mới mẻ và đầy tính khách quan của Thái Hà càng khiến chúng ta có cái nhìn rõ hơn về tuyển dụng. Đó có lẽ cũng chính là lý do khiến Thái Hà ngày càng thành công trên con đường mà cô đang theo đuổi.

Thái Hà cùng những quan điểm hết sức sắc bén về nghề tuyển dụng

Thái Hà tuyển dụng cùng những lời chia sẻ, nhắn nhủ tâm huyết đến các ứng viên và nhà tuyển dụng

Trên các trang mạng xã hội của mình, Thái Hà cũng đã để lại rất nhiều lời khuyên, lời chia sẻ và nhắn nhủ dành đến cho các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp và các ứng viên. Những chia sẻ của cô đều được tích lũy trong suốt quá trình mày mò và nghiên cứu về tuyển dụng cũng như quản trị doanh nghiệp.

Với những bạn ứng viên mới ra trường hoặc đã đi làm nhưng còn quá ít kinh nghiệm, Thái Hà luôn mong muốn các bạn ấy tự tin, mạnh dạn apply. Bởi theo cô nhìn nhận thì các nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá ứng viên dựa vào kinh nghiệm và năng lực. Đối với những bạn mới và ít kinh nghiệm, nhà tuyển dụng sẽ thường chú ý đến hai vấn đề là tư duy tích cực và tinh thần chủ động.

Về phần CV, cách thức phỏng vấn, thái độ phỏng vấn… đều được Thái Hà chia sẻ rất chi tiết thông qua kênh TikTok cá nhân “Thái Hà Tuyển Dụng”. Cô cũng rất nhiều lần chia sẻ trên kênh TikTok của mình về việc làm trái ngành trái nghề. Thái Hà khẳng định rằng nếu bạn thực sự đam mê với ngành tuyển dụng thì bạn cứ làm thôi vì chỉ cần có đam mê và nỗ lực thì bạn đều có thể làm được.

Khi bạn chán việc, Thái Hà khuyên bạn áp dụng 5 bước sau thay vì từ bỏ hẳn công việc đó. Thứ nhất, bạn hãy sắp xếp lại công việc theo thứ tự ưu tiên để tránh công việc chồng chéo gây áp lực. Thứ hai là học thêm kỹ năng mới sẽ giúp bổ trợ công việc chuyên môn tốt hơn. Thứ 3 là học cách hài lòng với những gì chúng ta đang có bởi mỗi công việc sẽ có một áp lực riêng. Thứ 4 là đi tận hưởng, thư giãn tại một nơi nào đó như đi gội đầu, làm nail, spa… Và cuối cùng là hãy ngồi lại và xem bản thân thực sự muốn gì, có đang đòi hỏi quá nhiều hay không.

Đối với những ai đam mê mới nghề tuyển dụng, Thái Hà cũng có những chia sẻ hết sức chi tiết. Theo cô: “Tuyển dụng có nghĩa là tuyển về để dụng vì vậy công việc chính của người làm tuyển dụng sẽ bao gồm 2 phần là tìm kiếm và đánh giá. Vì vậy mà những yêu cầu của người làm tuyển dụng cũng cần phải bám sát vào 2 yêu cầu này”.Để làm được một người tuyển dụng giỏi bạn cần 4 điều kiện sau: giọng nói tốt; khả năng giao tiếp tự tin và thấu hiểu; có một chút kỹ năng về marketing; có tố chất chăm sóc, quan tâm và giúp đỡ người khác.

Với các nhà tuyển dụng, cô cũng đưa ra những quan điểm sắc bén về việc không được tỏ thái độ rõ ràng với ứng viên khi buổi phỏng vấn đang diễn ra. Bởi những phản ứng thái quá trong buổi phỏng vấn sẽ đem lại những ấn tượng không tốt trong mắt ứng viên cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty. Cô có lần cũng đã từng muốn bóc phốt ứng viên bằng cách định tạo một website review ứng viên. May mà sau đó, cô đã nhận ra rằng ứng viên học cũng có quyền bùng offer hay phỏng vấn nếu thấy công ty hay vị trí đó không còn phù hợp. Và mọi thứ mà ứng viên hành xử như bùng phỏng vấn hay offer là những chuyện rất bình thường trong ngành tuyển dụng.

Thái Hà cùng những buổi chia sẻ sôi động tại các talk show và khóa học

Có thể thấy rằng, Thái Hà Tuyển Dụng quả là một cô gái mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm, năng động và dám thách thức bản thân. Cô đã tìm thấy đúng sứ mệnh của chính bản thân mình, đó chính là giúp mọi người tìm thấy nhau trong nghề nghiệp. Thái Hà đã không ngừng nỗ lực để có được vị trí ngày hôm nay cùng những chia sẻ tâm huyết trên các nền tảng mạng xã hội. Những bài chia sẻ, những khóa học và công tác tuyển dụng mà cô đang làm đã giúp cho sự nghiệp của rất nhiều người được thăng hoa đúng nghĩa.