Cafe khởi nghiệp

Founder Quán Trà Đá - Phùng Thái Học và hành trình hơn 10 năm lan toả Content Marketing đến với cộng đồng

Lan Anh

Trong những năm gần đây, nghề content nói riêng và marketing nói chung như một tia sáng vụt lên giữa muôn vàn nghề nghiệp. Nhiều bạn trẻ chọn cách theo đuổi content và không ngừng nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong giới content có lẽ nhiều người cũng không còn xa lạ gì với Phùng Thái Học- một founder tài năng và nhiệt huyết. Anh đã có cả hành trình dài để tìm hiểu và nỗ lực theo đuổi lĩnh vực content. Vậy trong suốt hơn 10 năm theo đuổi đó, Phùng Thái Học đã định vị bản thân theo chất...

Bén duyên với nghề từ những công việc làm thêm thời sinh viên

Hơn 10 năm về trước, Phùng Thái Học giống như bao người bình thường khác. Anh cũng lựa chọn Đại học như một nền tảng để phát triển bản thân. Vào thời điểm ấy, anh đang theo học tại Học viện Ngân hàng. Cũng như bao bạn bè đồng trang lứa, Thái Học đi tìm việc làm thêm để phụ giúp gia đình cũng như trang trải chi phí học tập đắt đỏ tại Thủ đô. Tuy nhiên, anh không lựa chọn những công việc phổ biến lúc bấy giờ dành cho sinh viên như bồi bàn, gia sư hay bán hàng… Anh lựa những công việc làm trên máy tính để kiếm thêm thu nhập.

Vào những năm 2010, các khái niệm về Marketing hay content còn khá xa lạ với hầu hết mọi người. Các tài liệu trên mạng về kiến thức chuyên ngành này cũng khá hiếm.Công việc đầu tiên của anh trên máy tính chính là đi viết bài, đăng bài bán hàng và giới thiệu thương hiệu lên các diễn đàn hoặc các trang rao vặt.

Hồi ấy, Phùng Thái Học chia sẻ rằng anh còn không biết những công việc mình làm chính là một trong những công đoạn của Marketing. Anh thật thà chia sẻ mục tiêu viết bài lúc đó của bản thân là viết được thật nhiều bài để gia tăng thêm thu nhập. Anh nói: “Tôi làm như vậy khoảng 2 năm, mỗi tháng kiếm được 1 đến 2 triệu. Tôi chỉ coi nó như một công việc làm thêm, không hề có ý nghiêm túc với nó”. Đó chính là khoảng thời gian đầu, Phùng Thái học tiếp xúc với Content. Nhưng bản thân anh có lẽ tại thời điểm đó vấn đề “cơm áo gạo tiền” vẫn là mục đích khiến anh tiếp tục với công việc này. Còn hầu như những gì về Marketing đối với Phùng Thái Học mà nói tại thời thời điểm đó là không nhiều.

Phùng Thái Học và hành trình hơn 10 năm khẳng định bản thân

Những nốt thăng trong sự nghiệp của Phùng Thái Học

Sau những năm tháng miệt mài chỉ biết viết và đăng bài kiếm tiền. Những năm cuối 2012 và đầu 2013, sự ra đời của Facebook như một bước ngoặt lớn trong tư duy cũng như định hướng sự nghiệp của Phùng Thái Học. Trên còn đường giao hưởng mà Phùng Thái Học đang đi lúc này trải dài những nốt thăng. Anh bắt đầu được tiếp xúc với các khái niệm về Marketing một cách dễ dàng hơn như branding, viral, xây dựng cộng đồng, content, thương hiệu cá nhân, remarketing…

Từ đó, Phùng Thái Học cảm thấy vô cùng hứng thú với lĩnh vực này. Anh không còn những ngày tháng chỉ cặm cụi, miệt mài viết bài hay đăng bài bán hàng cho sản phẩm. Anh nhờ Facebook mà đi sâu hơn và các khái niệm cũng như kiến thức về Marketing. Đồng thời cũng định hướng được bản thân muốn gì và yêu thích gì trong suốt quá trình say mê học hỏi đó. Mọi thứ đối với anh lúc này dần trở nên bài bản hơn trước rất nhiều.

Sau khi đã có một nền tảng kiến thức vừa phải về Marketing, Phùng Thái Học không ngại dấn thân vào thực hành. Lúc này, anh mở một công ty agency nhỏ chuyên làm quảng cáo cho các doanh nghiệp trên Facebook. Thời điểm đó, các công ty agency phụ trách làm quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook chưa nhiều. Chính vì thế mà Phùng Thái Học thu được số tiền khá lớn nhờ việc chi trả cho quảng cáo từ các doanh nghiệp thuê anh.

Phải nói rằng, lúc đó sự nghiệp của Phùng Thái Học cũng như doanh thu của công ty lên như diều gặp gió. Bởi vậy mà vào giữa năm 2015, khi mới ở ngưỡng tuổi 25 thì Phùng Thái Học đã có trong tay số tiền tiết kiệm cá nhân lên tới 1 tỷ đồng.

Phùng Thái học tiếp cận với Marketing từ những bài viết làm thêm thời sinh viên

Phùng Thái học rơi vào những nốt trầm trong sự nghiệp - nghi ngờ tột độ về bản thân

Mọi thứ cứ theo một đường thẳng đi lên đối với Phùng Thái Học khiến anh từ tự tín trở nên tự đắc. Anh chia sẻ: “Đang trên đà của thành công, cầm một cành đào mà cứ ngỡ trong tay có cả một mùa xuân. Tôi nghĩ mình lúc đó đã giỏi lắm rồi, tôi đã giúp bao nhiêu doanh nghiệp marketing thành công cơ mà. Tôi quyết định đã đến lúc làm một cái gì đó cho riêng mình.” Với sự tự tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng những minh chứng thực tế từ thu nhập cá nhân, Phùng Thái Học quyết định mở rộng quy mô kinh doanh Ruốc cá Hồi và chủ yếu hướng tới tệp bà bầu và trẻ em.

Nhưng đời không như là mơ, kinh doanh không phải là một cái gì đó dễ dàng. Nhưng ở thời điểm đó, Phùng Thái Học lại nghĩ mọi thứ rất đơn giản bởi anh có vốn, có kinh nghiệm quảng cáo Marketing và cũng có tệp khách hàng mua sản phẩm này từ năm 2014. Chính vì vậy mà anh không phân tích những rủi ro hay khảo sát thị trường. Cứ thế, anh chuẩn bị từ máy móc, nhà xưởng đến bao bì, nhãn mác và xin giấy phép sản xuất, kinh doanh để tiến tới mở một xưởng sản xuất và phân phối quy mô lớn.

Phùng Thái Học từ thành công đến những vấp ngã để trưởng thành

Và rồi cái gì đến cũng đến, bài học trong mô hình kinh doanh này đã khiến cho sự nghiệp của Phùng Thái Học rơi xuống những nốt trầm. Khách hàng họ không tin tưởng rằng một mô hình sản xuất lớn như vậy lại không có chất bảo quản trong ruốc. Nếu trước đây khi còn kinh doanh nhỏ lẻ thì việc quảng bá sản phẩm không có chất bảo quản lại được khách hàng tuyệt đối tin dùng. Chính vì không có chất bảo quản trong sản phẩm mà ruốc bị hỏng rất nhanh. Anh cũng chưa lường trước được vấn đề này, càng sản xuất thì càng lỗ, càng quảng cáo thì càng bị mất niềm tin. Bán hàng online thì phập phồng mà bán hàng siêu thị thì càng chết. Anh đã phải bỏ số tiền tiết kiệm ra để bù vào những khoản lỗ như vậy.

Lúc đó, Phùng Thái Học đã rất sốc và mất niềm tin vào bản thân. Anh chia sẻ thêm về cảm nhận của bản thân lúc đó:” Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, từ chỗ nghĩ mình có tất cả, tôi bỗng hoài nghi tột độ về năng lực của bản thân”.

Trở lại với những bước đi vững vàng - định vị bản thân theo chất riêng

Sau những thất bại nặng nề đó, Phùng Thái Học không thoát khỏi cảm giác chán nản về bản thân. Anh sống trong sự hoài nghi suốt nhiều tháng ròng. Anh dần mất đi phương hướng và không còn năng lượng để tiếp tục công việc.

Thật may, có lẽ anh vẫn luôn có một sợi dây vô hình gắn kết với Content. Năm 2016, anh nhận được lời mời về làm quản lý bộ phận Digital Marketing cho một doanh nghiệp từ một người đồng nghiệp cũ. Lúc này, vì muốn quên đi những thất bại thảm hại trước đó, Phùng Thái Học đã nhận lời. Mục đích chính của anh là dùng công việc để quên đi những quá khứ đau buồn.

Nhưng thật không ngờ, chính công việc này lại giúp cho Phùng Thái Học có những bước tiến xa hơn trong lĩnh vực Marketing. Anh như được mở rộng tầm mắt hơn và khám phá được thêm nhiều điều thú vị. Anh cũng chủ động đi học thêm một khóa Marketing toàn diện nhằm tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Rồi anh nhận ra rằng bản thân thật nhỏ bé trước những kiến thức mênh mông về Marketing. Hóa ra quảng cáo hay content trước giờ anh làm chỉ là những công cụ thiết yếu trong Marketing. Muốn là một người giỏi Marketing toàn diện, anh cần sự hợp tác với các bên liên quan như bộ phận kinh doanh, bộ phận trade marketing…

Chính lúc này, anh mới nhận ra được thất bại trong quá khứ của mình là điều tất yếu phải xảy ra. Tại vì vào thời điểm đó, anh chỉ đang có trong tay 2 công cụ nhưng lại thiếu đi sự kết hợp nhịp nhàng với các công cụ khác, điển hình như phân tích kinh doanh.

Cuối năm 2019, anh rời công ty này và một lần nữa trở thành founder. Anh mở một công ty agency của riêng minh. Nhưng lần này, Phùng Thái học đã khác hơn so với trước rất nhiều. Anh đã có cho mình một lượng kiến thức về Marketing cũng như kinh doanh dày dặn hơn. Những bước tiến lần này của Phùng Thái Học vững chắc hơn và hướng tới mục tiêu định vị chất riêng cho bản thân.

Trong suốt quá trình hồi sinh trở lại, Phùng Thái học cũng đã cho ra mắt rất nhiều tài liệu về content quý giá. Điển hình như tập tài liệu hướng dẫn làm content gần đây được các bạn trẻ chia sẻ rất nhiều mang tên “Hơi thở con sen”. Ngoài ra, anh cũng tổ chức các buổi học offline tại các thành phố lớn dành cho những bạn trẻ yêu thích content. Hay các khóa học online của Phùng Thái Học cũng được rất nhiều bạn trẻ truyền tai nhau đăng ký theo học.

Phùng Thái Học- đem đến cho các bạn sinh viên HUTECH những kiến thức mới mẻ về Digital Marketing trong ngành Dược 

Năm 2020, Phùng Thái Học mở một group page với cái tên rất độc đáo “Tâm Sự Con Sen”. Page này tính đến nay đã có hơn 500 nghìn thành viên. Đây là một trong những group page được cộng đồng content yêu thích và hoạt động sôi nổi nhất. Khi mới lập “Tâm sự con sen”, Thái học chia sẻ về mong muốn của mình:” Thời điểm mình bắt tay vào xây dựng Tâm sự con sen, có 3 giá trị mình hướng đến và vẫn theo cộng đồng đến tận bây giờ là Chia sẻ- Tâm sự- Truyền cảm hứng”.

Tâm sự con sen- Một Group do Phùng Thái Học sáng lập với hơn 500 nghìn người tham gia

Sau này, Phùng Thái Học cũng có xây dựng thêm trang blog cá nhân với tên gọi Quán Trà Đá với địa chỉ blog là https://phungthaihoc.com/ . Cùng với đó là kênh youtube Quán Trà Đá hiện đạt gần 46 nghìn người đăng ký. Trên hai nền tảng này, Phùng Thái học cũng chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức và tâm sự của bản thân về lĩnh vực content nói riêng và Marketing nói chung. Hiện nay anh còn đang tiếp tục sự nghiệp với khoá học về thương hiệu cá nhân dành cho người mới.

Quán Trà Đá- Kênh Youtube chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của Phùng Thái Học về Marketing

Lời khuyên mà Phùng Thái Học dành đến cho những ai yêu thích Content

Trong suốt hành trình nỗ lực và say mê theo đuổi Content Marketing. Phùng Thái Học cũng đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cũng như bài học muốn chia sẻ đến những người yêu thích lĩnh vực này.

Đối với những bạn trẻ còn đang loay hoay trong định hướng tương lai, Phùng Thái Học đã có những lời khuyên hết sức rõ ràng: “ Bất cứ bạn trẻ nào có ý định tiếp cận về Content Marketing, mình muốn nói rằng nghề này rất đáng để tiếp cận. Thứ nhất, nghề này đang có nhu cầu rất cao, cơ hội việc làm không bao giờ thiếu. Thứ hai, Content là cánh cổng dễ dẫn đến môi trường lớn hơn. Khi tìm hiểu về Content, đó sẽ là bàn đạp cho bạn tìm hiểu về lĩnh vực Marketing. Những bạn không được học chuyên ngành Marketing, đây sẽ là hướng đi rất phù hợp cho họ. Sau này, bạn có thể làm chuyên về Content hoặc nghiên cứu sâu về Marketing.”

Anh cũng chia sẻ thêm rằng: “Mình nghĩ nghề này không giới hạn về mặt tuổi tác. Nhưng với mình, nếu chúng ta tự cho rằng bản thân không sáng tạo, đó chính là giới hạn.” Anh luôn tin rằng, tất cả mọi người, chỉ cần niềm đam mê và muốn theo đuổi lĩnh vực này thì đều có thể làm được. Bởi sáng tạo là vô tận, chỉ khi người ta nghĩ rằng mình không thể thì lúc đó đường thẳng của giới hạn sẽ xuất hiện.

Có thể thấy rằng Phùng Thái Học quả là một người đầy nhiệt huyết và đam mê với ngành Marketing, đặc biệt là lĩnh vực content. Trong suốt một chặng đường dài hơn 10 năm, từ một chàng sinh viên chỉ biết đến content như một công cụ để kiếm tiền. Giờ đây, Phùng Thái Học với những vấp ngã của tuổi trẻ có lúc thăng lúc trầm đã trở thành một founder nổi tiếng và tài năng. Bên cạnh đó, anh cũng không ngừng tạo ra các kênh thông tin và khóa học để chia sẻ kiến thức về Marketing đến tất cả mọi người. Hơn 10 năm không ngừng tích lũy kiến thức và theo đuổi đam mê cũng như dám thử thách bản thân của Phùng Thái Học khiến chúng ta không thể không nể phục.