Thương hiệu - Doanh nghiệp

Nữ chủ tịch Phạm Thu Chín: Khởi nghiệp từ tâm “mang giá trị thật đến người tiêu dùng Việt”!

Ha Trang

Trong cả sự nghiệp kinh doanh, luôn bắt đầu với khởi tâm mang lại những sản phẩm chất lượng cho người Việt, Chủ tịch Phạm Thu Chín chọn làm việc có giá trị cho tương lai, với mong muốn con cháu sau này cũng sẽ tiếp tục sự nghiệp của mình, để những giá trị ấy sẽ trường tồn mãi với thời gian.

Bà Phạm Thu Chín, hiện tại đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Âu Lạc. Đồng thời bà cũng đang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Macon Việt Nam. Bà được biết đến là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam độc quyền mang thương hiệu nước giặt Fineline đến với người tiêu dùng Việt. Cùng đi ngược về quá khứ để học hỏi từ “con đường kinh doanh” của vị chủ tịch quyền lực này!

Hành trình khởi nghiệp bắt đầu từ cái đẹp thuần túy của dân tộc!

“Hành trình vạn dặm, bắt đầu từ một bước chân”, với xuất phát điểm là người làm trong nghệ thuật, bước chân đầu tiên trong sự nghiệp của mình, nữ chủ tịch chọn lĩnh vực thời trang. Bà chia sẻ:
“Con đường gần nhất với nghệ thuật chính là thời trang, mà nghệ thuật thì hướng đến cái đẹp và thời trang cũng là một sự nhìn nhận thế nào cho đẹp. Lúc bấy giờ, tôi thấy thời trang là hợp nhất với mình nên đã thành lập nên Công ty Âu Lạc (sau này phát triển thành tập đoàn Âu Lạc), chuyên may đồ đũi, tơ tằm cho người nước ngoài. Tôi chọn tên công ty là Âu Lạc với ý nghĩa là Lạc Việt với những gì thuần túy của dân tộc Việt.

Bà Phạm Thu Chín - Chủ tịch của tập đoàn Âu Lạc

Sản phẩm may mặc của Âu Lạc được người nước ngoài rất ưa thích và đón nhận theo hướng tích cực. Nhưng sau một thời gian, tôi nhận ra việc sản xuất mất rất nhiều thời gian với từng khâu lựa chọn, quản lý từng đường kim sợi chỉ, nên đã chuyển dần sang hướng thương mại. Lúc này, tôi tạo nên hệ thống thời trang có tên là “Thời trang đẹp” với 5 cửa hàng. Trong đó có những cửa hàng là nhập khẩu đồ hiệu từ các nước khác nhau trên thế giới, có cửa hàng là sản phẩm của chính công ty mình sản xuất. Việc kinh doanh lúc đó nhìn chung khá thuận lợi và phát đạt.”

Khi việc kinh doanh thời trang ổn định, bà Phạm Thu Chín có chuyến du lịch sang Thái Lan, cũng là lúc nhân duyên với một lĩnh vực mới, đánh dấu son lớn trong sự nghiệp của bà từ đây.

Gần 2 thập kỷ kinh doanh với duy nhất 1 tâm niệm “mang giá trị thật đến khách hàng”

Người đầu tiên, độc quyền mang nước giặt Fineline về Việt Nam

Khi được hỏi về thương hiệu nước giặt Fineline, chủ tịch Phạm Thu Chín đã chia sẻ đầy tâm huyết: “Lúc sang Thái du lịch khoảng 15 năm trước, tôi phát hiện ra ở bên đấy họ bán một dòng nước giặt có tên Fineline rất thơm và thật quyến rũ. Ngay lúc ấy, trong đầu chỉ nghĩ tại sao người Việt lại không có sản phẩm tốt như thế này để dùng nhỉ? Chứ không hề nghĩ tới chuyện kinh doanh. Chính vì thế, tôi mới tìm đến nơi sản xuất dòng nước giặt này là nhà máy Neo (trước đây là nhà máy Bio) – được biết đến nhiều với dòng sản phẩm như D’nee, nước rửa bát Lipon F không mùi,.. và đặt vấn đề thương mại với họ”.

Nhưng khi bà Phạm Thu Chín đưa đề xuất việc nhập khẩu nước giặt Fineline về Việt Nam thì không nhận được sự đồng ý của nhà sản xuất. Cho đến khi, vị chủ tịch chứng minh năng lực tài chính và khả năng kinh doanh của công ty mới nhận được chấp nhận của nhà máy Neo. Chính thức, Công ty Âu Lạc nhập khẩu độc quyền nước giặt Fineline từ Thái Lan về Việt Nam.

Kinh doanh với duy nhất 1 tâm niệm “mang giá trị thật đến khách hàng”

Vạn sự khởi đầu nan, Fineline lúc mới về Việt Nam chưa được đón nhận ngay, vì người tiêu dùng trong nước lúc bấy giờ chưa biết đến nước giặt là gì, mọi người chỉ biết tới bột giặt, nếu biết thì cũng chưa rõ sản phẩm có tốt không. Nên khi nhân viên kinh doanh của công ty đi chào bán sản phẩm không được tiếp nhận, chủ tịch lúc này chỉ nhận về những phản ánh không được chấp nhận bởi thị trường. Chính vì thế, đích thân bà đã đến từng đại lý phân phối để chào bán sản phẩm để tìm hiểu tại sao họ không mua sản phẩm của mình, một phần để làm gương cho nhân viên.

Bà Phạm Thu Chín chia sẻ:“Thời gian đầu, Fineline bán rất chậm. Thậm chí, tôi nhập về là 100.000đ/can mà bán ra với giá 105.000đ/can để đo thị trường. Chứ chưa hề có ý định kinh doanh lớn gì cả, để xem thị trường Việt Nam chấp nhận sản phẩm như thế nào. Sau 3 năm vất vả gây dựng, dân tình dần biết tới Fineline nhiều hơn, 1 tháng hết 1 công-te-nơ 20 feet. Đến năm thứ 5, thì sản lượng được 1 tháng 1 công-te-nơ 40 feet, rồi cứ thế tăng dần đến 15 công… Cho đến ngày hôm nay, mảng kinh doanh đó vẫn tốt. Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn về hàng giả, hàng trốn thuế hay cạnh tranh không lành mạnh. Hiện tại, tôi cùng công ty vẫn đang trong quá trình chống, đánh hàng giả Fineline tại Việt Nam”.

Bén duyên với ngành làm đẹp tại Châu Âu

Một lần nữa, bà Phạm Thu Chín lại có duyên với một lĩnh vực liên quan sâu sắc với nghệ thuật, đó là mỹ phẩm làm đẹp. Nhân duyên này xuất phát từ ngày bà sang Đức định cư. Nói về lần bén duyên đặc biệt này, bà Chín chia sẻ:

“Tôi có một người bạn là đại diện người Việt Nam của bang Thüringen và được rủ tới nhà máy mỹ phẩm Macon Meeres Cosmetic. Tại đây, tôi đã gặp và được ông chủ của Macon tặng 2 hộp sản phẩm dưỡng da của họ. Sau vài tháng sử dụng, da của tôi thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực. Bạn bè lâu mới gặp lại ai cũng khen vì trông tôi như trẻ ra, da căng bóng mịn màng. Tôi mới nhận ra rằng sản phẩm Macon mà mình được tặng thật sự chất lượng. Từ trải nghiệm thật của bản thân, tôi muốn phụ nữ Việt Nam cũng được sử dụng những sản phẩm làm đẹp tốt mà giá cả hợp lý như vậy, chứ không phải những dòng kem trộn trôi nổi trên thị trường. Tư tưởng của tôi là giúp ích được người Việt, mang đến những giá trị thật cho mọi người.”

Tôi muốn phụ nữ Việt Nam cũng được sử dụng những sản phẩm làm đẹp tốt mà giá cả hợp lý

Mặc dù biết rằng, thời điểm mình mang mỹ phẩm Macon về nước là một trận chiến mỹ phẩm đầy gian nan, rất khó để cạnh tranh với những ông lớn trong ngành. Nhưng vì tâm niệm mang sản phẩm chất lượng cho mọi người cũng như mong muốn giúp cho quá trình điều trị da liễu tại các bệnh viện, spa được tốt hơn, nên bà Phạm Thu Chín quyết tâm đưa bằng được Macon về Việt Nam.

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ chọn start up

Hiện nay, ai cũng mong muốn thử sức với kinh doanh, bà có lời khuyên gì cho các bạn trẻ chọn start-up không?

Bất cứ ngành nghề nào hiện nay, để theo đuổi và sống được trong ngành đều không dễ. Ví dụ như ngành làm đẹp bây giờ, nhiều bạn trẻ nghĩ rằng có thể mở ra dễ dàng nên rất nhiều bạn đi theo con đường này. Thật ra, trong 1 tháng có rất nhiều spa mở ra nhưng đóng lại cũng rất nhanh chóng.

Các bạn trẻ hiện nay đang có xu hướng làm sao để giàu cho nhanh. Các bạn đang bị yêu tiền quá! Khi mà yêu tiền quá xã hội sẽ bị đảo lộn, xã hội không còn giá trị đích thực của nó nữa. Các bạn có thể dễ sa đà vào marketing để đẩy bán nhanh tạo lợi nhuận, mà quên mất cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm.

 

Vì thế, các bạn trẻ nên chậm lại một chút, lắng lại một chút, để tư duy mình là ai, mình muốn gì, mình mang lại gì cho xã hội và để lại gì cho đời. Con người sinh ra chớp mắt đã đến cuối đời, nếu mà mình không để lại được giá trị gì thì thật là đáng tiếc!”

Có lẽ, với chủ tịch Phạm Thu Chín, mục đích cao cả nhất trong sự nghiệp của bà không phải là làm sao cho mình được giàu có, tài sản của mình ngày một nhiều lên. Mà với bà, quan trọng là việc làm của mình mang lại giá trị thật cho người tiêu dùng Việt, để người Việt được sử dụng những sản phẩm chất lượng thật, đúng với những gì mà mình đã bỏ ra. Cuối cùng là những gì bà đã gây dựng sẽ trường tồn mãi với thời gian, con cháu của bà sau này sẽ tiếp bước ấy mà tạo ra nhiều giá trị chất lượng hơn nữa. Cũng như tư duy của Đức, họ là những công ty gia đình phát triển bền vững từ đời này qua đời khác lấy chất lượng sản phẩm dịch vụ làm đầu.