Đưa sản phẩm cà phê nông sản ra thị trường
Uống cà phê đã trở thành thói quen của không ít người Việt, có nhiều cách để pha chế cà phê nhưng có lẽ hầu hết mọi người đều yêu thích hương vị cà phê truyền thống. Thế nên, khi được thưởng thức một ly cà phê nguyên chất quyện với mùi khoai môn chắc hẳn sẽ mang đến cho mỗi người một cảm nhận riêng. Và chắc hẳn sẽ nhiều người bất ngờ bởi sản phẩm này được tạo ra bởi chính người Việt.
Đằng sau thứ đồ uống mới lạ được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước lựa chọn chính là câu chuyện trăn trở để nâng tầm nông sản Việt của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận, người sáng lập ra thương hiệu Meet More Coffee, CEO Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu và phát triển ra những sản phẩm mang tính đột phá với các loại cà phê kết hợp nông sản.
Năm 2014, khi còn đang làm Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Sài Gòn - ASEAN, ông Nguyễn Ngọc Luận đã có cơ hội dẫn các doanh nghiệp nước ngoài đến tham quan các vùng nguyên liệu ở các tỉnh, thành trong cả nước. Những chuyến thăm này giúp người nước ngoài hiểu hơn về nông sản Việt, đây cũng chính là cầu nối đưa nông sản của bà con nông dân ra nước ngoài. Tuy nhiên, thời điểm đó, nông sản của nước ta thường rơi vào tình trạng "được mùa mất giá".
"Hàn Quốc đã xây dựng được thương hiệu gạo vững mạnh và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Do đó, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã thắc mắc với tôi rằng, dù được thiên nhiên ưu ái với khí hậu nhiệt đới, đa dạng các loại trái cây, nhưng hầu hết cả loại nông sản ở nước ta đều không được đầu tư theo hướng chế biến sâu, sản xuất các loại nông sản chất lượng cao. Từ đó, tôi đã tự đặt cho mình câu hỏi, tại sao chúng ta không tạo ra được những sản phẩm như thế, vừa giúp đỡ được bà con nông dân, vừa giúp nâng cao giá trị nông sản", ông Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ.
Sau khi nghe những đánh giá của các chủ doanh nghiệp nước ngoài về nông sản Việt, ông Nguyễn Ngọc Luận đã có rất nhiều suy nghĩ. Đó cũng chính là điểm khởi đầu cho hành trình khởi nghiệp của CEO Nguyễn Ngọc Luận ở tuổi ngoài 40 với thương hiệu Meet More Coffee từ năm 2018. Giấc mơ khởi nghiệp của ông chính là đưa cà phê nông sản Việt vươn ra ngoài thế giới.
Sản phẩm của Meet More Coffee được tạo thành nhờ sự kết hợp khéo léo giữa hương vị cà phê nguyên chất cùng các loại nông sản thuần Việt, rồi từ đó biến chúng thành loại thức uống được yêu thích cả ở trong và ngoài nước.
Ban đầu, cà phê nông sản có 5 vị bao gồm khoai môn, xoài, dừa, bạc hà và nhàu. Sau nhiều năm không ngừng tìm tòi và kết hợp thêm nhiều loại nông sản khác, doanh nghiệp hướng đến 63 vị đặc trưng cho nông sản của 63 tỉnh thành trên cả nước như xoài Tiền Giang, thanh long Bình Thuận...
Trước khi bắt tay vào ngành thực phẩm - đồ uống (F&B), doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận đã từng có kinh nghiệm với 2 thập kỷ làm thuê tại vị trí giám đốc ngành sữa, ngành nước ngọt cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sau đó là kinh nghiệm trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng...
Nhờ những kinh nghiệm đó mà chỉ trong vòng 2 năm, doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận đã đưa Meet More Coffee ra mắt thị trường, sản phẩm cà phê trái cây này đã nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng trên thế giới. Bên cạnh nhà xưởng rộng lớn để sản xuất đặt tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) thì ông còn bán nhượng quyền các xe cà phê trái cây trong đó có cả máy pha cà phê ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Hành trình chinh phục các thị trường khó tính
Ông Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ, khi mới bắt đầu Meet More Coffee đã gặp phải nhiều khó khăn vì sản phẩm cà phê trái cây không được thị trường Việt Nam chấp nhận bởi họ đã quen với hương vị cà phê truyền thống. Khi đó, nếu muốn thay đổi được tuy duy người tiêu dùng trong nước phải mất rất nhiều thời gian và chi phí lớn. Do đó, ông đã chuyển hướng sang xuất khẩu loại sản phẩm này, khi đó, Hàn Quốc chính là thị trường quốc tế đầu tiên được ông lựa chọn.
Tuy nhiên, để xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản Việt Nam ra nước ngoài là không hề dễ dàng, đặc biệt với điều kiện trồng trọt trong nước cũng như yêu cầu của các thị trường đó với chất lượng sản phẩm.
Theo vị CEO này, để chinh phục được thị trường quốc tế, doanh nghiệp đã phải chuẩn bị ngay từ trong nội bộ, bắt đầu từ quy trình sản xuất đến chất lượng sản phẩm. Công ty có bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để cho ra khung tiêu chuẩn cho các sản phẩm và bộ phận quản lý chất lượng để theo dõi cách quản lý quy chuẩn của từng nước...
Đi cùng đó, quá trình sản xuất cũng quan trọng không kém. Doanh nghiệp của ông Nguyễn Ngọc Luận đã phải nghiên cứu các văn bản phù hợp với tiêu chí của từng quốc gia, từ quy trình sản xuất đến cách đóng gói sao cho phù hợp. Trong quá trình vươn đến các thị trường lớn, vị doanh nhân này đã lựa chọn chinh phục kiều bào ở chính các nước sở tại, tiến hành truyền thông về sản phẩm và thương hiệu của mình để nhiều người biết đến sản phẩm Việt hơn.
Ông đã mất hơn 1 năm để tiến hành quá trình này. Doanh nghiệp của ông đã đưa sản phẩm của mình đến các triển lãm, các hội chợ, những khu vực có nhiều người Việt với mục tiêu giới thiệu sản phẩm cà phê nông sản đến với đông đảo người tiêu dùng. Sau khi dùng thử, sản phẩm của Meet More Coffee đã được đánh giá là phù hợp với khẩu vị của khá đông khách hàng.
Đây cũng chính là một trong những hướng đi đúng đắn của Meet More Coffee và doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận. Sau gần 5 năm không ngừng vươn lên ở các thị trường quốc tế, sản phẩm của họ đã tạo được dấu ấn riêng với khách hàng, ngày càng chiếm được cảm tình của đông đảo kiều bào Việt nhờ sự mới mẻ, độc đáo. Cho đến nay, sản phẩm của Meet More Coffee đã có mặt tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu, châu Phi.
Nâng cao uy tín của thương hiệu với người dùng Việt
Năm 2020, Công ty đạt được tổng doanh thu 50 tỷ đồng, thị trường xuất khẩu chiếm 90%. Sau khi gặt hái được thành công trên thị trường xuất khẩu thì CEO Nguyễn Ngọc Luận đã chính thức đưa Meet More Coffee quay lại chinh phục thị trường trong nước. Đến nay, doanh số mà thị trường nội địa mang lại đã chiếm tỷ trọng hơn 30%.
Cuối năm 2022, cà phê của Meet More Coffee đã được Hội Nông dân TP.HCM trao tặng danh hiệu "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP.HCM 2021". Đến năm 2023, Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu đã có tới 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 của TP.HCM.
Đây cũng chính là bước đệm để thương hiệu Meet More Coffee tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị, đại lý bán lẻ, các sàn thương mại điện tử.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp đang tập trung để nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm cà phê với hương vị trái cây độc đáo để chinh phục được cả thị trường trong và ngoài nước. Đối với CEO Nguyễn Ngọc Luận, nếu luôn có sự thay đổi tư duy, biết tìm kiếm cái mới trong cái cũ thì dù ở bất kỳ ngành nghề nào, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ luôn thu hút được người tiêu dùng.
Là một người có niềm tự hào với các sản phẩm Việt, ngoài Meet More Coffee thì CEO Nguyễn Ngọc Luận vẫn đang hỗ trợ và kết nối với nhiều doanh nghiệp nông sản có chất lượng cao của nước ta vào cùng một hệ thống phân phối của doanh nghiệp với mục tiêu đưa các sản phẩm này ra ngoài thế giới.
Chính vì thế, CEO Nguyễn Ngọc Luôn luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp để vững vàng hơn trên con đường kinh doanh không chỉ với mục tiêu tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội mà còn là giấc mơ nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.