Thương hiệu - Doanh nghiệp

Nhà sáng lập The Moc Beauty Lab Trương Thị Bích Ngọc: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lợi nhuận không phải là số một

Minh Hà

The Moc Beauty Lab không chỉ là một spa chuyên về làm đẹp đơn thuần mà nó còn là ấp ủ của nhà sáng lập với mong muốn đưa mỹ phẩm thuần chạy trở thành một thói quen tiêu dùng mới, hướng đến hành trình chăm sóc sức khỏe bền vững

Bắt đầu khởi nghiệp từ một câu chuyện buồn

Mỗi nhà sáng lập khi bắt tay vào khởi nghiệp đều có một câu chuyện của riêng mình, với nhà sáng lập Trương Bích Ngọc, lý do khởi nghiệp xây dựng The Moc Beauty lại xuất phát từ một câu chuyện buồn.

Hơn 3 năm trước, anh trai của chị Ngọc bị phát hiện bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Là người trực tiếp chăm sóc, chuẩn bị chi phí chữa bệnh cho anh trai mà chị Ngọc thấm thía được tầm quan trọng của các sản phẩm sạch đối với sức khỏe con người.

Lâu nay, thói quen tiêu dùng các sản phẩm không an toàn đã khiến cho nhiều loại hóa chất độc hại vô tình đi vào bên trong cơ thể của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Chỉ đến khi nào bản thân hoặc người thân trong gia đình mắc bệnh, tốn nhiều chi phí điều trị mà vẫn không giữ được tính mạng thì khi đó người ta mới hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Cần tăng cường sức đề kháng của mỗi người, giảm thiểu lượng hóa chất đưa vào cơ thể thông qua thói quen tiêu dùng cũ.

Chia sẻ về lý do khởi nghiệp với The Moc Beauty Lab, nhà sáng lập Trương Bích Ngọc nói: "Tôi quyết định dấn thân vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với mong muốn đưa những sản phẩm hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật, không chứa hóa chất đến tay người tiêu dùng".

Nhà sáng lập The Moc Beauty Lab Trương Thị Bích Ngọc 

Trên thị trường có muôn vàn dòng sản phẩm chăm sóc da và tóc đang lưu hành, chị Ngọc và cộng sự đã tự đi tìm hiểu, khảo sát ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sau cùng, họ đã quyết định lựa chọn thương hiệu Ausgania của Australia để đưa về thị trường Việt Nam. Đây là dòng mỹ phẩm thuần chay, thành phần đều được chiết xuất hoàn toàn từ thực vật. Thương hiệu Ausgania này đã đạt các chứng nhận y khoa của Australia, châu Âu, hiện nay đã có được chỗ đứng ở nhiều thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...

Vào tháng 10/2020 cơ sở đầu tiên của The Moc Beauty Lab được của chị Trương Thị Bích Ngọc được thành lập tại Hà Nội. Không lâu sau, đặt dịch Covid ập tới đã khiến cho startup non trẻ này gặp phải tình thế bất lợi, các hoạt động bị đóng băng trong bối cảnh thủ đô trải qua giai đoạn giãn cách xã hội. Lo lắng nhưng không từ bỏ, nhà sáng lập Trương Bích Ngọc cùng các cộng sự đã bình tĩnh đối diện với khó khăn, đưa ra các giải pháp để tiếp tục tồn tại. Không được thực hiện các hoạt động chăm sóc khách trực tiếp tại spa, The Moc Beauty Lab đã phát triển mạnh hệ thống kênh bán lẻ sản phẩm.

Hoạt động này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng mua được các sản phẩm thiên nhiên và dùng được tại nhà. Hướng đi này không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì mà còn góp phần vực dậy tinh thần cho nhân viên, giúp củng cố đội ngũ, đồng thời tạo ra nguồn thu ổn định cho startup còn non trẻ này.

Sau 3 năm thành lập, từ một cơ sở ban đầu startup The Moc Beauty Lab đã mở thêm cơ sở thứ 2 tại Hà Nội. Nhà sáng lập Trương Bích Ngọc cho biết, trong những ngày cuối tuần, cả 2 chi nhánh đều rất đông khách bởi "tiếng lành đồn xa", nhiều khách hàng đã chủ động tìm đến với doanh nghiệp mà không cần phải tốn chi phí quảng cáo.

"Chiến lược xanh" trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Kinh tế ngày càng phát triển khiến cho đời sống người dân ngày càng tăng cao, do đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của người tiêu dùng cũng tăng lên. Theo nhà sáng lập Trương Bích Ngọc, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của mọi người tăng lên khiến cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực sức khỏe làm đẹp cũng không ngừng tăng theo. Không chỉ chạy đua về đội ngũ nhân viên có tay nghề, trang thiết bị máy móc hiện đại, nhiều spa còn chạy đua trong tốc độ để đạt được kết quả nhanh nhất, bất chấp có thể gây ra những hậu quả xấu cho khách hàng.

Là một thương hiệu "sinh sau đẻ muộn", The Moc Beauty Lab không tham gia cuộc đua "làm đẹp nhanh" mà lựa chọn con đường hướng đến các dòng sản phẩm thuần hữu cơ đồng thời liên tục cải tiến chất lượng phục vụ, nâng cao tay nghề và trang thiết bị hiện đại. Chị Trương Bích Ngọc cho rằng, chất lượng phục vụ phải đến từ trái tim. Một tổ chức muốn vận hành trơn tru nhất định phải có những quy định làm tiêu chuẩn, tuy nhiên, những quy định khô khan sẽ khó lay động và khiến nhân viên tự nguyện hoàn thành tốt công việc của mình cao hơn yêu cầu mà tổ chức đưa ra.

Chính vì thế, bên cạnh chế độ lương, thưởng, phúc lợi dành cho nhân viên thì hàng tuần nhà sáng lập kiêm CEO Trương Bích Ngọc thường dành thời gian để lắng nghe, trao đổi, trò chuyện với các nhân viên để mọi người hiểu được cái tâm của người làm sản phẩm sạch, cùng nhau nỗ lực trong việc góp sức thay đổi nhận thức của khách hàng. "Khi cái tâm của người trong nghề được thông suốt thì họ sẽ quan sát và học hỏi lẫn nhau, cùng chung tay hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và The Moc Beauty Lab được xây dựng và hoạt động dựa trên chính nền tảng đấy", nhà sáng lập Trương Bích Ngọc khẳng định.

Tuy nhiên, lựa chọn kinh doanh các sản phẩm làm đẹp sạch, đem lại hiệu quả lâu bền cũng khiến cho The Moc Beauty Lab cũng gặp không ít thách thức. Hơn thế nữa, các sản phẩm hữu cơ giá không thể thấp như những mặt hàng được sản xuất công nghiệp và cần nhiều thời gian để có được hiệu quả nhưng có một bộ phận người tiêu dùng vẫn muốn thu được tác dụng nhanh với mức giá thấp.

Nhà sáng lập Trương Thị Bích Ngọc tâm sự, đôi lúc có những đối tác của chị thấy nản lòng, họ đưa ra đề nghị thay đổi chiến lược kinh doanh để có thể hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, chị Ngọc vẫn kiên trì với con đường kinh doanh mà mình đã chọn. Một mặt, chị động viên các đối tác để họ tiếp tục vững tin vào con đường này, mặt khác chị giúp đối tác có thêm nguồn thu để họ có đủ khả năng tài chính đi tiếp hành trình này.