Thương hiệu - Doanh nghiệp

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Selex Motors, anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên: Hướng tới trở thành một trong những công ty hàng đầu trong công cuộc chuyển đổi xe điện tại Việt Nam

Minh Hà

Gặp khó khăn và thách thức khi khởi nghiệp ở một lĩnh vực mới là điều không thể tránh khỏi, nhưng nhờ có những chiến lược thông minh mà nhà đồng sáng lập kiêm CEO Selex Motors, TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên không chỉ cùng cộng sự khắc phục được những khó khăn mà còn biến đó thành cơ hội để phát triển doanh nghiệp

Giải pháp giúp giải quyết vấn đề cốt lõi

Anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Selex Motors sinh năm 1983, là tiến sĩ cơ khí tại Đại học Michigan (Mỹ). Theo anh, xe điện đang là xu hướng, nhưng việc chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng sang xe điện tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Lý do là vì vẫn không giải quyết được hai vấn đề lớn đó là chi phí đầu tư cho xe điện cũng như việc nạp năng lượng sao cho thuận tiện.

Đội ngũ sáng lập của Selex Motors (từ trái qua phải): Anh Nguyễn Đình Quảng, TS. Nguyễn Trọng Hải và TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên.

Theo chia sẻ của anh, đa số dòng xe điện hiện nay đều phải mất từ 3-8 tiếng để sạc đầy pin, điều này khá bất tiện so với các dòng xe chạy bằng xăng chỉ mất từ 3-5 phút, đặc biệt là đối đối với các doanh nghiệp vận tải cần phải sử dụng xe liên tục. Bên cạnh đó, giá của xe điện thường cao hơn so với giá xe xăng có cùng chất lượng, trong đó giá của pin chiếm khoảng một nửa giá xe. Những lý do này khiến cho xe điện trở nên khó cạnh tranh hơn so với xe xăng.

Để giải quyết được vấn đề cốt lõi này, giải pháp mà Selex Motors đưa ra chính là hệ sinh thái đổi pin cho xe điện. Hệ sinh thái này gồm 4 phần trong đó có xe máy điện thông minh, loại pin có độ tương thích cao, trạm đổi pin tự động và nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT (Internet of Things), lấy hệ thống đổi pin làm trọng tâm.

Khi hệ sinh thái này hoàn thiện thì người dùng không cần phải tốn nhiều giờ để sạc pin mà chỉ cần mất khoảng 2 phút để đổi pin đã được sạc đầy tại các điểm đổi pin của Selex Motors. Chi phí đổi pin cũng được tính toán để rẻ hơn so với giá xăng trong cùng một quãng đường với mức giảm khoảng 30%.

Được biết, xe máy điện Selex Camel là sản phẩm thuần Việt, được chính đội ngũ của Selex Motors nghiên cứu và phát triển trong hơn 4 năm với hơn 10 bằng sáng chế. Khoảng 80% thành phần của Selex Camel được sản xuất trong nước, mang đến niềm tin về chất lượng cho các đối tác.

Hiện tại, TS. Nguyên cùng cộng sự đã nghiên cứu và phát triển được công nghệ bản quyền sản xuất ra loại pin có tính tương thích cao. Loại pin này của Selex Motors có thể sử dụng được trên 70% loại xe máy điện đang lưu hành tại Việt nam. Khi đó, các khách hàng của hãng xe điện khác cũng có thể sử dụng được mạng lưới đổi pin, góp phần mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho các dòng xe máy điện.

Cho đến nay, đã có khoảng 70 điểm đổi pin Selex Motors tại Hà Nội và TP.HCM, góp phần giúp người sử dụng xe điện thuận tiện nạp thêm năng lượng khi di chuyển.

Bên cạnh đó, Selex Motors còn xây dựng hệ thống quản lý pin tập trung, kết nối internet để có thể quản lý được từ xa, giúp việc thu hồi và tái chế pin không sử dụng nữa được dễ dàng hơn, vừa giúp giảm ảnh hưởng đến môi trường vừa giúp tăng hiệu quả kinh tế.

Chiến lược thông minh biến khó khăn thành cơ hội

Khởi nghiệp trong một lĩnh vực mới với đầy khó khăn và thách thức nhưng nhờ chiến lược thông minh mà TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên và cộng sự đã khắc phục được chúng, đồng thời biến khó khăn thành cơ hội giúp Selex Motors ngày càng phát triển. Thay vì sản xuất các dòng xe điện di chuyển hàng ngày thì Selex Motors đã tiến thẳng đến phân khúc xe máy điện dành cho lĩnh vực giao vận.

Xe máy điện Selex Camel ra mắt tại Hà Nội vào tháng 11/2023

Chia sẻ về hướng đi của Selex Motors, CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết, thị trường xe điện vẫn còn đang mới và đa số người dân vẫn chưa sẵn sàng chuyển đổi sang dòng xe này. Khác với người dân, các doanh nghiệp giao vận quan tâm đến nhiều vấn đề thiết thực hơn như chi phí đầu tư, hiệu quả sử dụng xe cũng như các vấn đề môi trường.

Theo CEO của Selex Motors, những đơn vị này sẽ đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi xe điện. Ngoài xác định các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp thì TS. Nguyên còn định hướng tập trung toàn lực vào hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM để có thể nhanh chóng thu về hiệu quả.

Để đáp ứng được bài toán di chuyển nhiều, đảm bảo được chất lượng cho ngành giao vận có trọng tải lớn thì hệ thống đổi pin của Selex Motors chính là giải pháp. Hệ thống này sẽ giúp xe điện có thể nhanh chóng nạp thêm năng lượng không khác gì các loại xe truyền thống.

Sản phẩm ban đầu của Selex Motors để phục vụ trong ngành giao vận chính là xe máy điện Selex Camel. Loại xe này có mức tải trọng lên đến 225kg, tăng 50% khả năng chuyên chở so với các dòng xe thông thường khác.

Bên cạnh đó, Selex Camel còn được thiết kế với gương xe linh hoạt, có thể kéo dài giúp tăng tầm nhìn nếu tài xế chở thùng hàng to phía sau. Đồng thời, sản phẩm này còn tiết kiệm được khoảng 50% chi phí bảo dưỡng so với các loại xe xăng vì không sử dụng động cơ như các loại xe đó.

Cũng theo chia sẻ của TS. Nguyên, xe máy điện của Selex giúp tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng chi phí bảo dưỡng mỗi tháng, điều này tạo động lực để tài xế của các đơn vị giao vận lựa chọn chuyển đổi xe.

Hiện tại, đã có nhiều ông lớn trong ngành giao vận như Viettel Post, Lazada, GrabExpress lựa chọn sử dụng xe điện của Selex Motors.

Selex Motors ra mắt hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á.

Kiên định với mục tiêu mà mình đã chọn

Anh Nguyên đã cùng với đội ngũ Motors khởi nghiệp từ con số 0, họ đã cùng nhau vượt qua muôn vàn khó khăn để có được thành công như hiện tại. Nhớ về những ngày đầu khó khăn, TS. Nguyên kể: "Khi quyết định khởi nghiệp, tôi cùng với 2 cộng sự của mình là TS. Nguyễn Trọng Hải và anh Nguyễn Đình Quảng chỉ có được chút vốn ít ỏi và đã được người thân, bạn bè giúp đỡ".

Khi mới khởi nghiệp, để tiết kiệm tiền, nhóm sáng lập Selex Motors đã thuê một căn phòng rộng 10m2 đang chờ phá của Đại học Bách khoa Hà Nội để làm trụ sở làm việc. Trong giai đoạn này, TS. Nguyên đã cùng với cộng sự của mình nghiên cứu và phát triển một số mẫu xe cùng với những sản phẩm pin đầu tiên.

"Chúng tôi tự làm tất cả từ khâu thiết kế, gia công cơ khí đến lắp ráp xe. Xe hoàn thành, được thử nghiệm, chạy... như bình thường. Hồi đó để làm được một chiếc xe chúng tôi đã tốn rất nhiều tháng, chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng", TS. Nguyên kể lại thời điểm đó.

Khó khăn này chưa qua thì khó khăn khác lớn hơn ập đến. Vào năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Selex Motors chưa có sản phẩm nào ra mắt thị trường và đã phải ở trong trạng thái "3 tháng nữa hết tiền" một cách thường xuyên. Khi đó, Selex Motors đã buộc phải tạm dừng hoạt động vì không thuộc lĩnh vực thiết yếu.

Trong thời gian chống chọi với bệnh dịch, đội ngũ Selex Motors cũng đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy rửa tay tự động giá rẻ, sản phẩm rất hữu ích và được thị trường tích cực đón nhận. Sản phẩm này tuy nhỏ nhưng cũng đã góp phần giúp cho Selex Motors chuyển nguy thành cơ.

Bước ngoặt mới của Selex Motors

Thời điểm TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên nhận ra dù các hoạt động khác bị đóng băng thì hoạt động giao thông vận tải vẫn trong trạng thái hoạt động và phát triển tốt, đây chính là một thị trường ổn định. Chính vì thế, nhà sáng lập của Selex Motors đã cùng với đội ngũ của mình kiên trì với mục tiêu mà họ đã đề ra.

Hiện tại, Selex Motors đã xây dựng được một nhà máy sản xuất xe máy điện tại Gia Lâm (Hà Nội) với công suất 20.000 xe và 100.000 pack pin mỗi năm. Nhà máy tại Gia Lâm cũng đã được Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải) cấp chứng chỉ. Hiện tại, Selex Motors cũng là đơn vị duy nhất của Việt Nam được LG và Samsung thẩm định, chứng nhận dây chuyền sản xuất pin, thiết kế pin của Selex Motors cũng đạt chuẩn của cả hai bên.

Cũng theo đại diện của Selex Motors, để tiến trình chuyển đổi xe điện tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng cần phải có lộ trình rõ ràng và yêu cầu chuyển đổi cụ thể. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xe điện trong nước cũng cần được khuyến khích để phát triển chuỗi cung ứng trong lĩnh vực này.

TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết, Selex Motors đang hướng tới trở thành một trong những công ty hàng đầu trong công cuộc chuyển đổi xe điện tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường Đông Nam Á.