Cafe khởi nghiệp

Ngọc Hân, Founder Anh ngữ Ms. Han Cambridge: Từ tình cờ đến định mệnh, trở thành người nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ

Thanh Đình

Không nhiều người có được sự dũng cảm như Ngọc Hân, khi sẵn sàng từ bỏ vị trí đáng mơ ước để trở thành người sáng lập Trung tâm Anh ngữ Ms. Han Cambridge. Tất cả vì định mệnh chọn cô, không chỉ trở thành một giáo viên tiếng Anh mà còn giúp nhiều người tiếp cận hệ thống giáo dục hiện đại nhất có thể.

Đôi khi có những thứ đến thật tình cờ, để bạn không biết rằng đó chính là định mệnh.

Dư Ngọc Hân kể rằng từ nhỏ cô đã luôn muốn trở thành cô giáo, và trong mọi trò chơi đóng vai cô mặc định mình phải là cô giáo. Vấn đề là cô không biết mình sẽ là giáo viên môn gì. Khi cầm bút vẽ cô nghĩ về tương lai là giáo viên mỹ thuật. Lúc ở đội ca Nhà thiếu nhi Quận Ba Đình, cô lại cho rằng mình nên dạy nhạc. Vào lúc khác Ngọc Hân mơ thấy mình dạy văn, hay dạy toán.

Cho đến một ngày - năm 2005, khi đang học lớp 9 - Ngọc Hân trúng minigame bạn đọc may mắn của báo Hoa Học Trò. Giải thưởng là voucher khóa học 3 tháng tại một trung tâm Anh ngữ. Sau khóa học, Ngọc Hân không chỉ nhận ra mình có năng khiếu mà còn có cả tình yêu với ngôn ngữ này. Và năm lớp 10, cô tiếp tục tham gia khóa học khác với 100% giáo viên nước ngoài. Thứ tiếng Anh với âm điệu chuẩn giọng bản địa càng kích thích sự say mê của Ngọc Hân, và cô quyết định rằng trở thành giáo viên tiếng Anh chính là sự nghiệp sẽ theo đuổi.

Vào năm lớp 10, Ngọc Hân quyết định Giảng dạy Tiếng Anh chính là sự nghiệp cô sẽ theo đuổi.

Khi còn là sinh viên, Ngọc Hân đã không thể chờ để được đứng lớp. Cô biến căn phòng nhỏ trên tầng 3 ở nhà thành một lớp dạy tiếng Anh mini. Sự tiến bộ của các em học sinh và niềm vui thích trong từng giờ giảng dạy mang tới động lực để Ngọc Hân không ngừng thúc đẩy bản thân. Cô phải trở nên tốt hơn, và hoàn thiện hơn nữa.

“Trong căn phòng nhỏ ấy tôi không chỉ thực hành giảng dạy mà còn có thêm nhiều trải nghiệm, từ quản lý quỹ thời gian, trao đổi với phụ huynh đến thiết kế giáo án, nắm bắt tâm tư học sinh và theo dõi sự tiến bộ. Nhờ đó, sự tự tin trong tôi cũng gia tăng. Tôi tin vào kỹ năng và phương pháp của mình”, Ngọc Hân hào hứng nói với Khởi nghiệp.

Cuối cùng thì ngày cô mong đợi cũng tới. Cô chia sẻ: “Chạm tới ước mơ được đứng trên bục giảng, tôi - một cô giáo trẻ - hừng hực khí thế bước vào nghề, cố gắng phát huy hết các kỹ năng, phương pháp để đồng hành cùng các em trong quá trình phát triển”.

"Chạm tới ước mơ được đứng trên bục giảng, tôi - một cô giáo trẻ - hừng hực khí thế bước vào nghề".

Theo thời gian, Ngọc Hân được giảng dạy tại trường Nguyễn Siêu, sau đó trở thành Tổ trưởng chuyên môn Tổ Tiếng Anh, trong hệ thống giáo dục Vinschool.

“Đây có thể coi là nấc thang mới trong sự nghiệp của tôi”, Ngọc Hân cho biết, “Ở vai trò mới, tôi không chỉ phát triển về mặt chuyên môn mà còn thỏa sức sáng tạo, trau dồi kỹ năng quản lý, xử lý tình huống và tổ chức thông qua các buổi hội thảo, chuyên đề. Ngoài ra, trở thành giám khảo cuộc thi Nói Cambridge Speaking for Young Learners, giám khảo cuộc thi Lồng tiếng phim Scripts to Lips Toàn quốc, Cố vấn chương trình và Giáo viên ghi hình của chương trình Bài giảng truyền hình - do Bộ Giáo dục Đào tạo kết hợp với Viettel Media tổ chức cũng là những trải nghiệm tuyệt vời”.

Cô Hân (thứ 4 từ trái sang) cùng Tổ Tiếng Anh Trung học Vinschool Metropolis

Vậy lý do gì khi đang ở vị trí nhiều người mơ ước, Ngọc Hân quyết định từ bỏ và ra ngoài tạo dựng trung tâm Anh ngữ của riêng mình với tên gọi Ms. Han Cambridge? Theo một số người, đó là sự dũng cảm. Và có thể nói đa phần mọi người nghĩ đó là một sự liều lĩnh.

Ngọc Hân chia sẻ mình chưa bao giờ hối tiếc khi chọn con đường này, “Tôi muốn đưa Tiếng Anh chuẩn Cambridge tới thật nhiều học trò!”

“Khá nhiều người hỏi tôi điều này, thậm chí tỏ ra tiếc cho tôi”, Ngọc Hân nói, “Quả thực đó là một quyết định khó khăn, nhưng không bao giờ tôi cảm thấy hối tiếc bởi mình đang làm tốt vai trò của một nhà giáo. Tôi muốn đưa Tiếng Anh chuẩn Cambridge tới thật nhiều học trò”.

Và cô chia sẻ: “Ngày còn làm việc ở Vinschool, dù công việc rất bận rộn nhưng mình vẫn cố gắng dành chút thời gian buổi tối để hướng dẫn những em học sinh quanh khu phố. Tới hôm nọ, một em học sinh ngước nhìn tôi và hỏi, cô ơi, ước gì em được cô dạy trên trường.

Câu hỏi này khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Derek Walcott, nhà thơ từng đoạt giải Nobel Văn học năm 1992 từng nói, ‘tiếng Anh không phải tài sản của riêng ai, nó là tài sản của trí tưởng tượng và chính ngôn ngữ’. Vậy tại sao lại bó hẹp mình trong một môi trường riêng biệt? Tôi muốn mọi học sinh đều có thể tiếp cận tiếng Anh hệ Cambridge, với giáo án hiện đại và phương pháp tối ưu nhất”.

Cô Hân trong vai trò ban giám khảo cuộc thi Scripts To Lips

Khởi đầu không bao giờ là dễ dàng với mọi nhà startup. Với Ngọc Hân và Trung tâm Anh ngữ Ms. Han Cambridge còn khó khăn hơn gấp bội. “Thời điểm đó dịch Covid-19 đang hoành hành và tất cả đều sống trong lo lắng”, cô nhớ lại, “Đến một ngày, tưởng rằng cuộc sống bình thường sắp trở lại, tôi cũng xúc tiến mở cửa trung tâm, thuê cơ sở, sửa sang phòng ốc sẵn sàng đón học sinh nhập học. Thật không may, dịch lại bùng lên và tiếp tục những ngày cách ly toàn xã hội”.

Một số rơi vào tình cảnh đó sẽ sụp đổ, nhưng không phải Ngọc Hân. Cô gái bé nhỏ nhưng đầy mạnh mẽ này linh hoạt chuyển đổi sang hình thức học online. “Quá trình này diễn ra suốt một năm. Nhờ vào kinh nghiệm giảng dạy trong 10 năm cùng kỹ năng quản lý dạy online trên trường, tôi ứng phó và thích ứng khá nhanh. Mặc dù việc online có một số hạn chế nhưng thành quả thu lại khá tốt”, cô nói.

Cũng trong thời gian này, Ngọc Hân tự hoàn thiện quy trình hoạt động của trung tâm, từ nhập học, báo cáo kết quả hàng tuần, hàng tháng cho phụ huynh đến các hoạt động bổ trợ, thúc đẩy sự hào hứng trong việc học tiếng Anh của học sinh.

Khó khăn không làm Ngọc Hân nản lòng. Trái lại, mang tới động lực để cô cố gắng.

Đến khi hết dịch, Trung tâm Anh ngữ Ms. Han Cambridge hoạt động trở lại và bắt nhịp ngay lập tức, trở thành địa điểm đáng tin cậy, giúp trẻ xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chãi, sẵn sàng tiến tới kỳ thi IELTS cấp THPT và phát triển xa hơn trong tương lai. Cho đến nay, Ngọc Hân đã phát triển hai cơ sở tại Hà Nội, một tại Kim Mã và một tại khu đô thị Times City.

Về mặt địa lý, hai cơ sở cách nhau khá xa. Tuy nhiên với mong muốn trực tiếp đứng lớp 100%, Ngọc Hân luôn cố xoay xở, sắp xếp thời gian hợp lý để có thể làm điều đó. Đồng thời gây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao để cùng đồng hành.

“Hiểu được tầm quan trọng của việc tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn giọng bản địa, tôi rất khắt khe trong việc tuyển dụng giáo viên nước ngoài. Họ được lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên phương pháp giảng dạy, khả năng truyền cảm hứng và bắt buộc phải có bằng Đại học sư phạm ở các trường uy tín trên thế giới thay vì chỉ có chứng chỉ hành nghề. Đây cũng là một sự khác biệt của Ms. Han Cambridge so với nhiều trung tâm khác.

Với sự tận tâm, Ngọc Hân luôn sắp xếp thời gian để trực tiếp đứng lớp 100%.

Với nghiệp vụ sư phạm, các giáo viên ở Ms. Han Cambridge sẽ có các cách tiếp cận khác nhau với mỗi học sinh, sẵn sàng lắng nghe và giải tỏa các lo lắng. 10 năm trong nghề, tôi biết nhiều học sinh gặp vấn đề trong quá trình học. Đôi khi các em sợ hãi nếu phát âm sai, đôi khi không dám nói bởi vốn từ vựng chưa đủ. Chúng tôi có nhiệm vụ giúp các em vượt qua những rào cản, sau đó gây dựng tình yêu, niềm đam mê và vui thích với tiếng Anh”, Ngọc Hân nhấn mạnh.

Một điểm đặc biệt khác của Ms. Han Cambridge nằm ở giáo trình. Như đã biết, không dễ để thiết kế một giáo trình. Để tạo ra một giáo trình giảng dạy tiêu chuẩn cần thời gian dài đầu tư, nghiên cứu. Chính vì vậy, nhiều trung tâm Anh ngữ ngại thay đổi và cũng không sẵn sàng cập nhật các kiến thức, phương pháp mới.

Tại Ms. Han Cambridge, giáo trình được cập nhật liên tục, thậm chí là hàng tháng. Trên cương vị quản lý, Ngọc Hân luôn theo dõi sát sao kết quả học tập cũng như nắm bắt kịp thời phản hồi của giáo viên và học sinh, sau đó không ngại thực hiện các điều chỉnh ngay lập tức. Cô cho hay: “Những nội dung cần bổ trợ, kiến thức, công nghệ và phương pháp mới liên tục được đưa vào giáo trình. Điều này cũng tạo ra sự mới mẻ, tránh nhàm chán và tăng hứng thú học tập”.

Theo Ngọc Hân, Ms. Han Cambridge, giáo trình được cập nhật liên tục, thậm chí là hàng tháng.

Ngoài ra, cô còn cho biết Ms. Han Cambridge thực hiện mô hình Cambridge +, bổ trợ cho các học sinh về từ vựng, ngữ pháp bên cạnh bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Mục tiêu của trung tâm không chỉ hỗ trợ học sinh vượt qua các cuộc thi, mà còn tạo dựng nền tảng vững chắc, biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, thực hành trong đời sống và giúp ích trong công việc sau này.

Là Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy TESOL Đại học Canberra, Australia, Ngọc Hân kỳ vọng Ms. Han Cambridge thành trung tâm Anh ngữ đi đầu trong việc áp dụng công nghệ. Cô tự hào nói rằng 100% các giờ học đều tích hợp tương tác công nghệ.

“Các bạn trẻ rất yêu thích công nghệ và buổi học trở nên hào hứng hơn. Ví dụ, các em rất thích thú làm bài tập trên Quizizz. Những bài test được đón nhận một cách hồ hởi, các con không bị cảm giác sợ sệt như khi làm bài trên giấy”, Ngọc Hân nói, đồng thời vui vẻ cho biết, “thành công lớn nhất của Ms. Han Cambridge trong hai năm qua chính là sự tiến bộ từng ngày của học sinh”.

Mục tiêu trong tương lai của Ngọc Hân là đưa Ms. Han Cambridge trở thành địa chỉ đáng tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của phụ huynh cũng như các em học sinh.

“Ở trên trường, bình thường mỗi năm các bạn nhảy 1 level, nhưng nhiều bạn của Ms. Han Cambridge nhảy 2 level. Mỗi lần các con khoe những cột mốc chinh phục được, chúng tôi lại được tiếp thêm động lực để nỗ lực hơn nữa, đưa các em tới cột mốc cao hơn nữa”, cô chia sẻ thêm.

Bây giờ nhìn lại, Ngọc Hân thấy rằng việc trúng minigame, nhận voucher khóa học tiếng Anh 3 tháng không phải sự tình cờ. Đó là định mệnh, để cô trở thành một giáo viên Anh ngữ và phổ biến thứ ngôn ngữ này “tới nhiều người nhất có thể” như cô luôn mơ ước.

Team chuyên môn tại Ms. Han Cambridge

“Với phương pháp giảng dạy hiện đại, giáo trình luôn được cập nhật cùng đội ngũ giáo viên chất lượng, chuyên nghiệp và rất tận tâm, bên cạnh những thành tựu gặt hái được dựa trên kết quả học sinh, mục tiêu của tôi trong tương lai là đưa Ms. Han Cambridge trở thành địa chỉ đáng tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của phụ huynh cũng như các em học sinh”, nhà sáng lập Ms. Han Cambridge tự tin nói.

Chắc chắn rồi, các bậc phụ huynh luôn mong muốn được trao gửi niềm tin vào cô giáo – người luôn nỗ lực không ngừn nghỉ để tạo nên môi trường học tập tuyệt vời nhất chắp cánh cho ước mơ của các con học sinh.

Ms. Dư Ngọc Hân - Founder Anh ngữ Ms. Han Cambridge
- Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy TESOL Đại học Canberra, Úc.
- Nguyên Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh trường PTLC Vinschool Metropolis.
- Hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh tại các trường chất lượng cao như hệ thống giáo dục Vinschool, trường Nguyễn Siêu.
- Đào tạo bồi dưỡng HS trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi TOEFL JUNIOR, Olympic cấp Quận, Thành Phố: 2 HS đạt giải cấp Quốc gia, 27 HS đạt giải cấp Thành phố cùng nhiều giải cấp quận.
- Giám khảo quốc tế bài thi Speaking Cambridge Young Learners.
- Giám khảo cuộc thi Scripts to Lips Vinschool Toàn quốc.
- Cố vấn và giảng dạy chương trình bài giảng truyền hình của bộ GD&ĐT kết hợp với Viettel Media.
Hotline: 0367333789
Website: mshancambridge.edu.vn