Cafe khởi nghiệp

Mai Xuân Đạt - từ kẻ lao đao trong quản trị doanh nghiệp đến COACHER OKRs chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp Việt Nam

Lan Anh

OKRs là cụm từ viết tắt của “Objective & Key Results”, nghĩa tiếng Việt là Mục tiêu và Kết quả chính. Đây là là một phương pháp quản trị hiệu quả dựa vào mục tiêu và kết quả chính. OKRs đã đem lại thành công cho rất nhiều doanh nghiệp. Vào lúc khủng hoảng trong quản trị tại doanh nghiệp của mình, Mai Xuân Đạt cũng đã tìm đến với OKRs. Tại đây, anh bắt đầu có những bước tiến mới và dần trở thành một huấn luyện viên OKRs mang tên Mai Xuân Đạt. Vậy OKRs đã giúp Mai Xuân Đạt có những tiến triển gì?

Mai Xuân Đạt - Từ việc quản trị gặp khó khăn đến mối duyên với OKRs

Năm 2007, Mai Xuân Đạt tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh thuộc Đại học Kinh tế quốc dân. Như bao bạn bè đồng trang lứa, Mai Xuân Đạt cũng bắt đầu rời xa ngưỡng cửa nhà trường và bước chân vào đường đời rộng lớn. Anh cũng đi làm và tìm tòi học hỏi trong suốt thời gian đầu. Đến năm 2011, Mai Xuân Đạt bắt đầu công việc mới tại SEONGON - một công ty agency của Google. Kể từ đây, anh bắt đầu có những bước tiến xa hơn, được nhiều người biết đến hơn trong lĩnh vực Digital Marketing.

Sau một khoảng thời gian làm việc đầy nhiệt huyết tại SEONGON, anh được cất nhắc lên vị trí CEO của SEONGON. Cũng vào thời gian này, Mai Xuân Đạt được biết đến là nhà sáng lập và điều hành của nhiều doanh nghiệp. Vì thế, lúc đó anh rất quan tâm đến các phương pháp quản trị doanh nghiệp.

Mai Xuân Đạt - CEO đầu tiên của SEONGON

Mọi thứ vốn dĩ vẫn bình ổn từ trước đến giờ. Nhưng thời tiết có lúc nắng lúc mưa, doanh nghiệp cũng vậy. Nếu không có các phương pháp quản trị đúng và tốt thì cũng sẽ gặp phải những bất ổn, lao đao. Năm 2016- 2017, tình hình tại SEONGON bắt đầu có sự bất ổn, nhân sự trở nên ì ạch, không còn tự giác và chủ động, các phòng ban thì thường xuyên xảy ra cãi vã. Mai Xuân Đạt lúc này đang ở cương vị CEO, anh vô cùng đau đầu về tình trạng này. Anh chia sẻ:” Sếp thì làm không hết việc còn nhân viên thì làm việc vô cùng thụ động, có lúc tôi còn cảm thấy “chán nản” với nhân viên của mình”.

Chính vì những bất ổn lúc bấy giờ, Mai Xuân Đạt đã quyết định đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn để học hỏi các phương pháp quản trị doanh nghiệp. Thế nhưng, mặc dù đã rất cố gắng tìm tòi và áp dụng nhiều phương pháp quản trị, mọi thứ gần như vẫn chẳng có tiến triển gì. Anh bắt đầu hoài nghi cho rằng bản thân chưa thực sự quyết tâm cũng như thường xuyên tự vấn rằng chẳng lẽ không có phương pháp quản trị nào thực sự hiệu quả.

Vào những năm 2018, dựa vào những tài liệu hết sức sơ khai trên mạng Internet và Google, Mai Xuân Đạt tìm đến với OKRs. Anh tự mày mò và ứng dụng vào các công ty mình đang quản lý, đặc biệt là SEONGON nhưng đều thất bại. Sau quá nhiều lần thất bại, anh nghĩ: “Lúc đó tôi cảm thấy OKRs quá đơn giản và không có nhiều sức mạnh”.

Đúng là cứ đi mãi trong bóng tối một cách kiên trì và không nao núng thì sẽ đến lúc bạn tìm thấy ánh sáng phía cuối đường hầm. Mai Xuân Đạt sau bao nhiêu ngày tháng tìm hiểu về OKRs miệt mài nhưng không đem lại hiệu quả thì bỗng cuốn sách “Work Rules” của Google và “Mearsure What Matter” của John Doerr xuất hiện. Khi ấy Mai Xuân Đạt mới nhận ra rằng bản thân chưa hiểu thực sự về OKRs:” OKRs tuy đơn giản nhưng việc áp dụng vào từng tổ chức lại không hề dễ dàng”.

Từ đó, ngoài hai cuốn sách giúp anh hiểu hơn về OKRs thì Mai Xuân Đạt cũng đọc thêm nhiều cuốn sách khác, tham khảo các tài liệu được chia sẻ bởi các chuyên gia OKRs trên toàn thế giới. Suốt quá trình tìm hiểu đó, Mai Xuân Đạt nhận thấy anh có một niềm đam mê mãnh liệt với OKRs. Kể từ đó, nhận thức về phương pháp quản trị này của Mai Xuân Đạt đã bước sang một trang mới: “Càng tìm hiểu tôi càng thấy mình đam mê OKRs. Quá trình tích lũy kiến thức và đưa vào ứng dụng trong các doanh nghiệp của mình, tôi nhận ra rằng ẩn sau sự đơn giản của OKRs là những sức mạnh lớn lao làm thay đổi văn hóa làm việc của chúng tôi”.

Đến năm 2019, Mai Xuân Đạt áp dụng hiệu quả OKRs vào trong quản trị 6 doanh nghiệp do anh quản lý, trong đó có SEONGON. Anh cho biết thêm về hiệu quả của phương thức này sau khi áp dụng: “Từ những tập thể rời rạc, nhiều vấn đề và xung đột, rối loạn, dần dần chúng tôi trở thành những tổ chức tập trung, cam kết và mạnh mẽ hơn”.

Bên cạnh đó, anh cũng tự hào nói rằng: “OKRs đã thực sự biến tôi từ một quản lý nghiệp dư thành một quản lý thành công, hiểu rõ những vấn đề của tổ chức mình và ra quyết định sáng suốt hơn”.

Mai Xuân Đạt và cơ duyên đến với OKRs

Hành trình trở thành huấn luyện viên OKRs và mang OKRs đến các doanh nghiệp tại Việt Nam của Mai Xuân Đạt

Ngày càng hiểu hơn về những giá trị cốt lõi mà OKRs mang lại cho doanh nghiệp, Mai Xuân Đạt quyết định từ chức tại SEONGON vào năm 2020. Đây là một công ty đã gắn bó với anh trong suốt gần 10 năm qua. Anh từ bỏ vì sau khi áp dụng OKRs vào SEONGON thành công thì anh cảm thấy bản thân không còn cần phải làm quá nhiều thứ tại đây. Anh có lần còn chia sẻ vui là: “Từ khi mọi chuyện ổn hơn hẳn, vì mọi người làm việc tốt hơn hẳn, quy củ hơn, phối hợp hơn, thì mình lại nhận ra ... mình bị thừa. Đến công ty chỉ họp qua vài buổi rồi lăn ra ... ngủ. Với kẻ nghiện việc như mình thì điều đó không ổn.” Đó có lẽ là lý do Mai Xuân Đạt quyết định rời bỏ người bạn mang tên SEONGON để tập trung hơn vào tìm hiểu và phát triển OKRs tại Việt Nam.

Từ những thành công mà bản thân đặt được tại SEONGON cũng như những doanh nghiệp do anh quản lý, Mai Xuân Đạt ấp ủ mong muốn đưa OKRs đến gần hơn với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Để làm được điều này, anh đã thành lập J.O.H.N Capital (VNOKRs) - một công ty chuyên tư vấn, đào tạo OKRs và đầu tư khởi nghiệp.Anh cũng cho ra mắt cuốn sách mang tên “OKRs- Hiểu đúng làm đúng” để giúp các doanh nghiệp và những ai muốn tìm hiểu về OKRs tiếp cận một cách chính xác hơn, dễ dàng hơn. Anh cũng xuất sắc đạt được chứng nhận OKR Professional (OKRP) được cấp bởi OKR Training.

Ban đầu, Mai Xuân Đạt chia sẻ những kinh nghiệm khi áp dụng phương pháp OKRs đến bạn bè và các đối tác thân thuộc. Sau đó mới dần mở rộng và tiếp cận nhiều hơn đến các doanh nghiệp tại Việt Nam. Kể từ đây, Mai Xuân Đạt chính thức trở thành một Coacher về OKRs. Nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ các doanh nghiệp tại Việt Nam, anh quyết định thành lập “Cộng đồng OKRs Việt Nam (VNOK)”. Tại cộng đồng này, Mai Xuân Ddạt cũng chia sẻ rất nhiều những kiến thức cũng như kinh nghiệm của bản thân về OKRs đến các nhà quản lý. Tính đến nay, cộng đồng này đã có tới hơn 7500 thành viên cùng nhiều hoạt động trao đổi về OKRs.

Bên cạnh đó, Mai Xuân Đạt cũng xây dựng thêm hệ sinh thái OKRs phù hợp với thực trạng của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hệ sinh thái này giúp các doanh nghiệp dễ dàng triển khai và tránh được những lỗi sai khi bắt đầu triển khai. Từ đó, thành công từ việc áp dụng OKRs trở nên dễ dàng hơn.

Nói về đứa con tâm huyết J.O.H.N Capital (VNOKRs), đây được xem là nơi giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu hơn về OKRs mà Mai Xuân Đạt muốn hướng đến. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ được tìm hiểu về các nguyên lý quản trị, ứng dụng vào doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc và tạo ra mội trường làm việc nhiều động lực, nhiều niềm vui.

Mai Xuân Đạt cũng hy vọng J.O.H.N Capital (VNOKRs) 10 năm nữa sẽ ngày càng lớn mạnh hơn và là đơn vị hỗ trợ đắc lực nhất cho các doanh nghiệp trên con đường quản trị. Anh tự hào nói rằng: “Trong 10 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ dành hết tâm huyết của mình để tạo ra một hệ sinh thái gồm công cụ, cộng đồng, kiến thức, để mỗi doanh nghiệp có thể tiếp cận OKRs đúng ngay từ đầu, sau đó là ứng dụng OKRs hiệu quả. OKRs đơn giản nhưng khi đưa vào tổ chức cũng cần các nỗ lực lớn để học tập, điều hành. Chúng tôi sẽ khiến những điều đó trở nên dễ dàng hơn với các nhà lãnh đạo, nhà quản trị. Tôi hy vọng rằng, chỉ cần một ai đó quan tâm đến OKRs, họ sẽ nghĩ ngay đến J.O.H.N Capital.”

Mai Xuân Đạt sáng lập J.O.H.N Capital (VNOKRs) với mong muốn giúp đỡ những doanh nghiệp Việt dễ dàng tiếp cận với OKRs

Tính đến nay, Mai Xuân Đạt cùng với J.O.H.N Capital đã đào tạo và hỗ trợ cho rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công OKRs. Anh tổ chức các khóa đào tạo OKRs ngắn hạn tại các đơn vị như: MobiFone, MB Bank, SUNHOUSE, báo nông thôn ngày nay, Đại học Y dược Cần Thơ, Công ty Cổ phần Nam Dược, Công ty Cổ phần Eway. Đồng thời hỗ trợ triển khai OKRs tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Yumup Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư giáo dục Trí Cường (Du học INDEC), Công ty TNHH HIGHCOMMERCE, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển MANDO.

Ngoài ra, Mai Xuân Đạt cũng thường xuyên tổ chức các khóa học về OKRs như “Sức mạnh OKRs”, các buổi trò chuyện offline “John Cafe” hay chương trình huấn luyện cao cấp “Winning OKRs Secrets”...

Suốt quá trình miệt mài tìm tòi và theo đuổi OKRs, giờ đây Mai Xuân Đạt không chỉ là quản lý và chủ của nhiều công ty mà còn ở một cương vị mới- huấn luyện viên OKRs. Cùng với đó là sự ra đời của J.O.H.N Capital (VNOKRs) nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp ở Việt Nam dễ dàng hơn trong việc quản trị từ phương pháp OKRs.

Mai Xuân Đạt cùng những lời nhắn nhủ chân thành đến những ai muốn đem OKRs vào trong quản trị

Trong suốt chiều dài thời gian say mê tìm tòi về các phương pháp quản trị doanh nghiệp từ những trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. Giờ đây, khi đã là một huấn luyện viên OKRs chuyên về quản trị doanh nghiệp, mai Xuân đạt cũng có rất nhiều chia sẻ muốn gửi đến những ai quan tâm đến quản trị doanh nghiệp.

Nhiều người làm quản trị hỏi anh về việc muốn dùng OKRs để giúp quản trị doanh nghiệp trở nên bứt phá hơn. Trước mong muốn này, Mai Xuân Đạt cũng chia sẻ thẳng thắn rằng: “OKRs không ngay lập tức giúp doanh nghiệp bứt phá. Đầu tiên bạn cần dùng OKRs để loại bỏ các lộn xộn và làm cho mọi thứ rõ ràng, ngăn nắp trước đã”.

Nhiều ý kiến chi rằng, OKRs không phù hợp với doanh nghiệp Việt. Mai Xuân Đạt đã thẳng thừng bác bỏ quan niệm ày với những lý lẽ hết sức rõ ràng: “Tôi nghĩ đây là quan điểm không đúng, OKRs không chỉ phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam mà sẽ phù hợp với bất kỳ tổ chức nào có các mục tiêu, đặc biệt là các mục tiêu tham vọng. OKRs không phải là một công cụ với các công thức có sẵn. OKRs giống một khung tư duy hơn. Nghĩa là nếu tổ chức chưa có những văn hóa cần thiết, chúng ta sẽ cùng tập luyện và thống nhất văn hóa của mình qua ngôn ngữ của OKRs”.

Những lời nhắn nhủ mà Mai Xuân Đạt muốn dành đến cho những ai muốn tìm hiểu về OKRs

Anh cũng chia sẻ rằng bản thân đánh giá rất cao sự thông minh và chăm chỉ của người Việt. Nhưng người Việt lại thiếu nhiều kiến thức bài bản, logic, nền tảng. Điều đó làm mất đi cơ hội thành công, khiến doanh nghiệp Việt Nam mất nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện tổ chức. Đó là lý do mà doanh nghiệp Việt cần có những công ty hỗ trợ giúp hiểu rõ hơn về OKRs gống như J.O.H.N Capital (VNOKRs).

Cuối cùng, Mai Xuân Đạt cũng bày tỏ sự mong muốn OKRs sẽ ngày một phổ biến hơn ở Việt Nam và được áp dụng một cách đúng đắn. Cụ thể, anh chia sẻ như sau: “Tôi mong một ngày nào đó, OKRs sẽ trở nên phổ biến ở đất nước chúng ta. Tôi luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng người Việt Nam chúng ta rất giỏi, nhưng chúng ta lại thiếu những điều căn bản, thiếu những lý thuyết đúng đắn ngay từ đầu để có những bước đi vững chắc hơn, để sớm có những thành tựu lớn lao hơn, chúng ta xứng đáng với điều đó.

Hẹn gặp lại các bạn trên hành trình 10x!”.

Mai Xuân Đạt - một huấn luyện viên OKRs nhiệt huyết, một nhà quản trị tài năng đã đem đến cho các doanh nghiệp Việt những kiến thức sâu rộng hơn về OKRs. Sự sáng lập lên công ty chuyên về tư vấn OKRs cho các doanh nghiệp- J.O.H.N Capital (VNOKRs) có thể thấy rằng ở anh luôn ấp ủ mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp Việt ngày càng phát triển hơn. Đặc biệt là về vấn đề quản trị doanh nghiệp với phương pháp OKRs.