Kiến thức

Khởi nghiệp tuổi 40: Kinh nghiệm và bài học

Nguyễn Gia

Tuổi 40 là ngưỡng tuổi mà chúng ta cũng đã có ít nhiều những thành tựu về sự nghiệp của mình. Bởi thế, nhiều người đã tỏ ra nghi hoặc khi nghe đến câu chuyện khởi nghiệp tuổi 40, khi mà đa phần startup hiện nay đều là những người trẻ.

 Có nên khởi nghiệp tuổi 40?

Chúng ta vẫn thường cho rằng quãng thời gian mười tám, đôi mươi khi còn tràn trề nhựa sống là thời điểm phù hợp nhất để khởi nghiệp vì đây là cột mốc con người ta dồi dào ý tưởng và tràn đầy niềm đam mê, sự nhiệt huyết nhất. Ngược lại, tuổi 40 là một nốt trầm đáng nhớ trong cuộc đời khi bạn không còn là một thanh niên vội vàng, xốc nổi, làm việc hấp tấp nữa. Thay vào đó, bạn đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ và làm việc một cách điềm đạm, khôn ngoan hơn. Tuy nhiên, ở độ tuổi trung niên không còn nhiều sự nhiệt huyết, bạn có nên khởi nghiệp hay không?

Có nên khởi nghiệp tuổi 40?

Theo nghiên cứu về sự liên quan giữa sự thành công của doanh nghiệp với độ tuổi của founder từ năm 2007-2014 đã cho thấy rằng độ tuổi “tứ tuần” khoảng 40-45 tuổi là độ tuổi có tỷ lệ khởi nghiệp thành công cao nhất.

Nếu đang trong độ tuổi 40 mà bạn vẫn rực cháy ngọn lửa khao khát thành công và đam mê startup thì đừng ngại ngần thách thức chính mình. Thương trường giờ đây đã hoàn toàn thay đổi. Người khởi nghiệp tuổi 40 hoàn toàn có thể khởi nghiệp làm chủ mà vẫn có thời gian chăm lo cho bản thân, chăm sóc gia đình.

Lợi thế và rủi ro khi khởi nghiệp tuổi 40

Lợi thế khi khởi nghiệp tuồi 40

Lợi thế

Quyết định khởi nghiệp ở độ tuổi 40 là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn khi bạn đã có những lợi thế nhất định:

  • Đến thời điểm này, sau thời gian dài làm việc, lăn lộn ngoài cuộc sống bạn đã tích lũy cho bản thân trình độ kiến thức, kinh nghiệm sống, làm việc dày dặn, phong phú. Điều này sẽ giúp ích cho bạn khi gặp phải khó khăn và bắt buộc phải đưa ra quyết định. Đây là lợi thế vượt trội so với các startup trẻ còn non nớt, thiếu kinh nghiệm
  • Có nguồn tài chính đủ lớn và ổn định để bắt đầu khởi nghiệp. Việc tận dụng nguồn vốn tự có sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí vốn vay, trả lãi ngân hàng, hoạt động khởi nghiệp được đảm bảo về mặt tài chính sẽ uy tín, đáng tin cậy.
  • Đã xây dựng được mạng lưới mối quan hệ rộng gắn bó, đáng tin cậy: điều này sẽ vô cùng có ích cho việc khởi nghiệp của bạn. Những khó khăn sẽ vơi đi phần nào khi có sự trợ giúp và hợp tác của những mối quan hệ xung quanh.
  • Giai đoạn này bạn đã hiểu rõ được mục tiêu của bản thân, đủ điều kiện để chinh phục đam mê, mọi suy nghĩ và hành động cũng khéo léo và trưởng thành hơn người trẻ, sống có ý chí, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và công việc, không còn mất phương hướng như lúc mười tám, đôi mươi.
Rủi ro khi khởi nghiệp tuồi 40

Rủi ro và khó khăn

Việc sẵn sàng từ bỏ một công việc tốt với mức thu nhập ổn định để bắt đầu khởi nghiệp tuổi 40 đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận rất nhiều rủi ro:

  • Trước hết là rào cản về tuổi tác, ở độ tuổi này bạn khó có thể cạnh tranh với các startup trẻ đang tràn ngập nhiệt huyết, khát khao chinh phục, dám nghĩ, dám làm, không sợ thất bại.
  • Bên cạnh đó việc cạnh tranh với những thương hiệu lâu năm vô cùng khốc liệt, bởi phải bỏ ra một khoảng thời gian và tâm sức lớn mới hình thành được giá trị thương hiệu uy tín.
  • Ở tuổi 40 bạn đã có gia đình, con cái và nhiều nỗi lo cần gánh vác, việc mạo hiểm khởi nghiệp, không may mắn gặp thất bại sẽ khiến tình hình tài chính và cuộc sống của bạn trở nên khó khăn
  • Mạo hiểm là điều tốt nhưng nếu bạn quá liều lĩnh và thất bại, sẽ rất khó để bắt đầu lại.
  • Rơi vào giai đoạn chênh vênh, hoang mang, mất phương hướng cảm giác bản thân đã tới ngưỡng trong sự nghiệp

Cần chuẩn bị những gì khi khởi nghiệp tuổi 40?

Khi đã ở độ tuổi 40, bạn cần chuẩn bị hành trang thật kỹ lưỡng trước khi bước vào khởi nghiệp để đạt được kết quả thành công.

Những điều cần chuẩn bị khi khởi nghiệp tuổi 40
  • Điều đầu tiên là bạn phải xác định ý tưởng khởi nghiệp, mục tiêu của bản thân một cách nghiêm túc, chính xác, chắc chắn
  • Điều quan trọng hơn cả đó là vốn khởi nghiệp, ở độ tuổi này bạn đã tích lũy được một số vốn nhất định, đủ lớn để bắt đầu khởi nghiệp. Ngoài ra, để bổ sung thêm vốn bạn có thể vay ngân hàng, vay từ bạn bè, người thân, đảm bảo một mức tài chính ổn định.
  • Trang bị, tích lũy cho bản thân đầy đủ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức nền tảng, chuyên môn: kỹ năng quản lý tài chính, hoạch định chiến lược, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng, quản lý thời gian và công việc mà sắp tới bạn muốn khởi nghiệp.
  • Suy nghĩ tích cực lạc quan, luôn giữ một tinh thần thoải mái và tin tưởng vào khả năng của mình, luôn kiên trì, cầu thị, sẵn sàng học hỏi, nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của chính mình.
  • Mở rộng mối quan hệ gắn bó và uy tín, xây dựng mạng lưới và tìm kiếm đối tượng để hợp tác chung trong quá trình khởi nghiệp
  • Chăm sóc, giữ gìn sức khỏe bản thân thật tốt

Những nghề nghiệp tiềm năng U40 nên lựa chọn để khởi nghiệp

Buôn bán và kinh doanh

Nếu bạn đã không còn hứng thú với việc làm công ăn lương 8 tiếng 1 ngày thì có thể chuyển hướng sang công việc kinh doanh và buôn bán tự do. Với những người ở tuổi 40 không có bằng cấp đại học, cao đẳng thì có thể chọn hình thức kinh doanh tại nhà, mở cửa hàng đồ điện tử, dân dụng, buôn bán đa ngành tại gia. Công việc này mang đến thu nhập rất cao và linh động về mặt thời gian.

Tự thành lập công ty và làm chủ

Nếu ở tuổi 40 bạn đã có trình độ chuyên môn cùng số vốn tích góp đủ lớn thì có thể suy nghĩ đến việc thành lập công ty với chuyên môn và thế mạnh bản thân. Dẫu vậy, để thành công ở bất cứ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần có nguồn tài chính mạnh và nhiều mối quan hệ trợ giúp. Khi đã quyết định startup và làm chủ một công ty, điều đầu tiên cần xác định là khả năng của bạn có thể đảm bảo tốt nhất việc điều hành doanh nghiệp hay không.

Đầu tư vào bất động sản

Khi chạm ngưỡng 40 tuổi, nếu có một khoản tài chính lớn, bạn có thể xem xét đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Đây là sân chơi siêu “cá kiếm” dành cho các nhà đầu tư hiện nay. Bạn có thể chọn lô đất có tiềm năng với giá cả phù hợp, sau đó bán lại để ăn chênh lệch. Bên cạnh đó, đầu tư vào bất động sản bạn có thể xây phòng trọ cho thuê hoặc xây nhà nghỉ, homestay để kiếm thêm tiền ngoài việc mua bán đất.

Đầu tư tài chính

Dịch Covid bùng nổ, giãn cách xã hội trong những năm vừa rồi càng khẳng định được tiềm năng của ngành đầu tư tài chính. Không cần phải di chuyển và giao tiếp cùng với quá nhiều người, chỉ cần những công cụ hỗ trợ và sự tìm tòi nghiên cứu của bản thân, U40 hoàn toàn có thể làm chủ lĩnh vực này. Lĩnh vực đầu tư tài chính khá đa dạng với nhiều loại hình: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, tiền ảo,...

Xây dựng app, web công nghệ

Thời kỳ 4.0 công nghệ phát triển vượt bậc, chúng ta không chỉ sử dụng nó mà còn có thể tự tạo ra nó. Nếu bạn có đam mê về công nghệ thì việc viết chương trình, xây dựng app, web công nghệ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để thay đổi bản thân, thậm chí sẽ giúp bạn thành công trong giai đoạn sự nghiệp tiếp theo đó.

Sản xuất nông nghiệp

Nước ta là một nước có lợi thế về nông nghiệp: sản xuất lúa gạo, cà phê, cây ăn quả,... Việc tận dụng lợi thế này sẽ là bàn đạp giúp con đường khởi nghiệp của bạn ở độ tuổi 40 dễ dàng thành công hơn. Bên cạnh sản xuất những sản phẩm quen thuộc, bạn có thể lựa chọn đầu tư sản xuất những sản phẩm mới lạ như nuôi giun.

Kinh doanh online

Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, việc làm online ngày càng trở nên phổ biến và mang lại mức thu nhập siêu khủng. Hơn nữa, tuổi tác của bạn dù 20, 30 hay 40 không phải là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến hiệu quả những công việc này. Nếu bạn muốn làm một thứ mới mẻ hơn ngoài công việc suốt thời gian qua thì nên thử xây một kênh youtube, tiktok có nội dung mới mẻ hoặc một trang thương mại điện tử trực tuyến để kinh doanh.

Dịch vụ tư vấn và đào tạo

Những người ở độ tuổi 40 là những người đã tích lũy kinh nghiệm dày dặn, phong phú, đồng thời họ sở hữu trình độ chuyên môn cao. Đây là điều kiện tốt để bắt đầu startup trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo: tư vấn đầu tư chứng khoán, tư vấn du học, đào tạo các ngành nghề có liên quan đến chuyên môn làm việc trước đó,...

Phát triển nghề truyền thống

Những ngành nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một, trong khi đó những người trẻ không mấy mặn mà với những ngành nghề này. Lứa U40 đang có ý định khởi nghiệp có thể tận dụng mảnh đất màu mỡ này để phát triển bản thân như: sản xuất hương trầm, sản xuất vải thổ cẩm, ngành đan lát thủ công mỹ nghệ,...

7 doanh nhân, cá nhân đã khởi nghiệp tuổi 40 thành công

Shark Nguyễn Thanh Việt - cá mập liều lĩnh khởi nghiệp tuổi 40

Shark Việt là một trong những doanh nhân thành đạt tại Việt Nam và được nhắc đến nhiều hơn hết từ khi tham gia chương trình Shark Tank. Sau khi tốt nghiệp đại học, trong khoảng 16 năm ông làm việc ở Công ty Sông Đà và nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt, quan trọng. Vào năm 2001, Shark Nguyễn Thanh Việt cùng đồng sáng lập nên Công ty đầu tư và phát triển Hà Nội – Handico.

Shark Nguyễn Thanh Việt - cá mập liều lĩnh khởi nghiệp tuổi 40

Cho đến năm 2002 mới thật sự là dấu mốc sự nghiệp quan trọng của shark Việt khi Shark quyết định tách ra và thành lập công ty cho riêng mình với tên gọi Công ty đầu tư hạ tầng và giao thông thường gọi là Intracom. Đây là công ty hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng, thuỷ điện, bất động sản, y tế…Đến năm 2006, Intracom của shark tiến hành cổ phần hoá, đó chính là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển sự nghiệp thành công của Shark Việt Intracom. Tên tuổi Intracom của Shark Việt gắn liền với rất nhiều công trình lớn của đất nước như dự án thủy điện Tà Lơi 2 và 3, dự án thủy điện Nậm Pung, dự án thủy điện Cẩm Thủy 1… Đặc biệt hơn cả chính là dự án bệnh viện Phương Đông và những bất động sản căn hộ chung cư,...

Lê Văn Dương: U40 quyết định từ bỏ công việc ổn định để startup mạng chạy ảo

Anh Lê Văn Dương từng giữ chức vụ kiểm sát viên và sinh sống tại quận 10, TP.HCM. Anh đã mạnh dạn từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp tuổi 40 với mạng chạy ảo được cộng đồng đón nhận, lọt vào danh sách đề cử WeChoice Awards 2020.

Lê Văn Dương: U40 quyết định từ bỏ công việc ổn định để startup mạng chạy ảo

Năm 2018, anh Dương xây dựng một app điện thoại và website về giải chạy ảo. Từ một người sở hữu công việc ổn định, nhiều người ao ước, anh quyết định từ bỏ để khởi nghiệp tuổi 40. Lúc mới bắt đầu, anh Dương trải qua không ít khó khăn và phải đối mặt nguy cơ bỏ cuộc vì lỗ nặng. Tuy nhiên bằng ý chí và động lực từ gia đình và cộng đồng chạy, mạng chạy ảo của anh đã vượt qua giai đoạn khó khăn ấy. Từ ngân sách mà những người tham gia đóng góp khi tham gia các giải chạy ảo, anh Dương đã trích ra 1,5 tỷ đồng để ủng hộ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở một số địa phương, xây trường,…Tấm gương khởi nghiệp tuổi 40 với nghị lực đáng nể phục trong thời điểm dịch bệnh khó khăn của anh Lê Văn Dương đã mang lại cho anh đề cử hạng mục “Bản lĩnh đương đầu - chưa bao giờ là muộn để khởi nghiệp” của WeChoice Awards 2020.

Nguyễn Đình Tuấn: khởi nghiệp tuổi 40 với nghề nuôi giun

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại một vùng quê ở Thanh Hóa, ngay từ bé, anh Nguyễn Đình Tuấn, đã là người đam mê chăn nuôi và ước mơ sau này sẽ có một trang trại của riêng mình. Nhưng, mãi cho tới năm 2016, khi đã bước sang tuổi 40, niềm đam mê trong suốt nhiều năm của anh Tuấn mới có cơ hội thực hiện, khi anh bén duyên với nghề nuôi... giun.

Nguyễn Đình Tuấn: khởi nghiệp tuổi 40 với nghề nuôi giun

Đầu năm 2016, anh Tuấn cùng vợ đã sử dụng toàn bộ số tiền tích cóp và vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng để đầu tư gây dựng trang trại. Tính đến thời điểm hiện nay, số vốn anh Tuấn đầu tư cho trang trại là khoảng 1,6 tỷ đồng.

Vượt qua những khó khăn, vất vả từ thuở ban đầu, giờ đây, trang trại của anh Tuấn có 150 mét vuông khu chuồng nuôi giun quế hiện cung ứng giun giống ra thị trường với mức giá khoảng 35.000 đồng/kg. Không những vậy, trung bình cứ 2 tháng anh Tuấn thu khoảng 25 đến 30 tấn giun và xuất bán ra thị trường với giá 2 triệu đồng/tấn. Năm 2017, anh Tuấn thu về từ việc xuất bán giun giống và phân hữu cơ đạt khoảng 100 triệu đồng lợi nhuận, đến 6 tháng đầu năm 2018 con số này đạt khoảng 150 triệu đồng.

Trần Dương Thanh Tuấn khởi nghiệp thành công ở tuổi 40 nhờ đầu tư tài chính

Ở tuổi 40 có lẽ nhiều người sẽ ngại thay đổi, hài lòng với những gì mình đang có. Thế nhưng anh Trần Dương Thanh Tuấn sinh năm 1981 ở Hà Nội đã quyết định từ bỏ lĩnh vực xây dựng đang mang lại thu nhập ổn định để startup trong lĩnh vực tài chính.

Trần Dương Thanh Tuấn khởi nghiệp thành công ở tuổi 40 nhờ đầu tư tài chính

Cũng như biết bao người khác khi tham gia lĩnh vực này, anh đã gặp phải không ít khó khăn thử thách. Nhưng với ý chí và sự kiên trì, anh Tuấn không từ bỏ dễ dàng.

Để bắt đầu công việc mới, anh đã tìm hiểu và tham gia một số lớp học về đầu tư tài chính, marketing và bán hàng online… Biết bản thân chưa có kinh nghiệm, anh cố gắng học hỏi thêm từ đồng nghiệp với mong muốn tích lũy và rút ra những bài học kinh nghiệm trong đầu tư. Anh còn không ngừng tìm hiểu kiến thức trên internet, cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất để phát triển bản thân.

Trải qua nhiều khó khăn thử thách cùng sự cố gắng quyết tâm không ngừng nghỉ, anh Tuấn giờ đây đã gặt hái được “quả ngọt”. Nhìn vào cuộc sống hiện tại của anh có lẽ nhiều khâm phục người đàn ông dám nghĩ dám làm ở tuổi 40.

Phạm Thu Huyền - nữ CEO U40 khởi nghiệp từ hương trầm

Với kinh nghiệm phong phú được tích lũy được trong nhiều ngành nghề khác nhau, Phạm Thu Huyền thể hiện quyết tâm vực dậy thương hiệu hương trầm truyền thống đang dần bị mai một, mang nhiều giá trị về văn hóa tâm linh và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Phạm Thu Huyền - nữ CEO U40 khởi nghiệp từ hương trầm

Ở độ tuổi 40, chị Huyền tự tin với quy trình sản xuất hương trầm gia truyền sẵn có của gia đình. Những ngày đầu trở lại với nghề, chị vừa cố gắng tìm lại những công thức đã thất truyền từ xa xưa của gia đình, vừa tự mày mò, khám phá ra những cách làm hiện đại. Càng tìm hiểu, chị Huyền càng thấy trân trọng và gắn bó với hương trầm cũng như giá trị tâm linh, giá trị tinh thần, của sản phẩm này trong đời sống hiện đại. Do đó cùng với mong muốn khôi phục lại sản phẩm truyền thống, chị Huyền cũng khao khát đưa sản phẩm hương trầm sạch đến gần với khách hàng hơn: từ địa bàn TP. Hà Nội đến khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, và xa hơn nữa là xuất khẩu sang nước ngoài. Dù ở độ tuổi nào, chị Huyền cũng luôn tâm niệm phải đam mê, tâm huyết và nỗ lực làm việc thì thành công mới đến với chúng ta.

Nguyễn Công Thủy - cựu giám đốc nhân sự U40 khởi nghiệp

Hơn 10 năm gắn bó với ngành nhân sự anh Nguyễn Công Thủy quyết định đánh đổi công việc tốt với mức lương ổn định để bắt đầu khởi nghiệp tuổi 40 trước sự phản đối của mọi người xung quanh. Sinh năm 1981, so với những startup bắt đầu khởi nghiệp, anh Thủy không còn trẻ. Đó là lý do tại sao gia đình và bạn bè đều ngăn cản quyết liệt khi anh quyết định nghỉ việc để startup với công ty riêng, lúc cuộc sống đang ổn định và không cần lo nghĩ nhiều.

Nguyễn Công Thủy - cựu giám đốc nhân sự U40 khởi nghiệp

Cuối năm 2016, người đàn ông gốc Nghệ An đã bứt phá khỏi vòng của an toàn và thành lập công ty mang tên Jobtest. Công ty của anh Thủy có vai trò hỗ trợ xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, tuyển chọn, đánh giá, thu hút nhân tài, đào tạo và phát triển các ứng viên tiềm năng.

CEO 8x cho biết hiện công ty đã tìm được nhiều khách hàng lớn và đang đàm phán với một số đối tác. Trong thời gian tới, anh Thủy có ý định cùng cộng sự tham gia các hội chợ việc làm, hỗ trợ sinh viên, các bạn trẻ tiếp cận mô hình đánh giá năng lực theo chuẩn quốc tế, phát hiện khả năng nổi bật của mình để có thể tìm được công việc phù hợp trong tương lai.

Bùi Thị Thanh Thủy khởi nghiệp sản xuất mứt từ trái cây

Bắt đầu khởi nghiệp khi đã ngoài 40 tuổi là hướng đi tưởng chừng khiến nhiều người ái ngại. Nhưng với chị Bùi Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại NIWA NANO Đồng Tháp thì độ tuổi 40 là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển sự nghiệp của chị.

Bùi Thị Thanh Thủy khởi nghiệp sản xuất mứt từ trái cây

Thay vì bằng lòng, an phận với công việc tốt và mức lương ổn định tại một công ty lớn, chị Thủy lại quyết định thay đổi và bắt đầu quá trình khởi nghiệp đầy khó khăn của mình - phát triển sản phẩm mứt từ các loại trái cây vỏ the: bưởi, cam, tắc,...

Tuy nhiên, với một người chỉ quen với công việc kế toán, không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn ở lĩnh vực chế biến thực phẩm thì ngã rẽ mà chị Thủy chọn để startup được nhiều người cho rằng khá liều lĩnh và mạo hiểm. Sau những thất bại bước đầu, chị Thủy nhận ra, muốn startup thành công trong thời đại công nghệ và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì điều quan trọng là phải học.

Bằng kinh nghiệm thực tiễn, niềm đam mê, chị Thủy tin rằng sản phẩm của mình sớm được thị trường đón nhận. Và cuối cùng thành công đã đến với chị Thủy sau gần 1 năm gian nan khởi nghiệp.

Khởi nghiệp tuổi 40 là một điều hoàn toàn bình thường, thậm chí còn giúp bạn dễ thành công hơn. Bạn phải bình tĩnh và tìm kiếm, tận dụng cơ hội ngay xung quanh mình. Đến một thời điểm nào đó, khi chúng ta thực sự trưởng thành, thì việc khởi nghiệp cũng sẽ chưa bao giờ là muộn, ngay cả bạn có ở tuổi 40, 50 hay hơn nữa.