Thương hiệu - Doanh nghiệp

HTX Cộng đồng Nặm Đăm chung tay phát triển dược liệu địa phương với cao Atiso và trà gừng Cao nguyên đá đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Minh Hà

Vùng đất Quản Bạ, Hà Giang được biết đến là nơi có nhiều loại dược liệu. Bao nhiêu năm qua, nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ và đầu tư của nhà nước mà các sản phẩm dược liệu của vùng đất này đã có cơ hội được vươn xa. Giờ đây, chính những cây dược liệu sinh trưởng và phát triển trên vùng đất này đã giúp bà con dân tộc Dao ở Nặm Đăm, Quản Bạ có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

HTX Cộng đồng Nặm Đăm là nơi đang phát triển các loại dược liệu từ những loại cây mọc ngay tại địa phương. Cây dược liệu sau khi được thu hái thì sẽ được bà con xã viên phân loại, phơi, sấy, đem đi nấu cao rồi đóng chai. Toàn bộ quy trình đều được thực hiện một cách khoa học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

HTX Cộng đồng Nặm Đăm chung tay phát triển dược liệu địa phương

HTX Cộng đồng Nặm Đăm được thành lập vào năm 2014 theo quyết định của UBND huyện Quản Bạ với 29 thành viên, có số vốn điều lệ là 2 tỷ đồng.

Trong quá trình phát triển của mình, HTX có được sự giúp sức từ nguồn vốn hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, các dự án phi chính phủ nước ngoài... bên cạnh đó còn có sự đồng hành đến từ các chuyên gia hàng đầu trong nước.

Theo đó, HTX đã xây dựng được nhà xưởng, trồng các loại cây dược liệu, gây dựng vườn ươm giống dược liệu, chế biến sản phẩm, xây dựng vườn để bảo vệ tốt nguồn gen của các loại cây thuốc quý. Ngoài ra, HTX còn được hỗ trợ để hoàn thành các thủ tục để các sản phẩm dược liệu của mình đạt được chứng nhận từ Bộ Y tế, chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thành viên của HTX Cộng đồng Nặm Dăm, chị Lý Tà Liềm chia sẻ, từ khi HTX được thành lập đến nay đã giúp cho nhiều thanh niên trong thôn trong đó có cả chị có được việc làm ổn định tại quê nhà. Nếu như trước kia công việc chính của thanh niên địa phương là làm nương, làm rẫy, không có thêm việc gì khác khiến nhiều người phải rời xa quê hương để tìm việc làm thì giờ đây ngày càng có nhiều thanh niên quyết định ở lại quê hương để lập nghiệp. Sau khi tham gia ở HTX, chị Liềm có được nguồn thu nhập ổn định, được giao lưu, học hỏi mở mang kiến thức. Bên cạnh đó, gia đình chị cũng tham gia vào việc trồng cây dược liệu sau đó bán cho HTX.

Mỗi năm, HTX đều triển khai trồng từ 5-10ha cây dược liệu để đảm bảo nguồn nguyên liệu như Huyền Sâm, Đương quy, Kim ngân hoa, củ Dòm, Hoành tinh... Để nâng cao năng xuất và giá trị sản xuất sản phẩm của mình, HTX còn đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất như xây nhà tắm lá thuốc, hệ thống xưởng sơ chế và chế biến dược liệu với diện tích rộng 4.000m2. HTX còn đầu tư mua nồi chiết suất bằng hơi nước có công suất lớn khoảng 1,5 trấn nguyên liệu/ngày; xây dựng vườn bảo tồn cây thuốc của người Dao rộng hơn 0,3ha.

Hiện tại, HTX đang sản xuất và phân phối một số sản phẩm thảo dược như cao Atiso, cao củ Dòm, cao ích não, cao mạnh gân hoạt cốt, cao hà thủ ô, trà gừng, dầu xoa bóp Nặm Đăm, nước tắm thảo dược. Trong số những sản phẩm này có cao atiso và trà gừng Cao nguyên đá đã được công nhận đạt OCOP 3 sao, đây cũng là 2 sản phẩm đắt hàng nhất của HTX.

Sản phẩm Trà gừng Cao nguyên đá được chứng nhận OCOP 3 sao

Giám đốc HTX Nặm Đăm, anh Lý Tà Dèn chia sẻ: "HTX là nơi thu mua và chế biến dược liệu của bà con địa phương. Trong những năm qua, nhờ có sự giúp đỡ của nhà nước mà HTX đã đi vào hoạt động ổn định, có thu nhập khá cao, giúp nhiều thanh niên trong thôn có việc làm ổn định. Ngoài ra, nhờ có sự đồng hành của tổ chức Đoàn thanh niên mà HTX được hỗ trợ về khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tập huấn bán hàng online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. bên cạnh đó, HTX còn triển khai bán hàng trên Lazada, Shopee, Tiki và fan page của HTX. Trung bình, mỗi tháng HTX bán được 200 đơn hàng, doanh thu từ việc bán hàng online đạt 500 triệu đồng/năm. Nhờ các phương tiện này mà HTX còn quảng bá được hơn 20 sản phẩm làm từ dược liệu địa phương đến người tiêu dùng trên khắp cả nước".

Cao Atiso là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của HTX Cộng đồng Nặm Đăm

HTX có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương, thông qua đó đã quảng bá được những tinh hoa của cây dược liệu Quản Bạ đến nhiều nơi trên khắp cả nước.

Theo Báo Hà Giang