Cafe khởi nghiệp

Hà Việt Nam và hành trình trở thành 1 SEOer “tử tế” mỗi ngày

Lan Anh

Có lẽ khi nhắc đến những cái tên đam mê SEO ở Việt Nam thì nhiều người biết đến anh Hà Việt Nam. Anh được biết đến với rất nhiều những chia sẻ về SEO, đồng thời cũng là một quản lý giỏi tại SEONGON. Vậy hành trình để trở thành một SEOer “tử tế” của Hà Việt Nam đã diễn ra như thế nào?

Hành trình chập chững bước vào nghề SEO đầy khó khăn của Hà Việt Nam

Đầu năm 2015, một chàng trai trẻ mang tên Hà Việt Nam ấp ủ trong mình với nhiều hoài bão và ước mơ như bao bạn bè đồng trang lứa. Anh cũng đi tìm cho mình những đam mê bằng cách tìm tòi và học hỏi thêm nhiều kiến thức từ sách vở và mạng Internet.

Khi ấy, Hà Việt Nam biết đến SEO nhờ các diễn đàn, offline, khóa học, facebook, nhóm skype… Tại thời điểm này việc học SEO là vô cùng khó khăn bởi chưa có nhiều nguồn tài liệu chính thống và bài bản. Hầu hết, những ai đam mê SEO lúc bấy giờ chỉ được biết và học hỏi thông qua truyền miệng, truyền nghề, truyền kinh nghiệm, phương pháp, thủ thuật,...không bài bản, không chính quy. Cứ người đi trước lại truyền cho người đi sau. Thậm chí người giỏi đôi khi còn giấu nghề không truyền lại toàn bộ.

Hà Việt Nam và hành trình trở thành 1 SEOer “tử tế” mỗi ngày

Tại thời điểm Hà Việt Nam biết đến và tìm hiểu về SEO, anh cũng lên kho tàng kiến thức đồ sộ mang tên Google để tìm kiếm. Thế nhưng kỳ lạ thay, trên Google tuyệt nhiên không có bất cứ một tài liệu nào nhắc đến SEO. Anh có hỏi một vài anh chị đi trước thì mới biết rằng Google lúc đó chưa công nhận SEO là một nghề. Đó là lý do anh không tìm thấy bất kỳ tài liệu nào về SEO trên nền tảng tìm kiếm lớn như Google. Mãi sau này, khi SEO chính thức được Google công nhận thì Hà Việt Nam mới tìm thấy một kho kiến thức bài bản, chính quy một cách chi tiết từ lý thuyết đến thực hành về SEO. Kể từ đó, chàng trai Hà Việt Nam mới có thêm những bước tiến dài trong hành trình nghiên cứu về SEO.

Công việc của anh cũng giống như các SEOer trong thời điểm Google đang nỗ hoàn thiện bộ máy tìm kiếm. Đó là tìm ra những lỗ hổng về thuật toán hay tìm hiểm xem tiêu chí nào đang chiếm trọng số điểm cao. Từ đó nhằm qua mắt, thao túng thuật toán Google để đem những bài viết đạt TOP Google một cách nhanh nhất. Thế nhưng, mọi thứ đâu dễ dàng với các SEOer như vậy, Google liên tục thay đổi thuật toán hằng quý. Điều này khiến cho các bài viết dần bị rớt TOP và các SEOer- trong đó có Hà Việt Nam phải chao đảo và đau đầu.

Hồi mới vào nghề, Hà Việt Nam chỉ có mục tiêu đơn giản đó là làm cách nào để bài SEO của anh luôn đạt TOP. Vậy nên anh như một con thiêu thân lao vào làm việc, ai chỉ gì anh đều học và bắt chước theo. Việc trở thành cú đêm lúc này đối với Nam không phải là cái gì quá lạ lẫm mà nó dần trở thành thói quen thường nhật. Anh chia sẻ: “Tôi cày cuốc miệt mài, chuyện thức đến 2- 3 giờ sáng làm, nghiên cứu tip, trick là chuyện như cơm bữa”.

Hành trình bước vào nghề SEO đầy khó khăn của Hà Việt Nam cho đến những thành công sau này

Nỗ lực không ngừng để trở thành một SEOer “tử tế”

Con đường để trở thành một SEOer có tiếng của Hà Việt Nam đã phải trải qua rất nhiều chông gai. Anh cũng nhiều lần lao đao với nghề. Thế nhưng nhờ những trải nghiệm và vấp ngã đó lại giúp anh có thêm được kha khá kinh nghiệm, các mối quan hệ và tài nguyên.

Các dự án Hà Việt Nam làm cũng có cái thất bại, cái thành công. Nhưng hầu hết các dự án anh làm chiếm đa số thành công. Hàng loạt các bài SEO được lên Top khiến anh càng tự tin hơn về năng lực của mình.

Sau này tình hình tài chính ổn định hơn, Hà Việt Nam quyết định đi “tầm sư học đạo” về mảng Offpage (Backlink, Tool Backlink) và lượt truy cập. Bởi anh mong muốn có thể SEO một cách tự động chỉ bằng việc click là dự án có thể lên Top. Việc làm tự động này ban đầu đem lại cho anh rất nhiều thành tựu. Hàng loạt bài được lên Top, kể cả những bài có từ khóa khó cũng không khiến anh nao núng.

Mọi thứ đang lên như diều gặp gió thì bỗng dưng diều đứt dây. Một loạt các dự án có dấu hiệu giảm Top, tụt lượt truy cập một cách bất thường. Một số dự án quan trọng và tâm huyết của anh bị phạt tác vụ thủ công bởi Google. Lúc này, Hà Việt Nam hoang mang tột độ vì đây cũng là lần đầu anh phải chịu mức phạt của Google cao đến vậy. Trong cái khó ló cái khôn, Hà Việt Nam quyết định SEO nhiều tên miền cho một dự án kết hợp kháng cáo các dự án bị phạt. Lúc này, Google phạt tên miền nào thì anh gỡ án phạt cái đó và tập trung sang các tên miền còn lại của dự án. Công việc của anh trong thời điểm này chủ yếu là tìm tòi tip, trick, tool, ăn và gỡ án phạt từ Google.

Vào năm 28 tuổi, sau một thời gian dài gắn bó với SEO, Hà Việt Nam cũng không tránh khỏi những trăn trở có nên tiếp tục gắn bó với nghề không. Nhiều đêm anh trằn trọc suy nghĩ với một loạt câu hỏi tự vấn: “Liệu mình có phù hợp với nghề này? Mình có chuyên môn tốt hay không? Cái nghề mình đang theo đuổi thực chất là gì? Có tương lai hay không? Có cách nào làm khác, hay mãi bấp bênh, chao đảo sau mỗi lần Google cập nhật?” Sau những trăn trở ấy anh nhận ra rằng mình còn rất đam mê với nghề này. Tại thời điểm những suy nghĩ lóe lên trong đầu như vậy, anh cảm thấy bản thân không còn cảm giác vui vẻ, hạnh phúc khi bài lên Top nhờ thủ thuật. Thêm vào đó, cụm từ “Content is King” xuất hiện một cách rầm rộ đi sâu vào vấn đề insight, người dùng và thuật toán. Điều đó khiến anh lại bắt đầu suy nghĩ về cách làm SEO của mình.

Từ đó, Hà Việt Nam quyết định vẫn tiếp tục duy trì một số dự án theo phương pháp cũ. Ngoài ra, anh cũng tự tay tạo cho mình một dự án mới và làm từ A đến Z. Từ việc mua tên miền, hosting, cài đặt Wordpress, cài đặt, tùy biến giao diện, viết bài, đăng bài… Đặc biệt, đối với dự án này anh không hề dùng bất cứ tip, trick mà chỉ thuần về nội dung và liên kết nội bộ. Dự án này Nam hướng đến việc quảng bá du lịch tại địa phương nên đối với anh mọi thứ khá thân thuộc. Trong lúc làm, nhiều khi thấy bài mãi không lên Top anh cũng có ý định bắn backlink nhưng rồi lại thôi. Suốt 2 tháng ròng anh chỉ chăm chú vào viết nội dung quảng bá. Sau đó cũng dần xây dựng thêm hệ sinh thái cho dự án từ các nguồn như Facebook, Youtube, Pinterest…

Cuối cùng sau bao nỗ lực và dám thử nghiệm, những bài SEO không sử dụng thủ thuật của Hà Việt Nam dần lên Top. Tuy rằng những bài viết này không vụt lên như cách làm cũ nhưng cũng lên một cách từ từ theo thời gian. Mặc dù, phương pháp mới này đem lại nhiều áp lực và đấu tranh đối với Nam. Nhưng đổi lại thì anh có thể kiểm soát dự án một cách tốt hơn cũng như hiểu nghề hơn, hiểu rằng bản thân đang làm gì. Từ đó, Hà Việt Nam đã tháo gỡ được cơ số những thắc mắc với nghề mà mình đã lựa chọn. Anh dần hiểu hơn về SEO và thêm yêu công việc này. Kể từ đó, Hà Việt Nam luôn mang trong mình một suy nghĩ rằng anh sẽ phấn đấu trở thành “SEOer tử tế” mỗi ngày.

Tháng 8 năm 2017, anh quyết định gửi đơn xin việc ứng tuyển vào SEONGON. Từ đây, anh bắt đầu một hành trình mới với cương vị mới tại một đơn vị là agency về Google. Cũng từ đó, Hà Việt Nam tiếp tục chặng đường của một SEOer “tử tế” chuyên nghiệp.

Cú trở mình liên tục cùng những nỗ lực không ngừng để trở thành một SEOer chuyên nghiệp của Hà Việt Nam

Những trải nghiệm đáng giá của một SEOer “tử tế” mang tên Hà Việt Nam tại SEONGON

Vào nửa cuối năm 2017, Hà Việt Nam chăm chỉ tham gia các sự kiện lớn nhỏ, những buổi offline tự phát. Trong đó, anh có cơ duyên tham gia Workshop “SEO TOPIC” mà SEONGON tổ chức. Tại đây, anh tìm được sự đồng cảm về cách nghĩ và cách làm. Ấn tượng với lối tư duy về SEO tổng thể của SEONGON, đặc biệt là phần trình bày dự án Gel chống bỏng. Do đó, vào tháng 8 năm 2017 anh mới quyết định xin gia nhập vào SEONGON và nhận được sự gật đầu đồng ý từ chủ tịch Mai Xuân Đạt.

Hiện tại, anh đã gắn bó với SEONGON hơn 5 năm. Bản thân Hà Việt Nam giờ đã là một SEOer “tử tế” có chuyên môn tốt. Anh được cất nhắc lên vị trí quản lý hơn 50 nhân sự tại SEONGON. Tại vị trí này, anh cũng học được thêm nhiều kỹ năng mới về quản lý.

Trong suốt quá trình làm việc tại SEONGON, anh đã trải qua hàng trăm dự án lớn nhỏ với nhiều ngành nghề khác nhau như dược phẩm, logistics, nội thất, mỹ phẩm, du lịch, mẹ và bé… Nhờ đó mà anh đã thu lại được nhiều kinh nghiệm cũng như có một lượng kiến thức đa dạng và sâu rộng. Anh chia sẻ thêm: “Ở SEONGON chúng tôi không quá sa đà vào các yếu tố kỹ thuật mà tập trung vào việc tăng trải nghiệm nguồn dùng. Chúng tôi dùng phương pháp SEO tổng thể PPP”.

Từ một người hướng nội, kể từ khi bước vào SEONGON anh dần tự tin hơn khi giao tiếp trước đám đông. Anh giờ đây đã có thể đứng giảng dạy các kiến thức về SEO cho các học viên tại SEONGON. Bên cạnh đó cũng có thể đứng nói trước 600- 700 người tại các sự kiện talkshow với vai trò của một diễn giả. Anh cũng là tác giả đồng sáng lập cuốn sách mang tên “S.E.O NGON- Hiểu đúng làm đúng”.

Có thể thấy rằng, suốt những năm tháng ở SEONGON, Hà Việt Nam đã có những bước tiến dài trong sự nghiệp SEO. Bản thân anh cũng đã dần khẳng định tên tuổi của mình và tự tin “tử tế” hơn mỗi ngày.

Hà Việt Nam trong một buổi talk show chia sẻ về SEO

Hà Việt Nam cùng những lời chia sẻ đặc biệt đến những người yêu SEO

Với hơn 8 năm gắn bó với SEO, Hà Việt Nam đã tích lũy được khá nhiều vốn kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân. Thế nhưng, anh vẫn thường khiêm tốn nói rằng: “Mình thì không có tài năng đặc biệt gì cả, mình chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về SEO”.

Anh thường xuyên chia sẻ các kinh nghiệm và cách nghĩ của mình về những vấn đề xoay quanh SEO đến mọi người. Anh cũng có trang web riêng là https://havietnam.com/ và một kênh Youtube https://www.youtube.com/@mrhavietnam để chia sẻ đến mọi người dễ dàng hơn. 

Ngoài ra anh cũng tham gia nhiều hội thảo chia sẻ các kiến thức liên quan đến SEO, các hội thảo của anh hầu như có sự tham gia của chuyên gia trong lĩnh vực như SEO Nguyễn Công Minh, Mr. Doãn Kiên , Mr. Trần Chí Quyết., Mr.Toản – Nghiện SEO, Mr. Trịnh Bảo... và rất nhiều người khác.

Về quy trình viết SEO, Hà Việt Nam chia sẻ gồm có 8 bước cơ bản: Nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu xu hướng của từ khóa, lựa chọn ý tưởng xuyên suốt, lên dàn ý, viết bài, trích dẫn thêm EEAT, đăng bài và quảng bá nội dung. Điều này thật sự cần thiết đối với những SEOer mới vào nghề. Và đây cũng là kiến thức sơ khai khi bắt đầu tìm hiểu về SEO.

Trước con sóng về việc sử dụng AI để viết bài SEO đang nở rộ, Hà Việt Nam cũng đưa ra những góc nhìn hết sức sâu sắc. Anh chia sẻ: “Mình sẽ chỉ dùng những công cụ AI để làm trợ lý giúp mình trong 8 bước quy trình sản xuất nội dung. AI rất là thông minh. Tuy nhiên nhược điểm của nó là đưa ra những thông tinh không mang tính chất đúng sai, không mang tính chất kiểm chứng. Vậy nên mình chỉ tận dụng nó ở phương diện làm trợ lý giúp mình thôi”.

Ngoài ra, anh cũng có một vài lời khuyên dành cho những bạn thực sự đam mê Content: “Muốn theo ngành này lâu dài. Thứ nhất, các bạn phải có thật nhiều trải nghiệm. Còn nếu các bạn chỉ đọc trên Internet mà không có góc nhìn, không có quan điểm của mình thì sẽ thiếu sự thú vị ở trong nội dung. Thứ 2, nếu bạn nào không có nhiều trải nghiệm thì nên đọc nhiều. Thứ 3 là các bạn phải có niềm yêu thích chứ không chỉ đơn thuần coi nó như một công việc bởi vì quá trình viết đi viết lại sẽ khiến cho các bạn cảm thấy rất là đau khổ”.

Hà Việt Nam cùng những chia sẻ chân thành đến những người có niềm yêu thích với SEO

Suốt một hành trình dài theo đuổi và khám phá từng góc cạnh của SEO, Hà Việt Nam giờ đây đã có trong tay nhiều thứ: sự nghiệp, kiến thức chuyên môn, sự tự tin và sự tử tế. Một chặng đường đầy những khó khăn và vấp ngã nhưng Nam vẫn chưa một lần từ bỏ, bởi anh luôn có một niềm yêu thích với SEO. Và niềm yêu thích cũng là một trong những từ khóa quan trọng mà Nam muốn các bạn Newbie trước khi theo đuổi ngành này cần đặc biệt chú ý.