Thương hiệu - Doanh nghiệp

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Trần Văn Mưu, HTX Minh Hương biến đất hoang thành nguồn thu nhập nhờ rau hữu cơ bền vững

Minh Hà

Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh ngày càng gay gắt, để tồn tại và phát triển thì mô hình sản xuất sạch, thân thiện với môi trường chính là hướng đi bền vững cho nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội cũng có một hợp tác xã phát triển theo mô hình này chính là HTX Sản xuất rau an toàn và Dịch vụ nông nghiệp Minh Hưng.

Biến đất hoang thành đất 'vàng'

Hiện nay tại nước ta xu hướng sản xuất theo hướng công nghiệp hữu cơ đang ngày một phát triển. Các địa phương ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt theo hướng hữu cơ, kinh doanh các mặt hàng nông sản đặc biệt là sự xuất hiện của các HTX.

Ông Trần Văn Mưu, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn và Dịch vụ nông nghiệp Minh hưng cho biết, rau xanh là loại thực phẩm thiết yếu trong các bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên, trong quá trình canh tác rau người nông dân thường lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì thế, rau sạch được trồng theo hướng hữu cơ đang ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Trần Văn Mưu, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn và dịch vụ nông nghiệp Minh Hưng

Nắm bắt được nhu cầu này của người dân, từ vụ đông xuân năm 2017, HTX đã bắt đầu triển khai mô hình sản xuất rau theo hướng hữu cơ. Theo đó, các thành viên HTX đã cùng nhau góp đất, chung tay xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn. Mục tiêu của HTX chính là ‘biến hoang hóa thành những thứ có giá trị’. HTX đã canh tác rau an toàn trên 10ha đất, trồng các loại rau ăn lá, ăn củ theo mùa, cung cấp rau hữu cơ đến người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.

Ông Mưu chia sẻ, điều kiện cần thiết khi sản xuất rau theo phương pháp hữu cơ là cần có đất trồng màu mỡ, nước tưới phải được xử lý để không chứa dư lượng kim loại hay các chất độc hại. Trước khi trồng trọt cần phải xử lý đất bằng vôi để xóa bỏ mầm bệnh, đất được ủ trộn với xơ dừa, được bón phân hữu cơ, giúp cho vi sinh vật trong đất phát triển.

Ngoài các loại rau xanh phục vụ cho bữa ăn của người dân, HTX còn trồng xen kẽ các loại rau gia vị như ớt, sả, gừng, tỏi, húng… Những loại gia vị này dược hợp tác xã dùng để điều chế ra các loại thuốc trừ sâu sinh học, nhờ đó không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn có thể phòng trừ được các loại địch hại, có thể thay thế thuốc bảo vệ thực vật hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người trồng, người sử dụng hay môi trường.

Ngoài ra, còn sử dụng phân chuồng đã hoai mục được xử lý mầm bệnh rồi mới bón cho cây trồng. Hàm lượng hữu cơ có trong phân chuồng sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho đất, cho cây trồng còn góp phần tăng khả năng giữ nước. Chính vì thế, việc sử dụng các loại phân chuồng để ủ thành phân vừa giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần cải thiện đất trồng.

Hiện nay, HTX đang trồng một số loại cây và củ, quả ngắn ngày theo mùa như hành, cà chua, mồng tơi, cà tím, xà lách, đậu, đỗ, cà tròn… Khi trồng rau theo phương pháp hữu cơ sẽ có lá dày, thân giòn, giữ được độ tươi lâu, dễ bảo quản và được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Ban lãnh đạo HTX chia sẻ, vụ vừa qua, trung bình mỗi ngày HTX xuất bán ra thị trường khoảng 10 tấn rau, củ, quả các loại, thu nhập được cả trăm triệu đồng.

HTX đã cải thiện những bãi đát hoang thành vùng đất có giá trị

Trong thời gian tới, HTX mong muốn nhân rộng mô hình này, chuyển giao quy trình trồng rau sạch đến các hộ nông dân trồng lúa có năng suất kém. Những hộ này có thể chuyển đổi sang trồng các loại rau màu theo 2 hướng: Hướng thứ nhất là duy đổi diện tích để trả theo sản lượng thóc, đảm bảo bà con dù không cấy lúa vẫn có đủ lương thực; cách thứ hai là cùng làm rồi chia lợi nhuận như các thành viên trong HTX, khi đó người nông dân bớt vất vả mà người tiêu dùng có lượng rau sạch lớn và ổn định.

Phát triển HTX theo hướng ổn định

Để HTX phát triển ổn định và bền vững thì trong thời gian qua, HTX đã thực hiên việc kiện toàn bộ máy thành viên, vừa sản xuất vừa xây dựng chiến lược kinh doanh.

Theo đó, để việc sản xuất rau được thực hiện theo đúng quy trình an toàn thì các hộ xã viên phải có sổ ghi chép lại quy trình sản xuất của gia đình mình như ngày bón phân ngày phun thuốc ngày cách ly. Theo quy định của HTX, nếu xã viên nào vi phạm nhiều lần thì sẽ bị mời ra khỏi HTX.

“Các sản phẩm sản xuất ra đều được các cơ quan có thẩm quyền lấy mẫu kiểm tra. Theo quy định, rau phải cách ly 7 ngày sau khi phun thuốc, đến ngày thứ 8 mới thu hoạch. Thế nhưng, nếu kiểm tra mà dư lượng vẫn còn thì sẽ không mang đi tiêu thụ”, một thành viên trong HTX cho biết.

Ngoài ra, Ban quản trị HTX cũng thích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt tập huấn với các chuyên gia, hướng dẫn bà con xã viên ứng dụng khoa học kỹ thuật để bà con nhanh chóng chuyển giao được từ phương pháp sản xuất truyền thống sang phương pháp mới.

Người nông dân tích cực tham gia vào mô hình trồng rau sạch của HTX

HTX cũng tiếp tục định hướng và giám sát các thành viên thực hiện đúng các phương pháp sản xuất mới như: Sử dụng các loại phân vi sinh hữu cơ, điều kiện bảo quản các loại sản phẩm, ghi chép nhật ký sản xuất, thời gian cách ly với thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch. Chính vì thế mà sản phẩm của HTX đều có chất lượng tốt được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, giúp nông sản của HTX có đầu ra ổn định.

Đối với HTX Minh Hưng yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của HTX chính là yếu tố con người. Chính vì vậy, HTX cũng đầu tư không ít vào công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các xã viên. Các khóa học về kỹ thuật trồng rau sạch được tổ chức thường xuyên và ngày càng chuyên nghiệp.

Nhờ chiến lược phát triển ổn định theo hướng bền vững mà HTX Minh Hưng đã dần khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực nông nghiệp sạch tại địa phương.

Theo VnBusiness