Thương hiệu - Doanh nghiệp

Giám đốc HTX Nem phượng Phương Bắc, anh Nguyễn Kim Hoàn: Công nghệ chính là 'chìa khóa' đưa thương hiệu Nem phượng Phương Bắc vững bước đi lên

Minh Hà

Ngay từ những ngày đầu thành lập đến hiện tại, HTX Nem phượng Phương Bắc luôn xác định chất lượng sản phẩm và công nghệ sản xuất hiện chính là 'chìa khóa' để HTX có thể tiến xa hơn và phát triển bền vững. 

HTX Nem phượng Phương Bắc (Phượng Nghĩa, Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) có nền tảng là nghề gia truyền giờ đây đang ghi nhiều dấu ấn trong mô hình sản xuất kinh tế tập thể, tạo ra được những giá trị bền vững khi kinh doanh đặc sản của quê hương.

"Dám nghĩ dám làm' kinh doanh có chiến lược

Anh Nguyễn Kim Hoàn, Giám đốc HTX chia sẻ, sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng khi ăn thử sản phẩm, anh đã lập tức bắt lấy thời cơ và lên ý tưởng kinh doanh. Điều này đã giúp cho anh giữ được nghề cổ truyền của gia đình, vừa tạo ra chỗ đứng hoàn toàn khác biệt cho thương hiệu của mình trên thị trường.

Anh Nguyễn Kim Hoàn, Giám đốc HTX Nem phượng Phương Bắc

Trong quá trình xây dựng thương hiệu Nem phượng Phương Bắc, HTX đã liên tục sản xuất, thực nghiệm rồi tái cơ cấu, nâng cấp quy mô của mình. Giờ đây, hoạt động chính của HTX là sản xuất nem phương, song song với đó là việc trồng các loại cây sung để lấy lá phục vụ cho sản phẩm nem của đơn vị.

Nhờ tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới, tiếp thu ý kiến của khách hàng mà sản phẩm nem phượng Phương Bắc của HTX đã ngày càng khẳng định được thương hiệu cũng như chỗ đứng của mình khi đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận OCOP 3 sao.

Dù HTX chỉ mới vận hành từ tháng 5/2023 nhưng đã đạt được một số cột mốc quan trọng. Hiện tại, HTX đang chế biến và sản xuất nem trên quy mô rộng khoảng 10.000m2 trong đó diện tích tổng nhà xưởng đạt 700m2, vườn sung rộng 9.300m2. Hợp tác xã có 8 thành viên liên kết hoạt động và mang đến công ăn việc làm cho 6 nhân công lao động thường xuyên.

Trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, HTX đã liên tục gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với doanh thu đạt khoảng 380 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2023, doanh nghiệp chuyển sang mô hình HTX, doanh thu ghi nhận khoảng 7 tỷ đồng. Bình quân, mỗi người lao động sẽ được trả mức lương 5,6-6 triệu đồng hoặc 10-12 triệu đồng/tháng tùy theo vị trí và năng lực.

Giảm bớt thủ công áp dụng nhiều công nghệ vào sản xuất

Quy mô sản xuất của HTX ngày càng lớn do đó, ban lãnh đạo đã đầu tư xây dựng hệ thống máy móc công nghệ hiện đại để tăng năng suất lao động.

Tại khu nhà xưởng, HTX đã bố trí các phòng chức năng theo từng bước của quy trình sản xuất bao gồm phòng thay đồ, phòng chứa lá sung, phòng sơ chế - chế biến, phòng lên men - định lượng, phòng gói - đóng gói sản phẩm và phòng bảo quản.

Các phòng sản xuất đều được đầu tư trang thiết bị máy móc để phục vụ nhu cầu sản xuất với công suất lớn như máy xay, máy trộn, máy đóng gói, máy định lượng, tủ lạnh để bảo quản sản phẩm. Tuy nhiên, khâu lựa chọn và sơ chế nguyên liệu vẫn được thực hiện bằng thủ công để có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất.

HTX Nem phượng Phương Bắc luôn đảm bảo các khâu đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Toàn bộ khu vực trong nhà xưởng đều được HTX bố trí đèn diệt côn trùng, khu rửa tay đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong nhà xưởng luôn sẵn sàng bình chữa cháy đúng tiêu chuẩn để đảm bảo công tác chữa cháy kịp thời.

Anh Nguyễn Kim Hoàn, giám đốc HTX cho biết, sản phẩm do thế hệ trước làm ra đã thu hút được khách hàng nhưng anh vẫn muốn trực tiếp bắt tay vào nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều hơn đảm bảo nhu cầu đa dạng của thị trường.

Chính anh Hoàn là người đã tìm kiếm, lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công lắp đặt máy móc cho nhà xưởng, theo anh, lựa chọn nào càng tối ưu thì càng nên đầu tư.

Đối với bao bì sản phẩm thì HTX đã dành 3 tháng để thiết kế và nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng đã lựa chọn cải tiến hoàn toàn từ lá chuối sang dạng hộp rồi hút chân không và dán tem mác. Thực hiện bao bì này sẽ giúp sản phẩm luôn giữ được hương vị, hình thức và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, việc ngắn tem mác sẽ giúp thể hiện được nguồn gốc của sản phẩm, thông qua đó giúp quảng bá thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn nữa. Phương pháp này đã giúp HTX tinh giảm được 5 lao động bán thời gian chuyên phụ trách việc lao lá chuối.

Chỉn chu trong từng công đoạn kết hợp với việc sử dụng hài hòa các loại máy móc mà có ngày HTX sản xuất được 4.000 hộp xem, thời tiết càng nóng thì lượng nem tiêu thụ càng cao. Trung bình nem của HTX được bán với giá 30.000 đồng/hộp. Trong sản phẩm nem của HTX hoàn toàn không có chất bảo quản nhưng vẫn sử dụng được trong vòng 15-20 ngày kể từ ngày sản xuất vì có 'bí quyết' nêm nếm gia vị gia truyền.

HTX Nem phượng Phương Bắc đầu tư vào trang thiết bị sản xuất hiện đại

Hiện tại, sản phẩm của HTX Nem phượng Phương Bắc được tiêu thụ chính thông qua kênh phân phối và kênh bán lẻ. Trong đó, kênh bán lẻ đáp ứng nhu cầu phát sinh theo ngày còn kênh phân phối đảm bảo cung ứng cho các nhà hàng, các cửa hàng đông lạnh... Ngoài ra, HTX cũng đã xây dựng được hệ thống phân phối trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Tìm được lời giải cho bài toàn thị trường

Ngay từ những ngày đầu hoạt động, anh Hoàn đã nhận được sự tư vấn và gợi ý từ các tổ chức có thẩm quyền rồi tự mình chủ động nghiên cứu thị hiếu của khách hàng rồi mới quyết định hướng đi cho HTX.

Để có được hệ thống phân phối và bán lẻ như hiện tại thì HTX đã phải tự mình đi chào thị trường rồi làm việc trực tiếp với các chủ nhà hàng chứ không phải quảng cáo, marketing rầm rộ như nhiều đơn vị khác.

Giám đốc HTX Nem phượng Phương Bắc cho biết, nhận thấy tình hình thực thế của đơn vị thì việc quảng bá theo phương pháp digital marketing sẽ khiến đơn vị bị động với lượng đơn và vận chuyển. Trong khi đó kênh phân phối và kênh bán lẻ lại mang tính liên tục, phù hợp với khả năng và quy mô của HTX. Nếu sản xuất ra nhiều mà sản phẩm không xuất đi được sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm vì đây là mặt hàng không sử dụng chất bảo quản.

Cũng theo anh Hoàn, anh đang có dự định quảng bá và kinh doanh sản phẩm của HTX qua website hay kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai còn hiện tại thì tiềm lực của HTX chưa đủ mạnh, anh muốn tối ưu kênh quảng bá như hiện tại để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Ngoài ra, HTX cũng chủ động tham gia vào các hội chợ xúc tiến thương mại, các sự kiện được giới thiệu bởi Liên minh HTX Việt Nam. Tham gia vào các chương trình này sẽ giúp HTX tiến gần hơn với mục tiêu của mình là kết nối, giao thương, học hỏi thêm kinh nghiệm, tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Theo dự tính của HTX thì trong tương lai gần sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về công nghệ và sản phẩm nhằm cơ giới hóa quá trình sản xuất và kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều rào cản không thể thực hiện trong ngày một ngày hai.

Điều đáng nói nhất chính là vấn đề nguồn vốn và trang thiết bị máy móc. Theo HTX, từ khi bắt đầu đi vào hoạt ddoognj đến nay đơn vị mới chỉ chú trọng đến vấn đề kinh doanh và tái cơ cấu sản xuất. Điều này có nghĩa HTX đang rơi vào tình trạng không có quỹ vốn dự trữ, khó có thể đầu tư thêm.

HTX có dự tính đầu tư vào hệ thống sản xuất liên hoàn với mục tiêu đồng bộ được dây chuyền hoạt động từ đầu vào đến đầu ra. Dự tính hệ thống này cần phải đầu tư kinh phí 3,5-4 tỷ đồng. HTX cũng kỳ vọng có thể nhận được sự hỗ trợ 50-70% nguồn vốn.

Giám đốc HTX Nem phượng Phương Bắc, anh Nguyễn Kim Hoàn cho biết, HTX kỳ vọng rằng với những lợi thế và tiềm năng của mình thì thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa, thông qua đó sẽ phát huy được tối đa hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể này. Ngoài ra, HTX cũng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, cùng với đó là bổ sung thêm nhiều trang thiết bị hiện đại hơn, giúp HTX có được chỗ đứng thật vững trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện tại.

Theo VnBusiness