Thương hiệu - Doanh nghiệp

Doanh nhân Trần Văn Xuân: “Hãy mạnh dạn khởi nghiệp bằng tất cả nhiệt huyết và đam mê “

Thanh Đình

Bằng nhiệt huyết và đam mê không chỉ giúp anh Trần Văn Xuân, nhà sáng lập thương hiệu Rượu 9 Chum tại Tuyên Quang thành công trên con đường khởi nghiệp của mình mà còn nuôi khát vọng xây dựng hệ sinh thái du lịch nhà máy, góp phần tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội, phát triển kinh tế vùng.

Hành trình khởi nghiệp nhiều gian nan

Mới đây, dự án: “Nhà máy sản xuất, chế biến rượu 9 chum xuất khẩu và sản xuất sản phẩm từ bã rượu” của anh Trần Văn Xuân tại Tuyên Quang đã đạt quán quân của cuộc thi: “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo cấp TW năm 2023”. Đây là một cuộc thi bổ ích dành cho các cá nhân trẻ tuổi với những dự án khởi nghiệp đa lĩnh vực, giúp các doanh nghiệp trẻ nâng cao kiến thức về quản lý doanh nghiệp, định hướng kinh doanh, chiến lược kinh doanh,…

Nhà máy sản xuất, chế biến rượu 9 Chum

Anh Trần Văn Xuân, sinh năm 1988 chia sẻ, từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc về nhập khẩu thiết bị vệ sinh của Thái Lan tại Việt Nam, tuy nhiên anh vẫn luôn ấp ủ về một dự án có thể góp phần phát triển và quảng bá đặc sản quê hương. Năm 2014, ngay khi trở về Tuyên Quang, mảnh đất vùng cao Đông Bắc, anh đã bắt tay cùng với một người bạn bước đầu khởi nghiệp kinh doanh và đến năm 2015 thành lập công ty TNHH Khaxuco.

“Những ngày tháng đầu khởi nghiệp, công ty cũng không tránh được những khó khăn về kỹ thuật, thiến thốn về vốn, thậm chí có những ngày tôi cùng với người cộng sự của mình rong ruổi chở rượu bằng xe máy để đi quảng bá sản phẩm, bán hàng.”, anh Xuân chia sẻ.

Anh Trần Văn Xuân (bên trái)

May mắn có sự giúp đỡ từ các chuyên gia, sự hỗ trợ rất nhiều từ phía gia đình, bạn bè đã giúp chàng trai xứ Tuyên vượt qua những trở ngại ban đầu. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2018 – 2021, khi công ty đang trên đà phát triển và mở rộng thị trường thì dịch Covid-19 bùng phát khiến cho các đơn hàng bị trì hoãn, gây ra thiệt hại lớn.

Đây cũng là thời điểm, công ty thay đổi chiến lược kinh doanh khi buộc phải đóng thị trường trong nước một khoảng thời gian dài và định hướng chuyển sang thị trường xuất khẩu. Chính trong bối cảnh dịch bệnh này, buộc anh phải thay đổi chiến lược công ty và tập trung vào xây dựng và hoàn thiện nhà máy như trang thiết bị, dây chuyền công nghệ, giấy phép,… để đáp ứng tiêu chuẩn về xuất khẩu.

Anh Xuân cho biết, ngay khi dịch bệnh kết thúc và mở cửa thị trường trở lại, công ty đã bùng nổ các đơn hàng xuất khẩu. Nhận thấy thị trường quốc tế đầy tiềm năng và rộng mở, anh quyết tâm tập trung nghiên cứu, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu của các nước trên thế giới. Chính tâm huyết này đã giúp sản phẩm của công ty hiện có mặt tại 7 nước Châu Á, 3 nước Châu Phi và hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu tại 20 nước trên thế giới, ngay khi nhà máy thứ hai được hoàn thành.

Khát vọng đóng góp vào phát triển kinh tế vùng quê hương

Khởi nguồn từ làng nghề 9 Chum, tại Tuyên Quang, nơi có truyền thống nấu rượu lâu đời đã thôi thúc anh Trần Văn Xuân xây dựng nhà máy rượu đầu tiên với mong muốn phát triển đặc sản truyền thống tới nhiều người biết hơn, cũng như góp phần tạo lượng lớn công ăn việc làm cho người dân trong vùng.

Đặc biệt hơn là các sản phẩm của công ty đều hướng tới quy trình sản xuất xanh, bảo vệ môi trường. Hiện nay, anh Xuân đang thực hiện dự án sản xuất phân hữu cơ dạng nước từ bã rượu còn sót lại trong quá trình chưng cất, sử dụng công nghệ Enzyme của Mỹ để tạo rất chất dinh dưỡng cho cây trồng với hy vọng có thể tạo ra nhiều lợi ích cho môi trường hơn.

Nhà xưởng chưng cất rượu 9 Chum

Không chỉ tập trung phát triển sự nghiệp, kinh doanh của cá nhân mà anh Xuân còn nuôi hoài bão ước mơ có những đóng góp tốt đẹp vào phát triển kinh tế vùng, nơi mình sinh ra. Hiện nay diện tích của nhà máy là 105.000 m2, trong đó có 47.000 m2 xây dựng, còn hơn 50.000 m2 sẽ dành để xây dựng hệ sinh thái, du khách có thể đến và thăm quan hệ sinh thái, trải nghiệm quy trình sản xuất, có những địa điểm đẹp để “check – in”,…

Hiện nay, tại các nước lớn ở Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan đã có nhiều mô hình các nhà máy rượu và cho khách du lịch vào thăm quan, trải nghiệm quy trình sản xuất. Nếu áp dụng được mô hình này tại nhà máy 9 Chum sẽ giúp kéo lượng khách du lịch về mảnh đất Tuyên Quang nhiều hơn, tăng sức hấp dẫn du lịch Tuyên Quang cũng như góp phần đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường.

 

Với khát vọng tạo ra giá trị bền vững cho xã hội, doanh nhân Trần Văn Xuân đã nỗ lực không ngừng triển khai dự án khởi nghiệp của mình trong suốt những năm qua, vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn thử thách. Chính tinh thần không chịu khuất phục trước mọi khó khăn đã giúp anh kiên trì khởi nghiệp, không cảm thấy chán nản trong quá trình kinh doanh của mình.

“Hãy thực hiện tất cả những gì chúng ta cảm thấy muốn làm bằng nhiệt huyết, đam mê và sự chăm chỉ. Hãy mạnh dạn lên ý tưởng, mạnh dạn viết dự án và tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp, dù có giải hay không thì cũng sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ những anh chị đi trước”, anh Xuân gửi lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang trong quá trình khởi nghiệp.