Cafe khởi nghiệp

ĐẶNG TRẦN TUẤN, CEO J.O.H.N Capital: “Tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, trở thành nòng cốt của kinh tế Việt Nam”

Thanh Đình

Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, luôn có thừa đam mê và khát khao thành công. Tuy nhiên có những rào cản vô hình khiến họ bối rối. CEO Đặng Tuấn của J.O.H.N Capital biết vấn đề ở đâu. Và có giải pháp cho việc đó.

Đôi khi, việc khó khăn nhất của một con người là lắng nghe bản thân, tìm hiểu xem mình thực sự muốn gì và trở thành người như thế nào. Thay vào đó, vì các giới hạn và áp lực, dễ dàng để cuộc đời xuôi theo định hướng, dẫn dắt của người khác để rồi luôn tự hỏi, hạnh phúc mình theo đuổi là gì?

Đặng Tuấn, Giám đốc điều hành của J.O.H.N Capital từng rơi vào tình cảnh như vậy. Vốn thích marketing nhưng lại theo học chuyên ngành điện tử viễn thông. Theo anh kể, “vì trường gần nhà và ba mẹ thích”.

Tuấn không ghét, chỉ đơn giản là không tìm thấy cảm hứng ở lĩnh vực này. Nhất là khi ra trường, trở thành một kỹ thuật viên ngày làm 8 tiếng, với công việc lặp đi lặp lại và ít sáng tạo, mà anh thì luôn muốn thử thách bản thân ở những trải nghiệm, sự đổi mới liên tục. Điều quan trọng, anh biết tìm kiếm điều đó ở đâu.

“Với tôi, marketing online là lĩnh vực đầy hứng thú, thúc đẩy bản thân vượt qua giới hạn, tìm đến những ý tưởng mới mang tính đột đột phá”, Đặng Tuấn nói.

“Như tôi đã nói, tôi có sự yêu thích đặc biệt với marketing online, và từ thời Đại học, để chống lại sự nhàm chán tôi đã tham gia một số công việc liên quan cũng như các khóa học marketing online”, Tuấn chia sẻ với Khởi nghiệp, “Với tôi, marketing online là lĩnh vực đầy hứng thú. Nó giúp tôi được gặp gỡ nhiều hơn, đồng thời không ngừng thúc đẩy bản thân vượt qua giới hạn, tìm đến những ý tưởng mới mang tính đột đột phá”.

Đến một thời điểm, Tuấn quyết định dừng công việc kỹ thuật, đi theo tiếng gọi của trái tim và phát triển niềm đam mê. Dĩ nhiên, luôn có những khó khăn khi bắt đầu, đặc biệt với những người rẽ ngang như Tuấn. “Thời gian đầu khi tôi chuyển qua marketing online, lĩnh vực này chưa quá phát triển, đồng thời thiếu trường lớp thực sự bài bản và thực sự phù hợp với điều kiện ở Việt Nam”, CEO của J.O.H.N Capital chia sẻ, “Vì vậy tôi phải tự mày mò và hoàn thiện bản thân qua thực tế”.

Những ngày làm việc ở một đơn vị chuyên tư vấn và triển khai hoạt động Digital Marketing, Tuấn luôn coi trọng việc phải gặp gỡ, tương tác với khách hàng, tìm hiểu xem vấn đề của họ ở đâu và họ muốn gì. Trước khi xây dựng một chiến lược marketing, anh muốn “hiểu rõ thương hiệu của khách hàng, họ đại diện cho điều gì, đối thủ của họ là ai và tìm ra những chi tiết khiến họ trở nên khác biệt”. Trong mọi trường hợp, anh luôn tìm ra giải pháp tốt nhất, phù hợp với đối tượng, mục tiêu và ngân sách của đối tác.

Trong mọi trường hợp, Đặng Tuấn luôn tìm ra giải pháp tốt nhất, phù hợp với đối tượng, mục tiêu và ngân sách của đối tác.

Bằng những đóng góp của Tuấn, công ty ngày càng gây dựng danh tiếng trong lĩnh vực Digital Marketing. Cùng với sự bùng nổ marketing online, công ty cũng gia tăng về quy mô, từ nhân sự đến tham vọng. Tuy nhiên có một vấn đề nảy sinh, vì lý do nào đó lợi nhuận lại không tăng như mong đợi. CEO Mai Xuân Đạt đau đầu tìm giải pháp, song không đem lại hiệu quả.

Tình cờ, CEO Mai Xuân Đạt biết đến OKRs, phương pháp quản trị nổi tiếng dựa trên quản trị mục tiêu và các kết quả chính. Theo CEO Mai Xuân Đạt, đây là “công cụ mạnh mẽ để tạo ra sự kỷ luật, hợp tác trong tổ chức nhằm đặt ra và đạt được các mục tiêu tham vọng”. Anh bắt đầu áp dụng với công ty. Sau nửa năm, công ty trở thành một tổ chức tập trung, cam kết và mạnh mẽ, đồng thời đạt được doanh thu tương ứng với quy mô nhân sự, tham vọng của công ty. Bản thân CEO Mai Xuân Đạt cũng từ một quản lý nghiệp dư thành một quản lý thành công, ra các quyết định sáng suốt khi nắm được chìa khóa.

Từ đây, CEO Mai Xuân Đạt chợt nhận ra rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam cũng mắc những vấn đề tương tự. Đó là lý do CEO Mai Xuân Đạt sáng lập nên J.O.H.N Capital, một công ty chuyên về tư vấn, đào tạo OKRs và đầu tư khởi nghiệp. Sứ mệnh của J.O.H.N Capital là “phổ biến OKRs tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, các nhà quản lý có được niềm hạnh phúc trong công việc”.


Đặng Tuấn phấn khích trước sứ mệnh của J.O.H.N Capital, nhằm “phổ biến OKRs tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, các nhà quản lý có được niềm hạnh phúc trong công việc”.

Khi sáng lập J.O.H.N Capital, CEO Mai Xuân Đạt cần những cộng sự tài năng. Và thấy những phẩm chất nổi bật ở Đặng Tuấn. Bản thân Đặng Tuấn, một người luôn hào hứng trước những điều mới mẻ, coi đó là cơ hội để phát triển bản thân, lập tức hào hứng với đề xuất. Điều quan trọng, như anh nói, rất thích sứ mệnh của J.O.H.N Capital và tầm nhìn của CEO Mai Xuân Đạt.

“Những doanh nghiệp khởi nghiệp có thừa đam mê và khát khao thành công, đồng thời tự tin với những sản phẩm tốt, bài toán kinh doanh hợp lý nhưng lại thiếu kiến thức bài bản, logic và nền tảng quản trị”, Đặng Tuấn nói, “Các rắc rối nảy sinh ngay khi vận hành doanh nghiệp, hoặc khi họ nâng tầm quy mô, hay vấp phải những khó khăn thời điểm thị trường thay đổi. Quá trình loay hoay hoàn thiện bản thân, hoàn thiện tổ chức và bối rối trước những vấn đề phát sinh làm mất đi cơ hội thành công.

J.O.H.N Capital giúp họ vạch ra con đường đúng đắn với OKRs, một mô hình dễ thực hiện và đem lại kết quả nhanh chóng và rõ rệt. Không chỉ giải phóng CEO, nó còn tăng gấp đôi hiệu suất, động lực của nhân viên, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và đưa doanh nghiệp bứt phá”.

Theo Đặng Tuấn, J.O.H.N Capital giúp các doanh nghiệp vạch ra con đường đúng đắn với OKRs, một mô hình dễ thực hiện và đem lại kết quả nhanh chóng và rõ rệt.

Thật ra nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam cũng biết tới OKRs. Tuy nhiên, phần lớn họ đang hiểu sai, rằng OKRs chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn như Google, Facebook, Intel hay Amazon, hoặc OKRs không phải mô hình phù hợp với tính chất nhân sự, doang nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Để hiểu đúng và làm đúng, những năm qua Đặng Tuấn cùng CEO Mai Xuân Đạt và các cộng sự nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái OKRs gồm những khóa học Online và Offline, các blog, video trên nhiều nền tảng mạng xã hội, cuốn sách “OKRs - Hiểu đúng, Làm đúng” của CEO Mai Xuân Đạt, cuốn sách về OKRs đầu tiên của tác giả Việt cùng các phần mềm về OKRs… với mong muốn các doanh nghiệp tiếp cận OKRs đầy đủ, bài bản và đúng ngay từ đầu, sau đó là ứng dụng OKRs hiệu quả.

Theo Đặng Tuấn, OKRs “không phải là một công cụ với các công thức có sẵn, thay vào đó, như một khung tư duy”. Vì vậy J.O.H.N Capital còn tạo ra những buổi gặp gỡ, chia sẻ với các doanh nghiệp, tìm hiểu vấn đề họ đang gặp phải và đưa ra giải pháp gỡ rối cụ thể.

"OKRs không phải là một công cụ với các công thức có sẵn, thay vào đó, như một khung tư duy”, Đặng Tuấn cho biết.

Đặng Tuấn nhớ mãi câu chuyện về một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe. Họ tự hào sở hữu sản phẩm khá mới trên thị trường và giá trị ứng dụng cao. Thế nhưng sau một thời gian hoạt động, họ vẫn không thể bứt phá như mục tiêu đặt ra ban đầu. Dựa trên những chia sẻ, anh cùng J.O.H.N Capital đã giúp họ cải tổ bộ máy nhân sự, quản trị mục tiêu từ ngắn hạn đến dài hạn cũng như làm thế nào để có sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng ban. Sau một thời gian đồng hành, quy mô doanh nghiệp đã tăng gấp 5 lần và doanh thu lên đến vài triệu USD.

“Chúng ta không thần thánh hóa OKRs, coi đó là chìa khóa vạn năng, nhưng nó vạch ra con đường đúng đắn, và ngắn nhất để đi tới thành công. OKRs giúp tối ưu hóa sức mạnh của mỗi cá nhân, tạo thành một khối thống nhất phục vụ mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp”, Đặng Tuấn cho biết.

Không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp, theo CEO của J.O.H.N Capital, OKRs còn mang lại lợi ích cho các cá nhân riêng lẻ.

Cũng không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp, theo CEO của J.O.H.N Capital, OKRs còn mang lại lợi ích cho các cá nhân riêng lẻ. “Mỗi người đều có mục tiêu khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên việc hoàn thành mục tiêu thế nào, lên kế hoạch ra sao và có thể kiên trì với nó hay không chính là vấn đề”, Đặng Tuấn nói, đồng thời nhắc lại câu chuyện của chính bản thân, “Tôi cũng từng có mục tiêu nhưng thay vì theo đuổi, lại đi chệch hướng và mất nhiều năm để quay trở lại.

Với các bạn trẻ hiện tại, OKRs, phương pháp quản trị, thiết lập và theo dõi các mục tiêu có thể đo lường được, có thể giúp họ dễ dàng hơn trong việc kiên định với mục tiêu hình thành từ đam mê và sở thích. Họ không mất thời gian vì đi chệch hướng và dễ dàng gặt hái thành công”.

Bây giờ trên cương vị CEO của J.O.H.N Capital, Đặng Tuấn đang theo đuổi một giấc mơ lớn. “Tôi mong muốn đưa OKRs tới nhiều người, nhiều doanh nghiệp hơn nữa, giúp các nhà quản lý có một hệ thống kiến thức bài bản, nền tảng vững chắc trong quản trị doanh nghiệp”, anh nói, “Khi các doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ đóng góp vào nền kinh tế chung của đất nước, phục vụ mục tiêu doanh nghiệp trở thành nòng cốt của kinh tế Việt Nam”.

Thanh Đình