Để đáp ứng nhu cầu thị trường, thời gian tới vợ chồng tôi sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi”, anh Điệp cho hay
Do mê kinh doanh nên từ khi là sinh viên, anh Lâm Phụng Điệp (SN 1990, trú tại xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã tự kiếm tiền trang trải việc học bằng các bán sim, card điện thoại, đồ ăn vặt,...
Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh (Đại học Duy Tân), anh làm quản lý cho một công ty tại Đà Nẵng và kết hôn với chị Võ Thị Kim Oanh (SN 1990).
Với thu nhập gần 20 triệu đồng mỗi tháng, cặp vợ chồng trẻ có cuộc sống khá ổn định. Tuy nhiên, thấy bản thân không phù hợp với công việc sáng đi tối về và quay cuồng tăng ca, năm 2014, họ dắt díu nhau về quê để khởi nghiệp bất chấp sự phản đối của gia đình.
Tìm hiểu trên mạng và thấy hứng thú với mô hình nuôi dúi, sẵn tiền tích cóp, hai vợ chồng bắt tay vào chăn nuôi. Tuy nhiên, sau một năm, đàn dúi chết gần hết; những con sống sót thì không sinh sản.
Với số vốn ít ỏi còn lại, anh chị tiếp tục thử sức với mô hình trồng rau thủy canh nhưng lại gặp khó trong việc tiêu thụ, khiến họ trắng tay.
Không nản chí, năm 2016, vợ chồng anh Điệp vay hơn 1 tỷ đồng để mở đại lý cung cấp thức ăn gia cầm cho nông dân tại địa phương.
“Lúc đó, chúng tôi giao ước bán thức ăn trước và thu tiền sau khi họ xuất bán vịt. Tuy nhiên, cuối năm 2017, dịch cúm gia cầm bùng phát khiến vịt chết hàng loạt, người chăn nuôi thua lỗ nặng. Không thể thu hồi vốn, vợ chồng tôi phải bán sạch tài sản, kể cả đôi nhẫn cưới để trả nợ mà vẫn không đủ”, chị Oanh nhớ lại.
Liên tiếp 3 lần khởi nghiệp thất bại, anh chị nợ gần 1 tỷ đồng, bố mẹ hai bên hết lời khuyên can. Thế nhưng quyết không bỏ cuộc, đôi vợ chồng 9X tiếp tục vay mượn thêm 100 triệu đồng để làm lại từ đầu.
Rút kinh nghiệm sau những thất bại, anh Điệp chọn cách đi chậm mà chắc. Anh đầu tư nuôi 1.500 con gà ác để lấy trứng và thịt tươi; đồng thời, đẩy mạnh quảng bá và bán sản phẩm qua các trang mạng xã hội. Nhờ vậy, doanh số tăng đều, trả dần được nợ.
Năm 2023, nhận thấy các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang có xu hướng sử dụng ngày càng nhiều trứng “nhân đạo” (cage-free), anh bàn với vợ chuyển hướng đầu tư.
“Qua khảo sát, tại miền Trung mới có một trang trại ở Bình Thuận được cấp chứng nhận nuôi gà nhân đạo, trong khi nhu cầu sử dụng trứng được sản sinh từ gà nuôi theo tiêu chuẩn phúc lợi động vật rất lớn, dù đắt hơn trứng thường tới 20-30%. Biết đây là cơ hội nên tôi liền tìm hiểu mô hình này”, anh Điệp kể.
Thông qua Certified Humane (Tổ chức chứng nhận chăn nuôi nhân đạo) và được chuyên gia hướng dẫn, anh đầu tư gần 1 tỷ đồng thuê 2.000m2 đất để xây dựng trang trại. Ban đầu, anh chị nuôi 4.000 con gà thả rông lấy trứng.
Theo anh Điệp, để nuôi gà “nhân đạo”, cơ sở vật chất như số lượng máng nước, bồn chứa thức ăn, ổ đẻ, khu vực tắm bụi,... đều phải đáp ứng quy chuẩn của Certified Humane.
“Diện tích trang trại phải đảm bảo cho gà thoải mái chạy nhảy và có hệ thống làm mát. Còn thức ăn lúc nào cũng để gà tiếp cận tự do và không chứa kháng sinh, chất tăng trọng, nước uống cũng phải đạt tiêu chuẩn,... Chúng tôi tin rằng, với mô hình này, khách hàng thưởng thức trứng từ những con gà mái hạnh phúc cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc, an yên hơn”, anh Điệp chia sẻ.
Đầu năm 2024, trang trại của anh Điệp được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn theo chương trình chăn nuôi nhân đạo (HFAC - Humane Farm Animal Care). Từ khi có được “bảo bối” này, ngày càng có nhiều khách sạn, resort ở Quảng Nam, Đà Nẵng liên hệ đặt mua trứng với số lượng lớn.
Giờ đây, anh Điệp thuê người chăm lo công việc tại trang trại. Hàng ngày, vợ chồng chỉ đến thu hoạch trứng và đóng gói để sáng hôm sau giao cho khách hàng. Doanh thu của trang trại mỗi tháng đạt gần 500 triệu đồng, trừ chi phí anh chị lãi khoảng 50 triệu đồng.
“Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang dần chuyển sang dùng trứng gà nhân đạo nên cần số lượng rất lớn.
y.
Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/trang-tay-sau-3-lan-khoi-nghiep-vo-chong-tre-doi-doi-nho-nuoi-ga-nhan-dao-a1689.html