Đặt cược toàn bộ gia tài vào đặc sản hồng treo gió Lạng Sơn, chị Vương Thị Thương vừa có cú chốt deal thành công tại Shark Tank 2024

Chị Vương Thị Thương, Giám đốc HTX Nông sản Toàn Thương cho biết, gia đình chị và gia đình nhà chồng để cắm sổ đỏ, dồn toàn bộ tài sản để chị khởi nghiệp với trái hồng. Hiện nay, HTX của chị Thương đã có thể bao tiêu tới 80% sản lượng hồng của bà con nơi đây. 

Chị Vương Thị Thương, Giám đốc HTX Nông sản Toàn Thương vừa xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7. Trong chương trình, chị đã đem đến đặc sản hồng treo gió với mong muốn đưa đặc sản quê hương vươn tầm quốc tế. Theo chị Thương, loại hồng vành khuyên này chỉ có ở huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

htx-nong-san-toan-thuong-1-1724575542.jpg
Chị Vương Thị Thương, Giám đốc HTX Nông sản Toàn Thương

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình, chị Thương cho biết: "Em ăn ngủ với quả hồng để nghiên cứu ra quy trình sản xuất hồng vành khuyên, với khát vọng phát triển sản phẩm quê hương mình, đưa sản phẩm quê hương bay cao, bay xa hơn nữa. Với diện tích gần 2.000ha và sản lượng hơn 10.000 tấn mỗi năm, nguồn thu nhập chính của bà con nông dân Văn Lãng phụ thuộc vào quả hồng. Tuy nhiên, có những năm được mùa thì hồng rớt giá không có người đến để thu mua".

Chị Thương còn chia sẻ, người phụ nữ dân tộc quê chị không dễ thoát được cảnh nghèo đói, lam lũ. Đây cũng chính là động lực thôi thúc chị tìm ra giải pháp giúp thay đổi số phận của quả hồng cũng như số phận của người phụ nữ quê nhà.

Giúp nâng cao giá trị của sản phẩm lên gấp 20 lần

Sau 2 năm bắt tay vào nghiên cứu, đến năm 2022, chị Thương đã mạnh dạn vay tiền ngân hàng để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc trang thiết bị để làm hồng vành khuyên treo gió. Sản phẩm này giúp việc bảo quản lâu dài hơn, dễ dàng vận chuyển và có thể bán được quanh năm, nhờ đó mà giá trị của loài quả đặc sản này đã được tăng lên gấp 20 lần. Giờ đây, HTX Toàn Thương đã bao tiêu được 80% sản lượng hồng cho bà con nông dân.

HTX Toàn Thương có hai dòng sản phẩm chính là hồng sấy nhiệt và hồng treo gió thủ công. Chị Thương chia sẻ, điểm đặc biệt của sản phẩm hồng treo gió là "treo 10-12 ngày là có thể đẩy hết chất gây chát đi, vì thế mà quả hồng dạng kem ăn rất ngon và không khiến người ăn cảm thấy cứng hay khô".

Khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam 2024, mục tiêu của chị Thương là kêu gọi 5 tỷ đồng cho 15% cổ phần. Hai cơ sở để định giá bao gồm tài sản sẵn có và thị hiếu của thị trường. Nhà xưởng được định giá 10 tỷ đồng và chị Thương hiện đang sở hữu 4 công nghệ được định giá bởi Viện khoa học. Chị Thương cho biết, sẽ phát triển từ mô hình HTX lên thành công ty, điều này sẽ giúp cho các Shark bớt băn khoăn khi đầu tư. 

Chi sẻ về bức tranh tài chính của mình chị Thương cho biết, doanh thu năm 2023 của HTX Toàn Thương là 6 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2,1 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2024 sẽ đạt doanh thu 10 tỷ đồng, năm 2025 đạt 18 tỷ và 2026 đạt 40 tỷ đồng. Theo chị Thương, nếu nhận được số vốn của các Shark thì chị sẽ dùng để đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, giúp nâng cao sản lượng, mở rộng quy mô, đồng thời sẽ tiếp tục đầu tư thêm những sản phẩm mới. 

Chia sẻ về bối cảnh khởi nghiệp của mình, chị thương tiết lộ, ngoài khoản vay 2 tỷ thì gia đình chị và chồng chị đã cắm hết sổ đỏ nhà để dồn hết vốn liếng cho chị khởi nghiệp. 

Vừa chốt deal với các Shark, giám đốc HTX đã rút ngay hợp đồng để ký kết

Trong chương trình, Shark Lê Mỹ Nga đã dành cho chị Thương nhiều lời khen, tuy nhiên mô hình kinh doanh hiện tại của HTX chưa phù hợp nên Shark Mỹ Nga quyết định không đầu tư.

Shark Phạm Thanh Hưng thì lo ngại về công nghệ chế biến và công nghệ bảo quản, do đó đã quyết định rút lui. Tuy nhiên, Shark Hưng đã đề nghị kết hợp sản phẩm của chị Thương với thương hiệu trà của ông để cùng thương mại hóa và xuất khẩu sản phẩm sang các nước phát triển. 

Trong khi đó, Shark Nguyễn Hòa Bình thì đánh giá cao về giá trị sản phẩm cũng như nỗ lực của bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Shark Bình cũng đề cập đến chuyện thời gian gần đây thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển khiến cho hàng tiêu dùng Trung Quốc giá rẻ đang ngập tràn thị trường, điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp tiêu dùng nước ta.

Shark Bình đề nghị: "Sản phẩm của bạn rất phù hợp với thế mạnh bên tôi là D2C (bán trực tiếp đến người tiêu dùng). Chắc chắn bạn phải livestream, thậm chí tôi còn có thể cùng livestream với bạn". Hiện HTX Toàn Thương đang bán hàng trên cả nền tảng online và offline, trong đó offline chiếm 60% chủ yếu là bán sỉ.

Trên cơ sở nhận định đó, Shark Bình đã đề nghị sẽ đầu tư 5 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ cho 20% cổ phần dựa tên giả định tài sản doanh nghiệp (sau khi bỏ ra phần đất) là 4 tỷ đồng, còn 4 tỷ là khoản vay ưu đãi sau khi giải ngân xong 1 tỷ. 

Còn Shark Minh Beta, dù tự tin về việc hỗ trợ truyền thông và xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Âu nhưng đây lại là lĩnh vực khá mới với Shark. Chính vì thế, Shark Minh Beta đã đề nghị tham gia deal chung với Shark Bình. Mức đầu tư được 2 Shark đưa ra là 2 tỷ đồng cho 33% cổ phần trong đó 3 tỷ đồng là khoản vay ưu đãi. 

htx-nong-san-toan-thuong-2-1724575542.jpg
Shark Bình và Shark Minh Beta đã cùng nhau chốt deal với Giám đốc HTX Nông sản Toàn Thương

Shark Nguyễn Văn Thái đánh giá "liên minh" của Shark Bình và Shark Minh Beta là "deal vô cùng tuyệt vời" do đó Shark đã không đưa ra quyết định đầu tư, tuy nhiên, ông cam kết sẽ hỗ trợ miễn phí về khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ bảo quản để sản phẩm của Toàn Thương có thể đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. 

Sau khi chị Thương trao đổi với chuyên gia thì đã đồng ý với đề nghị của Shark Bình và Shark Minh Beta với số vốn đầu tư 2 tỷ đồng cho 33% cổ phần, kèm theo điều kiện sẽ loại bỏ toàn bộ đất đai ra khỏi tài sản doanh nghiệp, với khoản 3 tỷ có thời hạn 3 năm sẽ chuyển đổi thành cổ phần theo định giá trị trường hoặc CAP (định giá trần) là 20 tỷ đồng.

Ngay sau khi chốt deal cùng 2 Shark thì chị Thương đã cực kỳ vui mừng và mang ngay bản hợp đồng đã chuẩn bị sẵn để các Shark có thể ký ngay và luôn. Tuy nhiên, Shark Hưng đã "nhắc nhở" vẫn cần thẩm định thì mới có thể ký kết hợp đồng. 

Theo Đời sống & Pháp luật

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/dat-cuoc-toan-bo-gia-tai-vao-dac-san-hong-treo-gio-lang-son-chi-vuong-thi-thuong-vua-co-cu-chot-deal-thanh-cong-tai-shark-tank-2024-a1570.html