Bí quyết thành công của Nguyễn Văn Vịnh: Đế chế đồng hồ gỗ mỹ nghệ 2 tỷ đồng/năm

Cùng với quá trình phát triển các làng nghề truyền thống thì trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng có nhiều HTX được thành lập và hoạt động mang lại nhiều hiệu quả kinh tế trong đó có HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh. HTX không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần không nhỏ vào việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, giúp phát triển kinh tế địa phương.

Mở ra một lối đi mới vẫn giữ được nét truyền thống

Anh Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh chia sẻ, ngày nay nhu cầu sử dụng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để trang trí ngày càng nhiều. Nắm bắt được xu thế đó cộng với việc địa phương sẵn có nguồn lao động và nguồn nguyên liệu mà năm 2023 anh Vịnh đã cùng một số anh em trong HTX cùng nhau thành lập HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh (xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) để cùng nhau phát triển nghề truyền thống của địa phương, mặt hàng sản xuất chính là đồng hồ gỗ mỹ nghệ.

htx-my-nghe-vinh-linh-1-1718642738.jpg
Anh Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh

Lúc mới thành lập, HTX dã gặp phải nhiều khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kiến thức về thị trường. Lúc đó, cơ sở sản xuất còn nhỏ, máy móc thô sơ, hầu hết người lao động đều làm thủ công nên nhiều mẫu mã chưa đẹp, không đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vì thế, đầu ra sản phẩm gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hợp tác xã cũng gặp nhiều khó khăn. 

Khi đó, HTX đã quyết tâm cùng nhau tìm hướng đi, tăng các mối hàng, cùng nhau nâng cao tay nghề. Đối với người lao động mới thì HTX tiến hành đào tạo theo hình thức học kết hợp thực hành, cầm tay chỉ việc từng công đoạn một. Đối với những người thợ lành nghề thì HTX sẽ tạo điều kiện cung cấp máy móc trang thiết bị hiện đại để học có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệp, cùng nhau nâng cao kỹ năng, kiến thức, nắm bắt được những kỹ thuật hiện đại.

Để có thể phát triển ngày càng lớn mạnh thì HTX đã tiến hành liên kết với các hộ sản xuất tại địa phương, cùng nhau hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao kinh tế địa phương. Hợp tác liên kết cũng giúp mở rộng quy mô sản xuất, giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế, thông qua đó mà phát triển được kinh tế, xã hội của địa phương. 

Áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng tầm sản phẩm

Cùng với việc hợp tác phát triển thì HTX Mỹ nghệ Vĩnh Linh cũng tận dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua sắm máy móc trang thiết bị, giúp tạo ra những sản phẩm gỗ tinh xảo như máy cưa, máy xẻ, máy nén khí phun sơn, máy vanh, máy bào, đục, khoan, đánh bóng gỗ... Những máy móc này vừa mang lại hiệu quả cao vừa tiết kiệm thời gian và nhân lực. 

HTX cũng nhận định việc đầu tư nhà xưởng, máy móc giúp mở rộng lĩnh vực hoạt động, giúp HTX nhận được nhiều đơn hàng từ trong và ngoài địa phương. 

Bên cạnh các đơn hàng đồ gỗ mỹ nghệ sản xuất đại trà thì HTX còn nhận điêu khắc gỗ theo yêu cầu của khách hàng. Nguyên liệu để sản xuất là gỗ địa phương (gỗ hương đá), thông qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân HTX mà đã tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của HTX có nhiều mức giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng như tượng Phật Di Lặc, sập gốc cây... Nhiều mặt hàng được HTX tạo ra đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Hà Nội và TP.HCM. 

htx-my-nghe-vinh-linh-2-1718642738.jpg
Sản phẩm chính của HTX là đồng hồ gỗ mỹ nghệ

Trong quá trình sản xuất củ mình HTX còn thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Các thành viên trong HTX tuân thủ các biện pháp, các quy định bảo vệ môi trường khi sản xuất như quây bạt kín khu vực làm việc, không xả rác thải ra kênh mương xung quanh khu vực sản xuất. Trong quá trình sản xuất thì HTX cũng tuyên truyền, vận động và nhắc nhở mọi người không bào, chà, phun sơn ở ngoài vỉa hè để bảo vệ môi trường xung quanh, trong quá trình sử dụng cũng không dùng quạt trực tiếp thổi bụi gỗ, bụi sơn gây ô nhiễm không khí. Giờ đây, 100% thành viên trong HTX đều ký cam kết bảo vệ môi trường với UBND xã. 

Hiện tại, HTX đang có một xưởng sản xuất gỗ rộng 3.000m2 được trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, giúp 10 người lao động địa phương có việc làm ổn định từ 6-8 triệu đồng. HTX còn giúp nhiều bạn trẻ trong xã học nghề và tham gia vào nhiều hoạt động có ích tại địa phương. Dần dần, ngày có càng nhiều 'thợ' đang tiến đến trình độ của những người nghệ nhân. 

Trong từng giai đoạn phát triển của mình, HTX luôn xây dựng kế hoạch để nghiên cứu thị trường giúp cho việc kinh doanh ngày càng khởi sắc. Giờ đây, HTX đã xây dựng được mạng lướt có mối quan hệ chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. 

Sản phẩm của HTX hầu hết đều đổ buôn cho thương lái và bán trên các sàn thương mại điện tử, chính vì thế mà đầu ra luôn ổn định. Ngoài ra, HTX còn nhập sản phẩm của mình cho một số cơ sở bán lẻ. Doanh thu mỗi năm của HTX đạt 2 tỷ đồng.

Không ngừng phát triển nghề truyền thống của địa phương

Chị Trần Thu Linh, Phó giám đốc HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh chia sẻ, HTX là đơn vị mới thành lập nên có không ít khó khăn cần phải vượt qua. Hiện HTX đang thuê lại một trường cấp 1 cũ bỏ hoang để làm cơ sở sản xuất vì khu vực này ở xa khu dân cư nên ít gây ảnh hưởng tiếng ồn đến những người xung quanh. Hơn nữa, tại địa phương đang không có khu đất rộng để HTX thuê để làm xưởng.

htx-my-nghe-vinh-linh-3-1718642738.jpg
HTX đang thuê trường cấp 1 cũ để làm cơ sở sản xuất

Ngoài ra, việc tìm kiếm người lao động cũng gặp phải không ít khó khăn vì hầu hết chỉ thuê được những người lớn tuổi vì người trẻ đã đi làm công ty với những việc nhẹ nhàng hơn. 

Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, HTX đã gặp phải không ít khó khăn nhưng vẫn cùng nhau vững bước để tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống làng nghề của địa phương, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm độc đáo và ấn tượng.

HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh dự định sẽ mở thêm nhiều lớp dạy nghề chuyên sâu cho thanh niên, giúp ổn định đời sống, giúp người dân địa phương có việc làm ổn định. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng của mình mà đầu năm 2024, HTX Mỹ nghệ Vịnh Linh đã nhận được bằng khen từ chính quyền xã Sơn Hà trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Điều này đã tạo động lực cho các thành viên trong HTX tiếp tục vững bước, chủ động vươn lên, trở thành điểm sáng trong mô hình sản xuất kinh tế tập thể của địa phương.

Trong thời gian tới, HTX dự định sẽ tiếp tục đầu tư thêm máy móc giúp cho việc sản xuất thêm an toàn và hiệu quả, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, tham gia vào chương trình OCOP, thực hiện các biện pháp an toàn trong lao động.

Theo VnBusiness

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/giam-doc-htx-my-nghe-vinh-linh-anh-nguyen-van-vinh-lien-ket-xay-dung-htx-san-xuat-dong-ho-go-my-nghe-doanh-thu-2-ty-dongnam-a1494.html