Giám đốc HTX Dược liệu An Phúc Khang, bà Nguyễn Thị Băng: Thành công với sản phẩm dược liệu Trà An Xoa, Trà Cao Gắm

Bà Nguyễn Thị Băng (ngụ tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) từng bị bệnh viêm tuyến giáp, sau khi chữa khỏi bệnh này bằng thuốc nam bà đã quyết định bỏ nghề buôn bán nông sản rồi thành lập HTX dược liệu An Phúc Khang, liên kết với nông dân để sản xuất và chế biến dược liệu. 

Dành 30 năm cuộc đời để kinh doanh nông sản, vật tư nông nghiệp, trước nay bà Nguyễn Thị Băng chưa từng nghĩ mình sẽ gắn bó với một ngành nghề khác. Thế nhưng, cách đây khoảng 8 năm bà đã bị viêm tuyến giáp, mỗi tháng đều phải xuống viện dưới TP.HCM để lấy thuốc và thăm khám vất vả, thế mà một năm trôi qua bệnh tình không thuyên giảm. Lúc đó, bà đã nghe những người bạn của mình và đọc sách gia truyền để lại, dần chuyển sang sử dụng thuốc nam, điều kỳ diệu đã đến bệnh tình của bà đã khỏi hoàn toàn. 

ht-duoc-lieu-an-phuc-khang-1-1718126347.jpg
Bà Nguyễn Thị băng (bên trái) đang giới thiệu các sản phẩm của HTX Dược liệu An Phúc Khang

Chính vì thế, bà Băng đã có tình yêu với cây thuốc nam, bà muốn dùng công sức nhỏ bé của mình để giúp ích cho xã hội. Cũng trong khoảng thời gian đó, cây tiêu mà người dân địa phương trồng bị chết hàng loạt, khiến cho kinh tế của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc đó, bà đã vận động một số người có cùng sở thích với các loài cây thảo dược, cùng nhau thành lập Hợp tác xã Dược liệu An Phúc Khang rồi chuyển đổi mô hình từ trồng cây cà phê, hồ tiêu sang trồng các loại thảo dược có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị cả bệnh thường và bệnh nan y.

Trong quá trình hoạt động của mình, HTX Dược liệu An Phúc Khang đã cùng nhau tổ chức sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết. Theo đó, người nông dân địa phương sẽ trồng cây dược liệu, hợp tác xã sẽ thu mua để chế biến và sản xuất thành sản phẩm. Trong đó, các thành viên hợp tác xã chính là đầu mối tập hợp và cung cấp nguyên liệu để HTX chế biến dược liệu. Giờ đây, HTX Dược liệu An Phúc Khang đang là HTX duy nhất tại tỉnh Đắk Nông thực hiện mô hình sản xuất và chế biến dược liệu. 

Bà Băng cho biết, tại Đắk Ha nói riêng và Đắk Nông nói chung trong tự nhiên có sẵn rất nhiều loài cây dược liệu, không những thế chúng cũng có thể trồng được, nếu biết cách chăm sóc thì có thể xây dựng được vùng trồng nguyên liệu dồi dào, giúp bà con địa phương có nguồn thu nhập chính. HTX đang liên kết với bà con nông dân sản xuất một số loại dược liệu chính như sâm đại hành, sâm bố chính, cây an xoa, nghệ bọ cạp, cây gắm... và một số loài dược liệu quý trong tự nhiên khác. 

ht-duoc-lieu-an-phuc-khang-2-1718126347.jpg
Sản phẩm dược liệu của HTX Dược liệu An Phúc Khang có mặt tại nhiều hiệu thuốc trên khắp cả nước

Từ khi bắt đầu, bà Băng đã muốn xây dựng một thương hiệu sạch, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Đa phần sản phẩm của hợp tác xã đều là dòng thảo dược, do đó bà Bằng đã kết hợp kiến thức của bản thân và hợp tác xã để đưa ra quy trình cho bà con trồng và chăm sóc.

Ngoài ra, HTX cũng cung cấp cho bà con giống cây chuẩn, vận động bà con trong quá trình trồng cây tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ sâu hóa hoặc hoặc các loại thuốc kích thích sinh trưởng. HTX cũng liên kết thu mua toàn bộ dược liệu mà người dân địa phương trồng ra cũng như các loại dược liệu tự nhiên mà bà con thu hái được. 

Anh Hoàng Văn Vinh (ngụ tại thôn 8, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong) chia sẻ, giờ đây công việc của anh không chỉ làm nương rẫy mà còn đến bìa rừng hái thuốc đem bán cho HTX, nhờ đó mà thu nhập của HTX ngày càng cải thiện. 

HTX cũng đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sớm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như máy sấy, máy tách tinh dầu, máy nghiền bột, máy nấu cao... vào quy trình sản xuất để tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao, tạo dựng thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. HTX cũng thực hiện việc kiểm tra các khâu trồng trọt và chăm sóc nguyên liệu, sơ chế, sản xuất, đóng gói để đưa sản phẩm ra thị trường. 

Tính đến năm 2023, HTX đã có khoảng 30 dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe người dùng như trà cao, trà túi lọc, các loại tinh dầu ngâm chân, bột ngâm chân... Trong những sản phẩm của HTX có trà an xoa và trà cao găm đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Hàng năm, HTX cung cấp khoảng 10.000 sản phẩm ra thị trường, trong đó có 6.000 sản phẩm Trà an xoa, trà cao gắm.

ht-duoc-lieu-an-phuc-khang-3-1718126347.jpg
HTX Dược liệu An Phúc Thang đã đầu tư nhiều máy móc để phục vụ sản xuất

Chia sẻ về các sản phẩm đặc trưng của mình, bà Băng tiết lộ: "Trà an xoa và Trà cao gắm là loại trà được nấu từ cây an xoa và cây cao gắm tươi theo phương pháp thủ công và công nghệ kết hợp hài hòa, đây là những loại thảo dược có lợi cho sức khỏe. Khi chế biến thành trà sẽ giúp việc sử dụng thêm thuận tiện, giúp cải thiện giấc ngủ, thanh nhiệt, hỗ trợ giải độc tố, giúp đào thải chất độc ra ngoài, giúp cải thiện sức khỏe. Đây chính là sản phẩm được hoàn thành sau một quá trình phấn đấu không ngừng của toàn bộ HTX chúng tôi. Thành quả có được sau thời gian dài của những khó khăn, vất vả, miệt mài nghiên cứu và phát triển sản xuất của HTX".

Hai sản phẩm "Trà An Xoa và Trà Cao Gắm" ra đời chính là thành quả nỗ lực của các thành viên trong HTX, vừa giúp người dùng cải thiện sức khỏe mà còn tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người, giúp bà con nông dân cải thiện đời sống vật chất của mình.

ht-duoc-lieu-an-phuc-khang-4-1718126347.jpg
Trà an xoa và Trà cao gắm là hai sản phẩm có tiến của HTX Dược liệu An Phúc Khang

Chị Nguyễn Thị Nhâm (ngụ tại tổ 3, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa) chia sẻ, chị thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ do áp lực công việc. Sau khi biết và sử dụng sản phẩm trà an xoa của THX An Phúc Khang chị đã giảm bớt tình trạng mất ngủ, dễ đi vào giấc ngủ, giúp da dẻ hồng hào, khỏe mạnh hơn. Chị rất tin tưởng và giới thiệu sản phẩm của mình cho bạn bè, người thân. 

Dù HTX mới hoạt động chưa được 3 năm nhưng đã có 2 chi nhánh tại tại Đắk Ha (huyện Đắk Glong) và thành phố Gia Nghĩa. HTX cũng hợp tác với các công ty tại TP.HCM và các đoàn từ thiện để cung cấp nguyên liệu dược liệu.

Giờ đây, HTX đã trở thành thành viên của hội Đông y, hội Nam y Việt Nam, cùng nhau liên kết cung cấp sản phẩm của mình cho các quầy thuốc, các phòng khám tại các tỉnh như Bình Phước, An Giang... Ngoài ra, HTX cũng bán hàng online thông qua các trang thương mại điện tử và trang web của mình.

Ngoài các hoạt động đó thì HTX còn tích cực tham gia vào các hội nghị, các chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Theo bà Băng, trong thời gian tới, HTX vẫn tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện thêm các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe, mở rộng mô hình sản xuất và củng cố nguồn nguyên liệu, đầu tư trang thiết bị sản xuất, đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng hơn. 

Theo Dân Việt

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/giam-doc-htx-duoc-lieu-an-phuc-khang-ba-nguyen-thi-bang-thanh-cong-voi-san-pham-duoc-lieu-ban-ra-6000-san-pham-cao-an-xoa-tra-cao-gam-moi-nam-a1488.html