HTX Quýt hồng Lai Vung ứng dụng thành công khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu cho Quýt hồng Lai Vung 

Trong quá trình phát triển của mình, HTX Quýt hồng Lai Vung (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã thay đổi trong tư duy sản xuất, từ mô hình nhỏ lẻ manh mún sang liên kết hợp tác, ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sản xuất sạch được chú trọng. Nhờ đó mà bà con nông dân trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện đã có được nguồn thu nhập ổn định, kinh tế ngày càng phát triển.

HTX Quýt hồng Lai Vung đã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng những phương pháp giúp tiết kiệm, sử dụng phân bón hữu cơ, nhờ đó mà những vựa Quýt hồng Lai Vung luôn có sản lượng lớn, bán được giá, giúp kinh tế bà con ổn định hơn.

Chuyển đổi từ nền kinh tế hộ gia đình sang liên kết HTX

Giám đốc HTX Quýt hồng Lai Vung, ông Lưu Văn Tín chia sẻ, trước đây, người nông dân trồng quýt nói riêng, trồng cây có múi ở Lai Vung nói chung đều sử dụng phương pháp cũ, dùng nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học khiến cho môi trường sinh thái bị ảnh hưởng, chất lượng và năng suất giảm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, địa phương đã dành sự quan tâm của mình đến việc phát triển nông nghiệp, có nhiều HTX, tổ hợp tác ra đời, nhờ đó mà phương thức sản xuất các giống cây có múi tại địa phương mới có sự thay đổi tích cực. Đưa khoa học kỹ thuật vào canh tác, cải thiện thương hiệu sản phẩm, có thị trường tiêu thụ ổn định.

htx-quy-hong-lai-vung-1-1718029984.jpg
Tại vùng Lai Vung cây có múi như Quýt hồng trở thành loại cây chủ lực giúp bà con phát triển kinh tế

Tại HTX Quýt hồng Lai Vung, HTX muốn nâng cao giá trị sản xuất của mình mà đã định hướng cho các thành viên trong HTX ứng dụng các tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ vào sản xuất, đồng thời thực hiện việc ghi nhật ký nông hộ, thông qua đó nắm bắt được các khoản đầu tư, thời gian phun thuốc, thời gian bón phân, mua từ đại lý nào, thời điểm phun xịt đến lúc thu hoạch.

Ngoài ra, các thành viên trong HTX cũng ứng dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất như tưới nước tiết kiệm, làm giàn treo, che lưới cho cây. 

Một đại diện của HTX cho biết, sau khi áp dụng kỹ thuật giàn treo và che lưới cho trái thì các thành viên trong HTX phải kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, vừa giúp giảm chi phí sản xuất vừa có thể hạn chế được những tác động có hại của thời tiết. Bên cạnh đó, sản xuất theo phương pháp này giúp chất lượng sản phẩm tăng, đảm bảo được điều kiện để liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất mà HTX Quýt hồng Lai Vung có mức tăng trưởng ổn định, giúp người lao động có nguồn thu nhập vững vàng. Hiện tại, giá trị sản xuất bình quân của các thành viên HTX đạt 200-300 triệu/ha/năm.

HTX bắt tay vào đa dạng hóa các loại cây trồng

Ngoài HTX Quýt hồng Lai Vung, tại địa phương cũng có HTX gặt hái được thành công nhờ phát huy tốt thế mạnh của loài cây có múi đó là HTX Thương mại ngành hàng cây có múi Lai Vung (xã Long Hậu). Chỉ trong 1 thời gian ngắn thành lập, HTX đã triển khai thành công và có hiệu quả các khâu từ trồng trọt đế cung cấp các loại phân hữu cơ cho bà con xã viên. Ngoài ra, HTX còn có các buổi đào tạo chuyên môn, nông dân liên kết cùng làm giàu..

Theo ông Nguyễn Văn Đầy, một nông dân tại xã Long Hậu chia sẻ, người dân nơi đây ai cũng cảm nhận được sự hồi sinh mạnh mẽ của cây quýt hồng nơi đây. Bên cạnh đó, HTX Thương mại ngành hàng cây có múi Lai Vung hoạt động mạnh mẽ cũng chính là động lực để người nông dân nơi đây có thêm động lực với loại cây trồng chủ lực này.

Ông Đầy cũng cho biết, khoảng hơn 4 năm trước, khu vườn của ông suýt không chống chịu nổi hiện tượng thối rễ, vàng lá, cây chết xanh, cả vườn trồng cây bị nhiễm bệnh. 

Sau khi vườn cây được khôi phục thì vườn quýt hồng của gia đình ông đã nhận được sự giúp đỡ đến từ HTx và ngành nông nghiệp huyện. Nhờ áp dụng các biện pháp canh tác theo đúng hướng dẫn trong Đề án của tỉnh Đồng Tháp mà năng suất vườn nhà ông tăng cao. Giờ đây, vườn quýt hồng của gia đình ông đã sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, vừa giúp cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, vừa giúp cải tạo đất. 

Cùng với cây có múi thì ngành nông nghiệp địa phương cũng chủ động đa dạng hóa cây trồng. Tại xã Phong Hòa, người nông dân trồng rất nhiều thanh long, loài cây này đang cho hiệu quả kinh tế cao. Bà con đã chung tay thành lập HTX Thanh long VietGAP Phong Hòa để cùng nhau phát triển kinh tế địa phương.

Thành lập từ năm 2018, HTX Thanh long VietGAP Phong Hòa  phát triển dựa trên nền tảng của một tổ hợp tác gồm nhiều hộ gia đình có nhiều kinh nghiệm trồng thanh long. Khi gia nhập ký túc xá thì các hộ xã viên đều phải chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng nhiều khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. 

htx-quy-hong-lai-vung-2-1718029984.jpg
Lai Vung đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa cây trồng giúp bà con nông dân phát triển kinh tế bền vững

Một trong những kỹ thuật được nhiều bà con xã viên trong hợp tác xã hưởng ứng chính là dùng đèn để 'ép' cây ra quả trái vụ, nhờ đó mà thanh long bán được giá, giúp bà con có thu nhập cao hơn. Ngoài kỹ thuật xông đèn đòi hỏi trình độ cao mà nhiều hộ xã viên trồng thăng long còn xây dựng hệ thống tưới tiêu tiết kiệm điện, có thể ứng phó được với những tác động thời tiết xấu bởi biến đổi khí hậu. 

Một thành viên của HTX chia sẻ: "Nhờ ứng dụng hiệu quả kỹ thuật cao, công nghệ tiên tiến vào sản xuất mà vườn thanh long của gia đình tôi đã đạt được năng suất 18-20 tấn/ha/vụ, mỗi năm thu lãi 500 triệu đồng".

Trong thời gian tới, huyện Lai Vung sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng linh hoạt, giúp cây trồng của địa phương có thể thích ứng được với biến đổi khí hậu, phù hợp với thị trường và điều kiện thực tế của địa phương, mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển nông nghiệp an toàn, gắn chứng nhận mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc... thông qua đó nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương. 

Theo VnBusiness

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/htx-quyt-hong-lai-vung-ung-dung-thanh-cong-khoa-hoc-ky-thuat-vao-san-xuat-xay-dung-thuong-hieu-cho-quyt-hong-lai-vung-a1484.html