Bỏ công việc quản lý khách sạn ở Hà Nội, 9x Hoàng Anh Tú về quê khởi nghiệp nuôi gà kiếm 100 triệu đồng mỗi tháng

Anh Hoàng Anh Tú từng làm công việc quản lý khách sạn ở Hà Nội, thế nhưng anh lại quyết định từ bỏ việc làm ổn định để về quê nuôi gà đẻ trứng, mỗi tháng thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

Anh Hoàng Anh Tú (36 tuổi, ngụ tại thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) từng làm việc quản lý khách sạn ở Hà Nội và có được nguồn thu nhập ổn định. Thế nhưng, năm 2015 anh đã phải về quê lập nghiệp vì vợ anh thường xuyên đau ốm, anh muốn làm một công việc ở gần nhà để chăm sóc vợ anh.

anh-nguyen-anh-tu-thanh-cong-voi-mo-hinh-nuoi-ga-de-trung-ai-cap-1-1714494075.jpg
Anh Nguyễn Anh Tú bỏ việc quản lý khách sạn về quê khởi nghiệp nuôi gà

Khi anh Tú về quê ai cũng ngăn cản vì anh đang có việc làm ổn định ở Hà Nội, về quê chỉ thêm vất vả. Thế nhưng anh vẫn quyết định lựa chọn về quê vì anh cũng đã có kế hoạch, dự định từ trước, anh Tú cho biết. 

Là một người làm nghề kinh doanh, giờ dây chuyển sang làm nông khiến anh Tú gặp không ít khó khăn, vất vả, chuyện khởi nghiệp khá gian nan. Khi đó, anh đã tận dụng mảnh đất sau nhà rồi vay 300 triệu đồng của ngân hàng để làm vốn đầu tư. Anh xây dựng chuồng trại theo hướng bán công nghiệp và nuôi hơn 300 con gà giống. 

Lứa gà đầu tiên anh có được thành công ngoài mong đợi, mang về cho anh thu nhập 24 triệu đồng. Bước đầu khởi nghiệp có nhiều thuận lợi, do đó anh đã quyết định mở rộng quy mô trang trại từ 300 con gà lên 2.000 con gà lông màu. Nhờ quyết định táo bạo này anh Tú đã có được thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, giá cả thị trường của giống gà lông màu thường xuyên rơi vào tình trạng bấp bênh, khiến anh Tú thua lỗ không ít lần: "Năm 2019, tôi lỗ khoảng 300 triệu đồng vì giá cả thị trường xuống thấp, trong khi chi phí vật tư để đầu tư vào lại tăng cao", anh Tú chia sẻ. 

Khi đó, anh đã quyết định đầu tư nuôi thêm 2.500 con gà siêu trứng Ai Cập. Nhờ việc nuôi cùng lúc hai giống gà mà anh Tú có thể cân bằng được nguồn thu nhập và bù trừ được các khoản lỗ. 

anh-nguyen-anh-tu-thanh-cong-voi-mo-hinh-nuoi-ga-de-trung-ai-cap-2-1714494075.jpg
Anh Tú xây dựng trang trại có quy mô 7.000 con gà siêu trứng Ai Cập

"Nuôi gà thịt cũng giống như đánh bạc vậy, khi được giá thì trúng lớn mà trượt giá thì lỗ lớn. Vì vậy, tôi đã nuôi đan xen cả hai loại để bù lỗ cho nhau. Gà thịt rất bấp bênh, còn nuôi gà đẻ trứng thì sản phẩm có thể bán liên tục trong năm, người nông dân cũng ít phải chịu áp lực của giá cả thị trường, lúc lãi bù lỗ nên vẫn có thu nhập", anh Tú chia sẻ. 

Anh Tú cho biết, giống gà Ai Cập có đặc thù trứng to, đều, một con gà có thể cho 250-270 quả trứng/năm. Chính vì thế, đến năm 2021 anh Tú quyết định chuyển cả trang trại sang nuôi gà Ai Cập đẻ trứng. 

Năm 2023, quy mô trang trại của anh Tú đạt khoảng 8.000 con, trung bình mỗi ngày có thể bán ra thị trường 5.000 quả trứng với giá 2,5 nghìn đồng/quả trứng như hiện nay thì trừ đi chi phí mỗi ngày anh Tú lãi được khoảng 3 triệu đồng. 

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng Ai Cập, anh Tú cho biết, quá trình nuôi gà cần phải đảm bảo an toàn dịch bệnh. Các khâu đều phải quản lý nghiêm ngặt từ việc chọn giống đến chăm sóc vệ sinh, khử trùng đều không thể bỏ sót. 

"Trước tiên, cần phải chọn được con giống tốt, có nguồn gốc xuất xứ cẩn thận, rõ ràng. Gà cần tiêm phòng ngay từ ngày đầu. Một con gà từ khi bắt đầu nuôi đến khi đẻ trứng cần tiêm 10 lần vaccine mới có thể đảm bảo an toàn dịch bệnh", anh Tú chia sẻ.

Ngoài ra, chuồng trại cần đảm bảo luôn có sự thoáng mãi, sạch sẽ. Để có thể đảm bảo an toàn dịch bệnh thì anh Tú lựa chọn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học. 

Chuồng trại chăn nuôi được sử dụng đệm lót và phải khử trùng định kỳ để gà luôn có môi trường sống trong lành. Nguồn chất thải của đàn gà cũng được kiểm soát chặt chẽ từ quá trình gà thải ra đến thu gom rồi đóng vào bao bì và vận chuyển đi.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế giỏi thì anh Tú còn giúp 2 lao động trong địa phương có công ăn Việt Nam thường xuyên với mức lương 7,5 triệu đồng/người/tháng, lúc cao điểm có thể cần thuê đến 5 lao động.

Chia sẻ về tương lai sau này anh Tú cho biết, anh cũng đang ấp ủ ước mơ mở rộng quy mô trang trại của mình lên khoảng 1ha, đưa số con gà lên thành 2 vạn.

Theo Dân trí

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/bo-cong-viec-quan-ly-khach-san-o-ha-noi-9x-hoang-anh-tu-ve-que-khoi-nghiep-nuoi-ga-kiem-100-trieu-dong-moi-thang-a1431.html