Gác lại tấm bằng cử nhân, anh Nguyễn Xuân Bắc khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ Israel

Anh Nguyễn Xuân Bắc (31 tuổi, quê ở Nghệ An) đã gác lại tấm bằng cử nhân ngành khoa học môi trường và khởi nghiệp trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của Israel ngay trên quê nhà, song song với đó là hoạt động đón khách đến tham quan du lịch.

Khởi đầu với không ít gian nan

Vào năm 4 đại học, anh Bắc đã quyết định tạm xa ghế giảng đường để tham gia vào chương trình tu nghiệp sinh tại Israel. Anh Bắc cho biết, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ của người nông dân nơi đây khiến anh cực kỳ khâm phục. Ngay từ khi đó anh đã có ý định trở về khởi nghiệp với nông sản sạch ngay trên quê nhà. 

anh-nguyen-xuan-bac-khoi-nghiep-voi-mo-hinh-trong-dua-luoi-1-1714406960.jpg
Anh Nguyễn Xuân Bắc khởi nghiệp thành công khi trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ của Israel

Sau khi tốt nghiệp đại học, Anh Bắc đã quyết định ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật viên trong một trang trại nông nghiệp sạch ở H.Yên Khánh, Ninh Bình để tích lũy kiến thức về nông nghiệp. 2 năm sau, khi thấy mình đã có kinh nghiệm đủ để khởi nghiệp thì anh quyết định xin nghỉ việc vào tháng 6/2018 và tự mình mở Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vân Hi-Tech Agri. 

Khi đó, anh đã ký hợp đồng liên kết với Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Hà Tĩnh. Sau đó cùng tiến hành xây dựng vườn dưa trên khu nhà lưới rộng 1.000m2 trong khuôn viên trung tâm với số vốn khởi nghiệp khoảng 100 triệu đồng. Đây là số tiền mà anh đã tích góp nhiều năm cộng với vay mượn từ người thân, bạn bè.

Chia sẻ về lý do gieo trồng dưa lưới, anh Bắc cho biết: "Ban đầu, mục tiêu của tôi là trồng cà chua. Thế nhưng, tôi nhận ra rằng khí hậu miền Trung vào mùa hè rất khắc nghiệt và cà chua sẽ khó thụ phần ở nhiệt độ trên 35 độ C. Sau khi tìm hiểu thì tôi quyết định lựa chọn dưa lưới với giống được nhập khẩu từ Israel, Hà Lan để gieo trồng".

Ngay từ ban đầu anh Bắc đã quyết định trồng cây nông nghiệp theo mô hình công nghệ cao do đó anh đầu tư xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, chiếu sáng bằng đèn LED, lắp đặt thêm quạt thông gió, thiết lập điều khiển máy bơm nước từ xa bằng điện thoại thông minh. Anh trồng dưa lưới trong giá thể xơ dừa sau đó treo trên dây cáp cố định để ngăn chặn sâu bệnh, côn trùng. 

Trong mùa vụ đầu tiên, vườn dưa lưới cho trái xanh tốt khiến anh Bắc nghĩ mọi chuyện đang rất thuận lợi. Tuy nhiên, trước ngày thu hoạch 2 tuần thì dàn cáp bị đứt vì trọng lượng của trái dưa lưới quá lớn. Khi đó, vườn của anh Bắc đã thiệt hại khoảng 1,5 tấn dưa lưới. Anh Bắc cho biết, vào thời điểm đó, anh đã không khỏi tuyệt vọng khi một nửa khu vườn của mình bị thiệt hại nặng nề. Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm dành cho anh khi xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn cho những mùa sau. 

Từng bước tiến xa hơn 

Sau khi bị thiệt hại vì hệ thống cap treo, anh đã gia cố hệ thống và điều chỉnh trọng lượng của trái dưa. Từ lúc bắt đầu trồng dưa cho đến khi thu hoạch kéo dài trong 75 ngày, quá trình được anh thực hiện nghiêm ngặt hơn. Anh Bắc quyết định không sử dụng thuốc, anh cải tạo đất theo hướng vi sinh để ức chế vi khuẩn gây bệnh và tăng sức đề kháng cho cây trồng. Anh bố trí luống dưa theo hướng Đông - Tây để có thể nhận được nhiều ánh sáng ban ngày. 

anh-nguyen-xuan-bac-khoi-nghiep-voi-mo-hinh-trong-dua-luoi-2-1714406960.jpg
Vườn dưa lưới của anh Bắc được đặt trong nhà lưới khép kín và có hệ thống tưới tiêu tự động

Ngoài ra, khi vườn dưa vào giai đoạn trĩu quả thì anh chỉ để lại mỗi cây một trái rồi tỉa nhánh, hãm ngọn để tạo độ thông thoáng cho hàng dưa lưới của mình. Cây dưa lưới có thời gian sinh trưởng ngắn, một năm anh có thể trồng 3 vụ. 

"Mỗi trái dưa lưới trong vườn của tôi nặng khoảng 1,5kg và được bán ra thị trường với giá từ 50.000-55.000 đồng/kg và giá bán sỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, tôi còn chế biến một số sản phẩm làm từ dưa lưới như dưa lưới sấy khô, rượu dưa lưới, dưa lưới muối", anh Bắc cho biết. Khi thu hoạch dưa lưới, để ổn định đầu ra anh còn đẩy mạnh kênh phân phối tại các cửa hàng thực phẩm sạch ở phía Bắc. 

Năm 2021, anh đã bàn giao lại trang trại cho trung tâm mà anh đã liên kết khi trước. Sau đó, anh đã kinh doanh độc lập trong khu nhà màng rộng 3.000m2 ở Nghệ An và mở rộng thêm điểm tham quan du lịch nông nghiệp ở Hải Phòng. Khi đến trang trại của anh Bắc, du khách được trải nghiệm việc thu hái, thưởng thức dưa trong vườn hoặc lưu trú trong khuôn viên trang trại rộng 3ha của anh. 

Hiện nay, trung bình mỗi năm anh Bắc bán ra thị trường khoảng 50 tấn dưa lưới. Anh Bắc chia sẻ, vào mùa lạnh dưa lưới thường cho năng suất kém do đó anh còn trồng thêm dưa chuột, dâu tây để đa dạng hóa sản phẩm và tăng hiệu quả kinh tế. 

Không chỉ chăm chú đến trang trại trồng dưa lưới mà anh Bắc còn là người tích cực với công việc thiện nguyện. Cuối tháng 8/2021, anh Bắc cùng đội ngũ cộng sự của công ty đã gửi tặng 15 thùng dưa lưới đến các bếp ăn tại 2 bệnh viện dã chiến ở TX. Cửa Lò, Nghệ An và khu cách ly đặt tại xã Nghi Long, H.Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. 

Ngoài ra, anh cũng tham gia vào một dự án mang bồn nước về bản ở Hà Giang vào năm 2020. Chia sẻ về dự án này, anh Đoàn Văn Duy (33 tuổi, sống tại Hải Phòng) cho biết: "Những sản phẩm mà anh Bắc làm ra đều theo tiêu chuẩn VietGAP nên rất an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Nhìn cách anh Bắc đầu tư thời gian và công sức vào vườn dưa lưới tôi càng thêm khâm phục vào tấm lòng và nghị lực của những người nông dân thực thụ. Và riêng ở anh Bắc, tôi cũng hết lòng trân trọng tinh thần hết mình vì cộng đồng của anh". 

Theo Thanh niên

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/gac-lai-tam-bang-cu-nhan-anh-nguyen-xuan-bac-khoi-nghiep-voi-mo-hinh-trong-dua-luoi-ung-dung-cong-nghe-israel-a1427.html