Chia sẻ về mô hình kinh doanh cà phê khác biệt của mình tại số 93 Trung Hòa (Hà Nội), nhà sáng lập của L’amant Café nói: "Tôi muốn người tiêu dùng trong nước hay du khách mỗi khi đến nước ta đều có cơ hội thưởng thức cà phê nguyên bản của cường quốc xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới. Tại không gian này, bên cạnh việc thưởng thức những ly cà phê thơm ngon, được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, thực khách còn có cơ hội tìm hiểu về lịch sử của ngành cà phê, từ khi bắt đầu cho đến hiện tại, đang đi theo hướng sản xuất bền vững và mang lại nhiều giá trị nhất".
Không gian L’amant Café do chính ông chủ Lê Minh Cường thực hiện từ ý tưởng thiết kế cho đến việc chỉ đạo thi công. Không gian được ra mắt vào năm 2021, tọa lạc ở vị trí đắc địa tại số 93 Trung Hòa (Hà Nội) với diện tích rộng gần 1.000m2 được thiết kế tỉ mỉ, cầu kỳ, tôn vinh loài cây có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 sau lúa nước.
Để có thể thực hiện được mục tiêu quảng bá ngành sản xuất cà phê lâu đời của nước ta, đồng thời nâng tầm cho loại thức uống này, ông Lê Minh Cường đã hợp tác với Công ty Vĩnh Hiệp (Gia Lai), công ty này thuộc Top 10 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong ngành cà phê. Doanh nghiệp này đồng thời cũng sở hữu thương hiệu cà phê rang xay hữu cơ L’amant Café.
Khoảng 10 năm về trước, bên cạnh đầu tư vào vùng trồng nguyên liệu hữu cơ thì doanh nghiệp Vĩnh Hiệp đã đầu tư vào dây chuyền rang, xay chế biến cà phê theo tiêu chuẩn EU. Thông qua việc đầu tư này, Vĩnh Hiệp xây dựng thương hiệu L’amant Café, đưa ra thị trường các dòng cà phê rang xay có hương vị đậm đà, thuần khiết đi cùng với phương châm "Sạch từ nông trại đến ly cà phê".
Theo nhận định của ông Lê Minh Cường: "Chúng ta xuất khẩu hàng tỷ USD cà phê đi các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, sản phẩm cà phê ngày càng đáp ứng được yêu cầu cao từ các nhà nhập khẩu, thế nhưng ngay tại thị trường nội địa, người Việt có nhu cầu sử dụng cà phê sạch thì lại thiếu nguồn cung. Vậy thì tại sao mình không làm một mô hình kinh doanh cà phê hữu cơ để phục vụ cho chính người Việt đồng thời lan tỏa giá trị thực thụ của thức uống này?"
Ông Cường cũng cho biết, dù mỗi năm nước ta xuất khẩu 4-5 tỷ USD nhưng cho đến nay vẫn chưa có được thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới. Không những thế, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nhiều cà phê robusta chất lượng cao nhưng giá lại không cao, các nước trên thế giới hầu như chỉ nhập hạt cà phê thô của Việt Nam về rồi chế biến. Điều đó có nghĩa là ngành cà phê vẫn đang chạy theo chuỗi giá trị thấp nhất, phần phát sinh giá trị gia tăng nhiều nhất thì vẫn chưa được quan tâm.
"Không nói đâu xa, ngay tại thị trường trong nước có hàng trăm triệu dân nhưng vẫn không hề có một thương hiệu cà phê nào thực sự khái quát được ngành sản xuất này. Trong khi đó, cà phê là thức uống được nhiều người ưa chuộng. Bởi vậy, tôi muốn xây dựng một mô hình kinh doanh bán lẻ, lựa chọn một thương hiệu tiêu biểu để có thể quảng bá được cà phê Việt", ông Lê Minh Cường chia sẻ.
Đồng thời, ông cũng khẳng định rằng, hiện nay cà phê nguyên bản đang là trào lưu trên toàn cầu và Việt Nam đang có lợi thế để quảng tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Nói đến lợi thế của L’amant Café của Vĩnh Hiệp, ông Cường chia sẻ, thương hiệu này là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam có nông trại cà phê đạt chuẩn hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Hiện nay, L’amant Café đang sử dụng nguồn nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mang trong mình đầy đủ các điều kiện để ông Lê Minh Cường tự tin lựa chọn cho dự án quảng bá cà phê Việt của mình. Mục tiêu của ông khi ra mắt không gian L’amant Café chính là mong muốn góp một phần công sức vào hành trình xây dựng thương hiệu cho cà phê VIệt ngay tại thị trường trong nước.
Ông Lê Minh Cường (sinh năm 1975) đã từng thành công với một số dự án kinh doanh liên quan đến ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhưng khi ông bày tỏ mình muốn quảng bá cà phê Việt thì bị bạn bè, người thân ngăn cản bởi những khó khăn phía trước.
Để duy trì được mô hình kinh doanh như của L’amant Café, nếu không có tài chính vững vàng thì khó mà trụ nổi. Con đường mà ông Cường định đi tốn khá nhiều chi phí đầu tư khi sử dụng mặt bằng rộng đến ngàn mét vuông, tọa lạc ở khu vực đắc địa. Thế nhưng, ông vẫn chấp nhận đầu tư lớn để xây dựng được một không gian cà phê đậm chất Việt.
Biết trước sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng ông Cường vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình. Trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu, ông đã chuẩn bị trong vài năm, thế nhưng ông vẫn luôn cẩn thận trong mọi khâu.
Bên cạnh đó, ông Cường cũng thừa nhận, việc kinh doanh theo kiểu nhỏ lẻ, dù tinh thần có vững đến đâu cũng khó tránh được những lúc nản lòng nhất là khi L’amant Café vừa mở được một thời gian thì đại dịch Covid-19 ập đến, L’amant Café đã phải đóng cửa kéo dài trong gần 2 năm.
Ông Cường chia sẻ: "Tôi mong muốn người Việt sẽ được sử dụng những sản phẩm nông nghiệp tươi ngon, đặc sắc nhất. Với cà phê cũng vậy, không phải cứ sản phẩm gì ngon đều dành hết cho xuất khẩu mà phải biết cách quảng bá đến người dân trong nước biết đến và tiêu dùng".
Đầu tư một khoản vốn lớn để mở không gian kinh doanh cà phê, ông Cường cảm thấy vui mừng khi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất: "Tôi vẫn nói vui một cách hào sảng rằng, với dự án kinh doanh này thì tôi thực sự chưa từng tính toán một cốc cà phê được bao nhiêu tiền. Lãi lớn nhất tôi hay khoe chính là mỗi ngày L’amant Café đón khoảng 400-500 lượt khách, điều có có nghĩa tôi có ngần ấy cơ hội để tiếp xúc và biết đâu có thể giúp kết nối thêm một dịch vụ nào đó liên quan đến ngành nông nghiệp", ông Cường tự hào nói.
Từ khi mở không gian L’amant Café Hà Nội, ông Cường như đã bước chân vào một vài mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị của ngành cà phê Việt, ông đã đi nhiều nơi, tham gia nhiều cuộc gặp gỡ để giới thiệu nông sản Việt Nam.
"Tôi rất mãn nguyện vì được gặp gỡ nhiều nhà khoa học, các đối tác kinh doanh, tổ chức quốc tế và càng nhận thấy, bền vững là xu hướng của thời đại và cà phê Việt đang được cả thế giới biết đến theo hướng đó", doanh nhân Lê Minh Cường chia sẻ.
Ông Cường cũng đã kết nối với nhiều tổ chức trong nước để quảng bá cà phê Việt Nam. Trong gần 1 tuần diễn ra Hội nghị Toàn cầu lần 4 được tổ chức vào tháng 4/2023, Hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững, ông Cường đã mang L’amant Café đến phục vụ miễn phí cho các đại biểu quốc tế tham gia hội nghị này.
"Sau gần 1 tuần mang cà phê đến phục vụ cho các quan khách tham gia hội nghị, tôi và cộng sự cảm nhận được sức lan tỏa của cà phê Việt, cảm thấy hãnh diện đồng thời có thêm động lực để quảng bá giá trị của loại đồ uống này", ông Cường chia sẻ.
Ông Cường luôn dành sự quan tâm lớn nhất của mình cho con đường quảng bá cà phê Việt, đế mức khi đến xem một buổi hòa nhạc trong Nhà hát Lớn mà ông cũng muốn đưa cà phê đến để phục vụ mọi người trong giờ giải lao, góp phần lan tỏa thương hiệu L’amant Café đến nhiều người Việt hơn.
Chia sẻ hướng đi trong tương lai của dự án này, ông Cường thừa nhận dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nó không nằm ở mặt kinh tế mà ở việc ông vẫn chưa tìm được nhiều người có tiếng nói chung với mình.
Tầm nhìn xa của doanh nhân Lê Minh Cường hướng đến việc mở rộng thêm nhiều mặt hàng hơn trong không gian của L’amant Café để giới thiệu các loại đặc sản của ngành nông nghiệp, đặc biệt là nhóm sản phẩm đạt OCOP. Hiện tại, ý tưởng này đã được ông triển khai đồng thời phối hợp với các địa phương bày bán nông sản trong không gian của L’amant Café.