Hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long đồng sáng lập startup Sổ Bán Hàng: Ứng dụng chuyển đổi số giúp tiểu thương chủ động hơn trong công việc kinh doanh 

Sổ Bán Hàng là ứng dụng di động do hai anh em ruột Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long phát triển. Ứng dụng này nhắm đến đối tượng là các chủ kinh doanh nhỏ trong lĩnh vực F&B, kinh doanh tạp hóa, bán lẻ, đổ sỉ... trong độ tuổi từ 25-45 tuổi

Hỗ trợ thúc đẩy tiểu thương bán hàng

Theo hai nhà sáng lập, Sổ Bán Hàng ra đời vào thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành với mô hình cung cấp những tính năng cơ bản cho người sử dụng và miễn phí đăng ký. Thời điểm đó, các tiểu thương kinh doanh tại chợ truyền thống ở TP.HCM đã rơi vào tình trạng khó khăn khi phải ngừng hoạt động vì dịch.

Các tiểu tương đã phải xoay xở mọi cách để cầm cự như nhắn tin cho các khách quen, rao bán hàng hóa trên các hội nhóm hay trên các trạng mạng xã hội. Lúc đó, đây chính là cách giúp tiểu thương ứng phó để duy trì được dòng tiền, nếu được vận hành theo cách bài bản thì có thể trở thành xu hướng, giúp cho tiểu thương kinh doanh được hiệu quả hơn. 

Anh Bùi Hải Nam, đồng sáng lập Sổ Bán Hàng cho biết, các thành viên sáng lập của Jamelex Finan (đơn vị sở hữu thương hiệu Sổ Bán Hàng) đều có cùng một trăn trở, mong muốn xây dựng được một giải pháp công nghệ giúp cho tiểu thương vượt qua thời kỳ đó, giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn. 

hai-anh-em-dong-sang-lap-startup-so-ban-hang-1-1703691429.jpg
Hai nhà đồng sáng lập của startup Sổ Bán Hàng, anh Bùi Hải Nam và anh Bùi Hải Long

Từ tháng 4/2021, Sổ Bán Hàng bắt đầu được nghiên cứu và phát triển. Thấy các tiểu thương chưa có nhiều kiến thức tài chính cơ bản, một số người còn phải đi vay nặng lãi nên đội ngũ Sổ Bán Hàng dự định sẽ giúp họ quản lý dòng tiền. Thế nhưng, đến cuối tháng 5/2021, khi dịch bùng lên họ nhận ra việc hỗ trợ tiểu thương bán hàng quan trọng hơn.

Khi đó, bên cạnh các mảng kinh doanh đang có thì toàn bộ nguồn lực của Jamalex Finan được tập trung để hoàn thiện Sổ Bán Hàng chạy đua với dịch bệnh. Sau 3 tuần, nhờ sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè ngoài công ty mà phiên bản Sổ Bán Hàng khả dụng đầu tiên đã hoàn tất. Từ ngày 24/6/2021, ứng dụng Sổ Bán Hàng đã được AppStore và Google Play Store chấp nhận. 

Sổ Bán Hàng giúp tiểu thương chủ đồng trong quản lý dòng tiền

Một trong những lợi thế của đội ngũ sáng lập ứng dụng Sổ Bán Hàng là nhờ đã có kinh nghiệm, trải nghiệm sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo anh Hải Nam, tại thời điểm đó bán hàng trên sàn đang bùng nổ nhưng mới chiếm được hơn 5,5% thị trường bán lẻ. Bên cạnh đó, bán hàng trên sàn không dễ vì tiểu thương phải trả phí hoa hồng, khách hàng phải trả phí giao hàng, còn phải tuân thủ nhiều quy định phức tạp khác.

Trong khi đó, với phương pháp bán hàng truyền thống, tiểu thương thường bán cho khách trong khu vực, cho khách quen, không cần giao hàng hay đóng gói phức tạp. Thậm chí, tiểu thương còn cho khách mua chịu.... Tuy nhiên, khi dịch bệnh ập đến, cửa hàng phải đóng cửa thì hoạt động đó đã không thể tiếp tục diễn ra và lựa chọn Sổ Bán Hàng chính là phương pháp tối ưu cho họ. 

Nhà đồng sáng lập Sổ Bán Hàng, anh Hải Nam cho biết, chủ cửa hàng sử dụng Sổ Bán Hàng có thể chủ động tiếp cận khách hàng bằng cách đưa cửa hàng online đến với họ, nhờ đó mà ổn định được dòng tiền. Tiểu thương chỉ cần chia sẻ cửa hàng online của mình lên các trang mạng xã hội, qua Zalo, tin nhắn... là có thể bán được hàng. Khách hàng cũng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm mà mình cần mua nhờ có thông tin đơn hàng rõ ràng, chính xác. 

hai-anh-em-dong-sang-lap-startup-so-ban-hang-2-1703691429.jpg
Ứng dụng Sổ Bán Hàng giúp chủ cửa hàng có thể quản lý bán hàng đa kênh

Sổ Bán Hàng còn có chức năng giúp tiểu thương ghi nợ nếu khách chưa có tiền thanh toán, hoặc khi tiểu thương chưa có tài khoản để nhận tiền. Ứng dụng này sẽ tự động nhắc nhở khách trả tiền thông qua gửi tin nhắn, nó cũng có thể giúp tiểu thương ghi lại những giao dịch thu-chi trên điện thoại, giúp họ tiết kiệm thời gian thống kê mỗi ngày. Thông qua đó tiểu thương có thể chủ động quản lý được 

Sổ bán Hàng giúp tiểu thương quản lý bán hàng đa kênh chỉ nhờ 1 chiếc điện thoại, giúp tăng doanh thu đồng thời giúp họ tiếp cận được nhiều tệp khách hàng hơn. Sổ Bán Hàng đã cho liên kết với Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Fanpage, nhờ đó việc quản lý của tiểu thương thêm thuận tiện đồng thời tăng năng suất bán hàng cho các chủ shop. 

Lên sóng Shark Tank thu hút vốn đầu tư

Sau 2 năm thành lập và phát triển, ứng dụng Sổ Bán Hàng đã có hơn 500.000 người dùng. Đến tháng 2/2023, ứng dụng này bắt đầu áp dụng thu phí hàng tháng từ người dùng với mức giá từ 100.000-300.000 đồng. Khi sử dụng dịch vụ trả phí, người bán hàng sẽ được sử dụng các tính năng cao cấp, chuyên sâu hơn cho từng ngành nghề. Sổ Bán Hàng hiện có gần 10.000 người dùng trả phí là các chủ quán cà phê, nhà hàng, trà sữa, tạp hóa và nhiều ngành nghề khác, đem đến cho startup này doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng.

Nhà sáng lập Bùi Hải Nam cho biết, tuy Sổ Bán Hàng đã có doanh thu nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, vì vậy startup này vẫn đang lỗ khoảng 700 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, Sổ Bán Hàng đã kêu gọi được nguồn vốn vay chuyển đổi từ các nhà đầu tư cho nên vẫn có thể bù đắp được khoản lỗ này. Với doanh thu đang tăng lên từ 10-15% một tháng thì dự kiến trong 3 tháng tới Sổ Bán Hàng sẽ có được dòng tiền dương. 

hai-anh-em-dong-sang-lap-startup-so-ban-hang-3-1703691429.jpg
Startup Sổ Bán Hàng đã nhận được khoản đầu tư 200.000 USD đến từ Shark Erik và Shark Tuệ Lâm

Trước khi lên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, startup Sổ Bán Hàng do hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long sáng lập đã đoạt giải Quán quân Techfest 2022 và đại diện Việt Nam tham gia Startup World Cup 2023. Khi chưa kêu gọi đầu tư, Sổ Bán Hàng đã huy động được 4 triệu USD dưới dạng vay chuyển đổi. Khi đến Shark Tank, startup Sổ Bán Hàng đã chốt deal thành công với Shark Erik và Shark Tuệ Lâm với số tiền 200.000 USD, chuyển đổi cổ phần theo định giá gấp 15 lần doanh thu. 

Link nội dung: https://khoinghiep.net.vn/hai-anh-em-bui-hai-nam-va-bui-hai-long-dong-sang-lap-startup-so-ban-hang-ung-dung-chuyen-doi-so-giup-tieu-thuong-chu-dong-hon-trong-cong-viec-kinh-doanh-a1262.html