CEO MIA.vn Trần Anh Tuấn (sinh năm 1985) theo học chuyên ngành Kiến trúc - Công trình tại Đại học Văn Lang (TP.HCM) sau khi bỏ ĐH Yersin Đà Lạt. Năm 2009, khi vẫn đang là sinh viên năm 2, Anh Tuấn đã bắt đầu theo chân một người anh chuyên buôn bán giày, dép và bắt đầu tập tành kinh doanh với balo, túi xách.
“Năm đầu tôi bắt đầu với kinh doanh ba lô, túi xách, tôi đã thuê một ngôi nhà giá rẻ trong hẻm để vừa bán online vừa tiết kiệm tiền thuê nhà. Tôi quyết định đi theo hướng mới, tất cả balo, túi xách sau khi bán sẽ bảo hành trọn đời cho người dùng, cho dù đứt một sợi chỉ hay khóa bị hư tôi cũng bảo hành.
“Tôi chạy chiếc xe Vespa cổ cọc cạch của ông anh đi lấy từng chiếc balo, túi về một châm hàng để lấy công làm lãi, tiết kiệm chi phí”, Anh Tuấn nói về quãng thời gian bắt đầu khởi nghiệp của mình.
Anh Tuấn cũng chia sẻ, lúc đầu chỉ có ý định “buôn bán cho vui” để lấy tiền chi trả học phí hoặc chi tiêu cá nhân. “Mua đi bán lại” trong 2-3 năm sau đó cửa hàng có thể tự hoạt động và phát triển, mỗi tháng doanh số lên đến hàng trăm triệu đồng, đây cũng là thời điểm anh tốt nghiệp đại học.
Sau khi tốt nghiệp, Anh Tuấn phân vân giữa hai con đường, theo đuổi chuyên ngành kiến trúc mình theo học hay tiếp tục với đam mê kinh doanh. Anh Tuấn cũng xác định sẵn, nếu quyết định đi theo chuyên ngành kiến trúc thì phải thật giỏi chuyên môn, tuy nhiên trước đó vừa học, vừa kinh doanh nên anh không cảm thấy tự tin với chuyên ngành của mình.
Trong khi đó thì công việc kinh doanh, buôn bán lại cho anh sự tự do đồng thời có được thu nhập cao hơn hẳn. Chính vì thế, Anh Tuấn đã quyết định tập trung vào công việc kinh doanh balo, túi xách. Anh cũng nhận ra việc bán hàng xuất khẩu, hàng xuất dư không bền vững vì sẽ gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến bản quyền, thương hiệu.
Lúc đó, anh cũng nhận thấy trên thị trường mặt hàng vali, balo du lịch chưa có nhiều nhà phân phối nên nhận định thị trường này có tiềm năng lớn. Hầu hết mặt hàng này được phân phối và trưng bày trong các trung tâm thương mại, phân khúc khá cao nên không tiếp cận được nhiều người tiêu dùng phổ thông.
Vào năm 2019, Anh Tuấn thành lập MIA.vn, với mục tiêu tập trung vào phân phối các mặt hàng vali, túi du lịch nằm ở phân khúc tầm trung từ 1-2 triệu, với chất lượng và mẫu mã đẹp hơn hẳn “hàng chợ” có cùng mức giá. Thời điểm đó, MIA.vn chính là một trong những chuỗi cửa hàng tiên phong trong phân phối vali, balo chính ngạch nước ngoài và tự sản xuất tại TP.HCM.
Sau 2 năm thành lập, MIA.vn có doanh số và lợi nhuận ổn định, lần lượt các cửa hàng mới được mở ra ở nhiều nơi khác. Lúc đó Anh Tuấn đã gặp phải khó khăn đến từ phía nhà cung cấp. Đối tác yêu cầu MIA.vn chỉ được lấy sản phẩm từ 3-4 thương hiệu của họ và không cho lấy hàng của đối tác khác. Trong khi đó, họ lại mở cửa hàng tương tự, bán các sản phẩm cùng mẫu mã để cạnh tranh trực tiếp với MIA.vn.
Thời điểm gần Tết, đối tác này đã rút toàn bộ hàng hóa (chiếm 70% lượng hàng hóa của MIA.vn) và yêu cầu MIA.vn phải trả công nợ. Lúc đó, MIA.vn đã bị đẩy vào thế khó. Nhưng may mắn là đã có một số đối tác đề nghị sẵn sàng cung cấp hàng cho MIA.vn. Tuy không đa dạng sản phẩm như trước nhưng phần nào giải quyết được khó khăn. Bước ngoặt cho giai đoạn khó khăn này của MIA.vn là Tuấn đã tìm được một đối tác phía Đài Loan có kinh nghiệm trên 20 năm phân phối mặt hàng vali, túi xách ở Việt Nam.
Đối tác mới không chỉ cung cấp cho MIA.vn lượng hàng hóa ổn định mà còn sẵn sàng tư vấn và giúp Anh Tuấn kết nối với các nhà máy sản xuất vali, túi xách hàng đầu của Đài Loan. Nhờ đó, hàng hóa của MIA.vn vừa đa dạng vừa có chất lượng cao, thậm chí giá còn rẻ hơn. Đây cũng chính là bước đệm giúp cho MIA.vn phát triển nhanh chóng và bền vững hơn.
Tiếp đó là khó khăn về mặt nhân sự. “Mở ra 5-6 cửa hàng rồi thì mình dừng lại một chút để cập nhật thêm kiến thức về bán lẻ trước khi mở sang cửa hàng từ 7-9. Nhưng đến cửa hàng 10-12 thì mình có nhiều vấn đề cần giải quyết hơn, từ con người đến văn hóa công ty”, Anh Tuấn nói.
Khi công ty còn nhỏ thì khó tuyển được nhân sự giỏi. Để giải quyết được vấn đề này anh đã thuê chuyên gia về đào tạo đội ngũ nhân sự nhưng không phải nhân viên nào cũng có thể thích ứng được với sự thay đổi. Kết quả là sau đợt đào tạo này đã có 30% nhân sự xin nghỉ việc.
Sau đợt đào tạo đó, Anh Tuấn tiếp tục tìm đến các chuyên gia về nhân sự để tuyển dụng cho MIA.vn những người phù hợp với yêu cầu mới, đào tạo họ và bổ sung vào các vị trí còn đang trống.
Sau 9 năm không ngừng mở rộng và phát triển thì MIA.vn đã có trên 25 cửa hàng trải khắp cả nước. Đối với Anh Tuấn, triết lý kinh doanh ngay từ ngay đầu của anh chính là luôn đảm bảo mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt với giá cả phải chăng.
“Nếu là mặt hàng thời trang nhanh thì người ta có thể dễ dàng thay đổi từ cái này sang cái khác. Còn sản phẩm như balo, vali thì khách hàng thường để mang lâu, mang nặng. Chính vì vậy mình luôn quan tâm đến chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm”, Anh Tuấn chia sẻ.
Bên cạnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, Anh Tuấn còn quan tâm đến khâu bảo hành sau khi bán. Anh đã đầu tư cho MIA.vn đầu máy khâu công nghiệp chuyên dụng để may balo, nhập thêm khóa, bánh xe, cần kéo để có thể thay thế cho khách hàng khi đến bảo hành.
Ngoài những hàng hóa được nhập từ các thương hiệu nước ngoài, MIA.vn cũng chủ động trong việc thiết kế, đặt hàng thêm những mẫu riêng tại các nhà máy. Anh Tuấn cũng dành thời gian để đến kiểm tra, lựa chọn nguyên liệu để có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng cao.
Trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn, Anh Tuấn đã quyết định chuyển đổi số để thương hiệu MIA.vn thích ứng và phát triển lớn mạnh hơn. Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và nó là vấn đề sống còn của mọi doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay và MIA.vn cũng không nằm ngoài cuộc. Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ đang có sự canh tranh gay gắt, chính vì thế tốc độ chuyển đổi số sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp.
Anh Tuấn nhận định rằng, chuyển đổi số sẽ mang lại cho thương hiệu rất nhiều lợi ích như tối ưu hóa quản trị, giảm chi phí vận hành, truyền thông, marketing… Anh cũng kỳ vọng sang năm 2025 thì thương hiệu MIA.vn sẽ trở thành công ty hành lý số 1 trên thị trường Việt Nam, đến năm 2027 thì số lượng cửa hàng bán lẻ của MIA.vn trên toàn quốc sẽ chạm mốc 100 và ít nhất khoảng 70% người dùng có thể mua được sản phẩm chất lượng tại MIA.vn.
Mặc dù mới triển khai quá trình chuyển đổi số chưa lâu nhưng MIA.vn đã bước nào nhận về những chuyển biến tích cực cùng sự phát triển mạnh mẽ. Nhờ những nỗ lực này mà MIA.vn được cung cấp khả năng phục hồi, tính linh hoạt cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh của mình.